11:12, 22/12/2017

AC Milan, vì đâu nên nỗi?

Trước khi Serie A bắt đầu mùa giải mới 2017-2018, những người hâm mộ bóng đá Italia đã từng kỳ vọng vào việc AC Milan sẽ phá thế độc tôn của Juventus, giúp cho giải vô địch quốc gia Italia thêm phần đặc sắc. Với hơn 200 triệu euro rót vào thị trường chuyển nhượng, cùng với khá nhiều ngôi sao tụ tập tại sân San Siro, những tưởng AC Milan đã có đủ thực lực để làm nên điều đó.

Trước khi Serie A bắt đầu mùa giải mới 2017-2018, những người hâm mộ bóng đá Italia đã từng kỳ vọng vào việc AC Milan sẽ phá thế độc tôn của Juventus, giúp cho giải vô địch quốc gia Italia thêm phần đặc sắc. Với hơn 200 triệu euro rót vào thị trường chuyển nhượng, cùng với khá nhiều ngôi sao tụ tập tại sân San Siro, những tưởng AC Milan đã có đủ thực lực để làm nên điều đó.
 
Gennaro Gattuso rõ ràng chưa đủ tầm để thế chỗ Vincenzo Montella dẫn dắt AC Milan.
Gennaro Gattuso rõ ràng chưa đủ tầm để thế chỗ Vincenzo Montella dẫn dắt AC Milan.
Một đội hình với 10 cái tên hoàn toàn mới Andre Silva, Andrea Conti, Hakan Calhanoglu, Ricardo Rodriguez, Mateo Musacchio, Franck Kessie, Fabio Borini, Antonio, Leonardo Bonucci và Lucas Biglia rầm rộ đổ bộ tới sân San Siro theo sự kêu gọi của những ông chủ người Trung Quốc, với mục tiêu hết sức to lớn là lật đổ “ách thống trị” của Juventus tại Serie A. Thế nhưng sau gần ½ mùa giải 2017-2018 trôi qua, chúng ta có được những gì?
 
Đó là việc lật đổ Juventus hóa ra lại dành cho những cái tên không có gì nổi bật trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017, cũng không có gì xa lạ như Napoli hiện đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng với 42 điểm sau 17 vòng đấu, hơn Juventus đang xếp thứ 2 đúng 1 điểm; đó là Inter Milan đang xếp thứ 3 với 40 điểm, AS Roma đang xếp thứ 4 với 38 điểm. Đó thực chất đều là những ông lớn của Serie A, và như đang đoàn kết đồng lòng với mục tiêu ngăn cản không cho Juventus lên ngôi vô địch Serie A lần thứ 7 liên tiếp, trừ AC Milan. Bởi câu lạc bộ gánh vác kỳ vọng rất nhiều của người hâm mộ ấy hiện đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, thua cả những câu lạc bộ thường thường bậc trung như Sampdoria, Atalanta. Vậy vì đâu mà AC Milan đã “sa đọa” thành ra như vậy?
 
Sau khi xoay xở khá thành công với một đội hình chỉ có thể xem là trung bình khá, với khá nhiều cầu thủ “cây nhà lá vườn”, những tưởng huấn luyện viên Vincenzo Montella sẽ cùng với AC Milan lên một tầm cao mới với những ngôi sao được đưa về từ thị trường chuyển nhượng Hè 2017. Nhưng rõ ràng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Vincenzo Montella có thể giúp cho một AC Milan tầm trung vận hành tốt, không có nghĩa là vị huấn luyện viên này đủ kinh nghiệm để vận hành một tập thể nhiều ngôi sao, cũng như đủ uy tín để các ngôi sao này chịu phục mà chấp hành các chỉ đạo chiến thuật một cách triệt để nhất. Chính vì vậy một AC Milan hoàn toàn mới trong mùa giải 2017-2018 đã thi đấu khá là chệch choạc, không hề thể hiện được hình ảnh của một đội bóng lớn. 2 trận hòa và 6 trận thua sau 14 vòng đấu đã khiến cho Vincenzo Montella mất việc, điều mà có lẽ không người hâm mộ AC Milan nào nghĩ tới vào mùa giải trước.
 
Những gì mà AC Milan hiện tại đang đối mặt, đó đã không phải là vấn đề của những cầu thủ nữa, mà đã là vấn đề của một cơn khủng hoảng huấn luyện viên trầm trọng. Tất cả những gì mà huấn luyện viên tạm quyền Gennaro Gattuso làm không phải là những sự điều chỉnh chiến thuật hữu hiệu, mà chỉ có thể là những sự cổ vũ, những lời động viên, sự truyền lửa với kỳ vọng thắp lên được ngọn lửa chiến đấu của các cầu thủ. Nhưng có lẽ Gattuso đã quên, những cầu thủ mà ông đang cổ vũ không hề có “dòng máu” Milan, họ chỉ mới tề tụ về sân San Siro trong mùa giải này, những gì họ cần là sự tin tưởng về mặt tài năng thực sự chứ không phải là những lời nói suông. Và kết quả là gì? Đó là trận hòa trước một Benevento chót bảng, trận thua trước một Verona đứng… kế chót, đặc biệt còn thủng lưới tới 2 bàn trước một hàng công chỉ mới ghi được vỏn vẹn 6 bàn sau 17 vòng đấu.
 
Muốn “cầm cương” được một tập thể có nhiều ngôi sao cá tính, cần đó là một huấn luyện viên đủ tài năng và uy tín để khiến họ phải nể phục và dốc sức thi đấu. Vincenzo Montella là không đủ, Gennaro Gattuso lại càng không đủ. Có lẽ Gennaro Gattuso chỉ là một nước hoãn binh trong khi những ông chủ của AC Milan tìm kiếm một vị huấn luyện viên thích hợp, chẳng hạn như Carlo Ancelotti vẫn còn đang thất nghiệp. Nhưng việc tin tưởng vào một Vincenzo Montella còn quá “non” để gánh vác một trọng trách lớn như vậy có lẽ đã là một sai lầm, và sai lầm đó cần bổ cứu càng sớm càng tốt. Ít nhất thì việc cạnh tranh chức vô địch Serie A mùa giải này đã là không thể, nhưng cứu vãn 1 suất dự cúp châu Âu mùa giải sau vẫn không phải là không có khả năng.
Cao Duy