11:12, 01/12/2017

Có một Ashley Young "trẻ mãi không già"

Ở tuổi 32, đối với rất nhiều cầu thủ đó đã là sườn dốc bên kia của sự nghiệp, có thể đã không còn thi đấu đỉnh cao, hoặc thậm chí đã có thể giải nghệ. Nhưng đối với Ashley Young mà nói, tuổi 32 lại là một đỉnh cao mới trong sự nghiệp với một sự tươi trẻ đến khó tin, cứ như là cái tên của cầu thủ này vậy Young - tuổi trẻ, một Ashley Young "trẻ mãi không già".

Ở tuổi 32, đối với rất nhiều cầu thủ đó đã là sườn dốc bên kia của sự nghiệp, có thể đã không còn thi đấu đỉnh cao, hoặc thậm chí đã có thể giải nghệ. Nhưng đối với Ashley Young mà nói, tuổi 32 lại là một đỉnh cao mới trong sự nghiệp với một sự tươi trẻ đến khó tin, cứ như là cái tên của cầu thủ này vậy Young - tuổi trẻ, một Ashley Young “trẻ mãi không già”.
 
Ashley Young đang trở thành hậu vệ trái số 1 của Manchester United ở thời điểm hiện tại.
Ashley Young đang trở thành hậu vệ trái số 1 của Manchester United ở thời điểm hiện tại.
 
Trên thực tế, cuộc đời cầu thủ của Ashley Young cũng lắm chìm nổi, chứ không “tươi trẻ” như cái tên của cầu thủ này. Xuất phát điểm là cầu thủ tấn công ở Watford, rồi thành danh như một tiền vệ cánh trái hàng đầu nước Anh ở Aston Villa, rồi được Sir Alex Ferguson đưa về Manchester United với kỳ vọng sẽ là sự thay thế cho Ryan Giggs nơi cánh trái. Nhưng có vẻ như sự kỳ vọng ấy đã buộc lên đôi vai của Ashley Young gánh nặng quá lớn, để rồi cầu thủ này sau 2 mùa bóng khá ổn thì thụt lùi dần, để rồi thường xuyên “đánh bóng băng ghế dự bị”, để rồi trở thành cái tên thường xuyên bị người hâm mộ kêu gọi bán đi mỗi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa.
 
Bởi vì sao? Bởi vì Ashley Young không thể có những đường đi bóng lắt léo như Ryan Giggs, không có tốc độ và thể lực như Cristiano Ronaldo, và thậm chí ở cánh trái hiện tại rõ ràng Ashley Young sao có thể so được với sức trẻ như Marcus Rashford hay Anthony Martial. Xét về tổng quát, lối chơi của Ashley Young khá chân phương, bám biên, đi bóng và tạt là những gì cầu thủ này thường xuyên thể hiện. Đó là chưa nói tới những chấn thương mà Ashley Young thường mắc phải. Bởi vậy dần dần qua các đời huấn luyện viên của Manchester United, Ashley Young khó lòng cạnh tranh một suất đánh chính, dù cho không phải là Ashley Young không cố gắng.
 
Ngay cả trong hầu hết thời gian Mourinho về tới Manchester United, Ashley Young vẫn là một vị trí như vậy, là lựa chọn thứ 2, thứ 3 nơi cánh trái một khi trong tay Mourinho đã không còn lựa chọn nào khác. Nhưng có lẽ có một ngày nào đó, huấn luyện viên Mourinho trong cơn đau đầu về nhân sự vị trí hậu vệ trái chợt nhận ra, chẳng phải mình đang có một phiên bản khác của Antonio Valencia hay sao? Huấn luyện viên Mourinho là mẫu huấn luyện viên thích dạng cầu thủ cần cù, cố gắng, luôn phấn đấu và hy sinh vì câu lạc bộ. Và chẳng phải Ashley Young là mẫu cầu thủ như vậy sao? Rõ ràng Ashley Young luôn đá nhiệt tình mỗi khi được ra sân, sẵn sàng chấp nhận giảm lương để ở lại Manchester United, dù cho hoàn toàn có thể có được vị trí chính thức ở những câu lạc bộ tầm thấp hơn, như cách mà những Tom Cleverley, Darren Fletcher, Wayne Rooney … đã làm. Và có lẽ Mourinho đã ra một quyết định thử nghiệm mà vị huấn luyện viên này chưa từng phải hối hận.
 
Đó là quyết định đưa Ashley Young đá hậu vệ trái, tương tự như quyết định để Antonio Valencia đá hậu vệ phải vậy, dù cho trong tay huấn luyện viên này có những cầu thủ có thể đá vị trí hậu vệ trái “chuyên nghiệp” hơn Young nhiều như: Daley Blind, Luke Shaw, Matteo Darmian. Như mọi khi, Ashley Young vui vẻ ra sân, và trở thành… hậu vệ trái số 1 của Manchester United ở thời điểm hiện tại. Nhận được sự tin tưởng, những phẩm chất của Ashley Young đã được phát huy một cách rực rỡ đến không ngờ. Cần cù trong từng pha bóng, lên công về thủ không biết mệt mỏi, và kinh nghiệm phong phú của một cầu thủ đã được đá nhiều vị trí trên hàng công mang lại cho cầu thủ này những thành quả bất ngờ.
 
Kinh nghiệm nhiều năm đá tại Ngoại hạng Anh, cùng với con mắt của một cầu thủ tấn công đã giúp Ashley Young phán đoán rất tốt đường đi bóng của cầu thủ tấn công đối phương, biến Ashley Young trở thành cầu thủ đánh chặn tốt thứ 2 của Manchester United sau Nemanja Matic, dù cho thời gian thi đấu ít hơn và rõ ràng không thể so sánh với cầu thủ đánh chặn hàng đầu Ngoại hạng Anh như Matic. Khả năng tạt bóng của một tiền vệ trái cũng giúp cho Ashley Young trở nên lợi hại hơn hẳn những Luke Shaw, Matteo Darmian… trong những đường tạt cánh, điều mà Mourinho rất ưa thích khi bên trong là những cầu thủ rất giỏi không chiến như Romelu Lukaku, Marouane Fellaini, Paul Pogba… Có thể nói huấn luyện viên Mourinho đã “đào bới” lên một Ashley Young ngỡ đã hết thời, và biến cầu thủ này trở thành một chiến binh thực thụ nơi cánh trái.
 
Người ta hay đùa Ashley Young là ngôi sao trước những mùa chuyển nhượng, bởi cầu thủ này luôn biết cách nắm bắt thời cơ để tỏa sáng để có thể ở lại Manchester United vào những thời điểm cần thiết. Nhưng chẳng phải đó cũng là quyết tâm thi đấu, quyết tâm công hiến mỗi khi được ra sân hay sao? Bởi dù cho chỉ thi đấu tốt trước những kỳ chuyển nhượng, thì những gì cống hiến của Ashley Young vẫn là hết sức rõ ràng. Ashley Young vẫn cứ là như vậy, vẫn nụ cười tươi rói mỗi khi được ra sân, luôn tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của huấn luyện viên, vẫn nhiệt tình trong từng pha bóng, vẫn luôn “hồi xuân” khi câu lạc bộ cần… Có thể nói, Ashley Young đang mang lại một sự tươi trẻ nào đó cho Manchester United, dù cho đang ở tuổi 32, như cái tên của cầu thủ này - Young.
Cao Duy