03:11, 27/11/2017

Victor Lindelof, "người băng" liệu đã tỉnh giấc?

Victor Lindelof, tân binh của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 với giá trị lên tới 38 triệu bảng Anh, chính là câu hỏi lớn nhất của những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester về tài năng thực sự. Bởi những kỳ vọng về cầu thủ này là quá lớn, mà kỳ vọng lớn lại thường dẫn tới sự thất vọng càng lớn hơn khi những gì mà cầu thủ này thể hiện không được như mong đợi.

Victor Lindelof, tân binh của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 với giá trị lên tới 38 triệu bảng Anh, chính là câu hỏi lớn nhất của những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester về tài năng thực sự. Bởi những kỳ vọng về cầu thủ này là quá lớn, mà kỳ vọng lớn lại thường dẫn tới sự thất vọng càng lớn hơn khi những gì mà cầu thủ này thể hiện không được như mong đợi.
 
Victor Lindelof đã có một trận đất rất hay trước Brington.
Victor Lindelof đã có một trận đất rất hay trước Brington.
Cho tới trước trận gặp Brington trong khuôn khổ vòng 13 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Victor Lindelof trong ấn tượng của những người hâm mộ Manchester United chỉ là những sai lầm không thể chấp nhận được trong cả 2 bàn thua của Manchester United trước câu lạc bộ Huddersfield, hoặc cú trượt chân dẫn đến bàn thua của Manchester United trước câu lạc bộ Newcastle. Đó là những minh chứng cho nhận xét của huấn luyện viên Mourinho khi cho rằng Victor Lindelof chưa thể làm quen, hòa nhập được với Ngoại hạng Anh, và cầu thủ này cần thời gian. Và đó cũng là lý do Victor Lindelof chỉ được sử dụng trong những trận đấu với những đối thủ yếu, hoặc… bất đắc dĩ khi trong tay Mourinho đã không còn trung vệ nào tốt hơn. Chính vì vậy, có rất nhiều ý kiến cho rằng Victor Lindelof chính là bản hợp đồng hớ nặng của huấn luyện viên Mourinho, cần phải bán gấp để đưa về những sự thay thế khác càng sớm càng tốt.
 
Nhưng trên thực tế, Victor Lindelof có đến nỗi tệ như vậy hay không? Bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp tại câu lạc bộ Vasteras IK, rất nhanh được câu lạc bộ Benfica để ý và đưa về từ năm 17 tuổi, Victor Lindelof đã có những bước thăng tiến thần tốc. 19 tuổi cầu thủ này được lên chơi tại đội 1 Benfica, với một thể hình lý tưởng, tốc độ cao và khả năng đọc trận đấu tốt, Victor Lindelof không chỉ từng bước khẳng định là cầu thủ trụ cột trong hệ thống phòng ngự của Benfica, mà còn là trung tâm của hàng phòng ngự đội tuyển Thụy Điển. Chính sự điềm tĩnh, lạnh lùng và chính xác trong phòng ngự mà Victor Lindelof còn có biệt danh là The Iceman (người băng), và được đánh giá có tiềm năng trở thành một hậu vệ hàng đầu thế giới. Chính những tố chất nói trên đã khiến cho huấn luyện viên Mourinho để ý, và quyết tâm đưa cầu thủ này về với Manchester United.
 
Thế nhưng đối với một cầu thủ 22 tuổi, sự ổn định là điều không dễ để bảo đảm. Thay đổi câu lạc bộ, thay đổi môi trường, thay đổi đồng đội, thay đổi cả những cổ động viên trên khán đài cũng như áp lực giá trị chuyển nhượng mỗi khi ra sân, có rất nhiều yếu tố có thể đánh gục họ, thậm chí có thể khiến cho họ khó lòng gượng dậy nổi. Bởi vậy việc Victor Lindelof không thể hòa nhập, không thể thi đấu tốt tại Manchester United nói riêng và Ngoại hạng Anh nói chung không có gì quá lạ, và trước Lindelof cũng có không ít cầu thủ như vậy, đã phải rời khỏi Ngoại hạng Anh chỉ sau 1 mùa bóng. Nhưng có một điều đáng ngạc nhiên đó là huấn luyện viên Mourinho vẫn giữ trọn niềm tin với cầu thủ này, vẫn phát biểu bảo vệ, vẫn tạo điều kiện cho Lindelof ra sân dù cho phải chấp nhận rủi ro. Vậy điều gì đã khiến cho một huấn luyện viên thực dụng như Mourinho ưu ái với Lindelof như vậy? Có lẽ là do tuy thi đấu rất phập phù tại Manchester United, nhưng Victor Lindelof vẫn thi đấu rất tốt ở cấp độ đội tuyển, đặc biệt trong trận play-off giữa đội tuyển Thụy Điển và đội tuyển Italia giành chiếc vé dự World Cup 2018, cầu thủ này đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, khóa chặt các mũi nhọn của đội tuyển Italia, góp phần giúp đội tuyển Thụy Điển có suất tới Nga vào năm sau.
 
Và có lẽ niềm tin của huấn luyện viên Mourinho đã phần nào được đền đáp, khi mà Lindelof đã thi đấu rất tốt trong trận gặp Brington. Tắc bóng chính xác 100%, 1 pha không chiến, 2 cú phá bóng, 2 đường cắt bóng và 52 đường chuyền chính xác, Lindelof không hề thua kém trong bất cứ pha đua tốc độ hay đọ thể lực nào với các cầu thủ Brington. Đặc biệt cú tắc bóng cắt đứt đường lên bóng của cầu thủ Anthony Knockaert là một pha phòng thủ rất hay, nó đòi hỏi sự chuẩn xác, tỉnh táo của một hậu vệ đỉnh cao; bởi vào thời điểm đó nếu để Anthony Knockaert vượt qua thì sẽ là pha bóng đối mặt với thủ thành De Gea, nếu phạm lỗi sẽ phải nhận thẻ và 1 pha đá phạt cũng cực kỳ nguy hiểm. Thế nhưng Lindelof đã tắc bóng chuẩn xác, vừa không phạm lỗi, vừa đủ uy lực để “dằn mặt” Anthony Knockaert, một điều không thể thiếu đối với một trung vệ đẳng cấp. Việc Victor Lindelof được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận đấu, là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì cầu thủ này đã làm được.
 
Khi huấn luyện viên Mourinho đưa Victor Lindelof về sân Old Trafford, người hâm mộ đã kỳ vọng Manchester United sẽ có một “Vidic mới”. Và cho tới hiện tại, sự kỳ vọng ấy đang có những tia hy vọng hết sức khả quan. Con đường mà Victor Lindelof đang đi rất giống với Nemanja Vidic, người cũng không có sự khởi đầu tốt tại Manchester United. Victor Lindelof cũng có sở thích tắc bóng, cũng có sự nhiệt tình dưới bề ngoài lạnh lùng, và cũng có sự dữ dằn trong từng pha bóng, “đặc sản” khiến cho các cầu thủ tấn công đối phương e ngại Vidic. Dĩ nhiên, 1 trận đấu tốt không có nghĩa là các trận sau Victor Lindelof sẽ có thể đá tốt. Cầu thủ này vẫn cần thời gian để thích nghi và hòa nhập, nhưng trên hết, những người hâm mộ đã thấy được những hy vọng, hy vọng vào một “người băng” tỉnh giấc vươn vai trở thành một người khổng lồ gánh vác hàng phòng thủ của Quỷ đỏ thành Manchester.
Cao Duy