05:12, 27/12/2017

Chỉ còn lại những nỗi thất vọng

Trận hòa "hú hồn" trước Burnley trong khuôn khổ vòng 20 giải bóng đá Ngoại hạng Anh như tiếp nối chuỗi trận đáng thất vọng của Manchester United. Bắt đầu từ trận thua 1-2 trước Manchester City, thầy trò huấn luyện viên Mourinho đã thắng khá chật vật trước những đội bóng thuộc nhóm chót bảng như Bournemouth, West Brom. Đến khi gặp những câu lạc bộ thuộc hàng khá như Leicester City, Burnley, thì sự chật vật đã gia tăng tới mức độ không thể chiến thắng, mà thay vào đó là những trận hòa liên tiếp.

Trận hòa “hú hồn” trước Burnley trong khuôn khổ vòng 20 giải bóng đá Ngoại hạng Anh như tiếp nối chuỗi trận đáng thất vọng của Manchester United. Bắt đầu từ trận thua 1-2 trước Manchester City, thầy trò huấn luyện viên Mourinho đã thắng khá chật vật trước những đội bóng thuộc nhóm chót bảng như Bournemouth, West Brom. Đến khi gặp những câu lạc bộ thuộc hàng khá như Leicester City, Burnley, thì sự chật vật đã gia tăng tới mức độ không thể chiến thắng, mà thay vào đó là những trận hòa liên tiếp.
 
Romelu Lukaku đang là nỗi thất vọng trên hàng công của Manchester United.
Romelu Lukaku đang là nỗi thất vọng trên hàng công của Manchester United.
Manchester United ở giai đoạn hiện tại đã không còn những sự thanh thoát trong tấn công như hồi đầu mùa, mà thay vào đó là sa sút đến khó có thể tin ở cả hệ thống phòng ngự lẫn tấn công. Nếu như hàng phòng ngự sa sút có thể lý giải thông qua việc hàng loạt những trụ cột không thể thi đấu do chấn thương như: Eric Bailly, Chris Smalling, Antonio Valencia… thì việc hàng công sa sút là điều khó có thể chấp nhận, đánh để người hâm mộ thất vọng. Đó là bởi trong những trận hòa trước Leicester City, Burnley, thậm chí là trong các trận thắng nhọc trước Bournemouth, West Brom… huấn luyện viên Mourinho đều có trong tay hầu như là những cầu thủ tấn công tốt nhất.
 
Trên lý thuyết, Manchester United đang có những cầu thủ tấn công hết sức chất lượng. Những cái tên như Romelu Lukaku, Zlatan Ibrahimovic, Anthony Martial, Marcus Rashford… đều là những tiền đạo đẳng cấp đã khẳng định được tên tuổi. Ngoài ra, các cầu thủ trợ công của Manchester United như Paul Pogba, Henrikh Mkhitaryan, Juan Mata, Jesse Lingard, Marouane Fellaini… đều là những cầu thủ tài năng được không ít câu lạc bộ tên tuổi trên thế giới để ý tới. Nếu xét về bàn thắng, trong 5 trận gần đây nhất tại Ngoại hạng Anh, Manchester United ghi được tổng cộng 8 bàn thắng. Xét ra thì đó không phải là con số quá thấp, nhưng nếu xem số bàn thắng do tiền đạo ghi được, thì lại là vấn đề khác hoàn toàn. Trong số 8 bàn thắng đó, tiền đạo chủ lực Romelu Lukaku ghi được 2 bàn, Marcus Rashford ghi được 1 bàn; các tiền đạo khác như Zlatan Ibrahimovic, Anthony Martial, Marcus Rashford… đều là những con số 0 tròn trĩnh. 5 bàn còn lại được ghi bởi những cầu thủ hỗ trợ tấn công như Juan Mata 2 bàn, Jesse Lingard 3 bàn.
 
Qua đó cho thấy hiệu suất ghi bàn của các cầu thủ hỗ trợ tấn công còn cao hơn cả các tiền đạo Manchester United trong khoảng thời gian gần đây. Romelu Lukaku đang được xem là một nỗi thất vọng, tuy cầu thủ này đã ghi được 10 bàn sau 20 vòng đấu, nhưng các bàn thắng hầu hết đều được ghi vào lưới những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn nhiều. Còn khi gặp những đối thủ khó chơi có hàng phòng ngự tốt hơn, Romelu Lukaku hoàn toàn “tàng hình”, thậm chí còn không ít lần lóng ngóng tạo cơ hội cho đội bạn ghi bàn. Tuy người ta có thể nói Lukaku vẫn làm tốt nhiệm vụ thu hút, làm tường, tạo cơ hội… nhưng giữ vị trí một tiền đạo chủ lực, nếu không thể ghi bàn lúc đội bóng cần nhất, liệu Lukaku có xứng đáng với số tiền 75 triệu bảng mà câu lạc bộ đã bỏ ra?
 
Ngoài ra, Zlatan Ibrahimovic vẫn chưa lấy lại được phong độ sau chấn thương; Marcus Rashford đã có dấu hiệu chững lại, không còn nhiệt tình thi đấu như trước; Anthony Martial lại có vẻ tỏ ra bất mãn với huấn luyện viên Mourinho khi không được sử dụng nhiều như Rashford, trong khi cầu thủ này cũng đã có 6 bàn từ đầu mùa so với 4 bàn của Rashford. Trong khi đó những cầu thủ không phải tiền đạo, không được ra sân thường xuyên như Juan Mata, Marouane Fellaini cũng đã có 3 bàn hoặc Jesse Lingard đã có tới 6 bàn, trong đó không ít bàn thắng mang ý nghĩa quyết định trận đấu.
 
Có thể thấy, các tiền đạo của câu lạc bộ Manchester United đang là những nỗi thất vọng khi nhìn lên những tiền đạo đang đứng đầu danh sách phá lưới Ngoại hạng Anh sau 20 vòng đấu. Đó là Harry Kane của Tottenham với 18 bàn; Mohamed Salah của Liverpool với 15 bàn; riêng Manchester City có tới 3 cái tên nằm trong nhóm 10 cái tên xuất sắc nhất là Sergio Aguero và Raheem Sterling cùng 12 bàn, Gabriel Jesus với 10 bàn; hoặc Alvaro Morata của Chelsea có thời gian thi đấu ít hơn Lukaku nhiều mà vẫn có 10 bàn.
 
Với phong độ thi đấu như hiện tại, vị trí tiền đạo lại đang là khuyết điểm khiến cho huấn luyện viên Mourinho đau đầu. Một mẫu tiền đạo tinh tế, nhạy cảm trong di chuyển, chọn điểm rơi và dứt điểm khi đối mặt với thủ môn sẽ thích hợp hơn là mẫu tiền đạo thừa sức vóc nhưng thiếu sắc xảo như Lukaku hiện tại. Zlatan Ibrahimovic đã qua thời đỉnh cao, Anthony Martial và Marcus Rashford chưa đủ bản lĩnh để giữ vị trí tiền đạo chủ lực. Liệu huấn luyện viên Mourinho có đưa về những cái tên mới trên hàng công trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này hay không, vậy người hâm mộ còn phải chờ đợi.
Cao Duy