06:11, 19/11/2017

Ngày các trụ cột tỏa sáng

Arsenal và Tottenham bước vào trận derby bắc London đầy hận thù và căng thẳng, những tưởng đây là một trận đấu khó khăn cho các Pháo thủ bởi xét trên các thông số gần đây Tottenham đều tỏ ra vượt trội. Nhưng trong một ngày mà các trụ cột đều tỏa sáng, Arsenal đã cho thấy họ vẫn là một đối thủ đáng sợ, một ông lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Arsenal và Tottenham bước vào trận derby bắc London đầy hận thù và căng thẳng, những tưởng đây là một trận đấu khó khăn cho các Pháo thủ bởi xét trên các thông số gần đây Tottenham đều tỏ ra vượt trội. Nhưng trong một ngày mà các trụ cột đều tỏa sáng, Arsenal đã cho thấy họ vẫn là một đối thủ đáng sợ, một ông lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh.
 
Arsenal đã chiến thắng Tottenham trong trận derby bắc London.
Arsenal đã chiến thắng Tottenham trong trận derby bắc London.
Có thể nói, những cầu thủ mà huấn luyện viên Wenger có trong tay không thiếu những cầu thủ giỏi, có đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng vấn đề là với chính sách mua sắm tiết kiệm của mình, những cầu thủ này không đến với Arsenal một lần mà là đến rải rác trong từng mùa giải một. Có thể kể ra như: Alexis Sanchez, Santi Cazorla, Aaron Ramsey, Mesut Ozil, Shkodran Mustafi, Alexandre Lacazette… Đó đều là những cầu thủ giỏi, nhanh chóng trở thành trụ cột của câu lạc bộ. Nhưng vấn đề là, việc thời gian có thể thi đấu chung với nhau là có chênh lệch theo từng mùa giải, phong độ thi đấu cũng như những chấn thương thường khiến cho huấn luyện viên Wenger thường xuyên không có sự phục vụ một cách tốt nhất của những trụ cột này.
 
Chẳng hạn như, Aaron Ramsey đến với Arsenal vào năm 2008, Santi Cazorla là năm 2012, Mesut Ozil là năm 2013, Alexis Sanchez là năm 2014, Shkodran Mustafi là năm 2016, Alexandre Lacazette là năm 2017… Trong đó có những cầu thủ rất hay gặp chấn thương như Aaron Ramsey, Shkodran Mustafi, Danny Welbeck… khiến cho họ không thể thi đấu một cách thường xuyên, liên tục. Hoặc có những cầu thủ đang lọt vào giai đoạn phong độ đi xuống như Alexis Sanchez, Mesut Ozil… Hoặc những cái tên mới như Alexandre Lacazette, Sead Kolasinac… cần phải có thời gian để hòa nhập. Bởi vậy, từ đầu mùa giải tới nay, huấn luyện viên Wenger không mấy khi có được đội hình mạnh nhất trong tay, hoặc có thì cũng không phải toàn bộ có được phong độ thi đấu tốt nhất.
 
Bước vào trận derby bắc London, đối đầu với đối thủ có một quá khứ tràn ngập hận thù, một đối thủ đang trên đà tiến bộ hết sức rõ ràng theo từng mùa giải dưới sự dẫn dắt của vị huấn luyện viên tài năng Mauricio Pochettino. Cho tới mùa giải 2017-2018 hiện tại, khi mà derby bắc London một lần nữa diễn ra, Arsenal của huấn luyện viên Wenger đã bị đánh giá thấp hơn một Tottenham đang hừng hực khí thế, đang có phong độ rất cao tại Ngoại hạng Anh lẫn Champions League. Nhưng các chỉ số có đánh giá như thế nào, thì vẫn không thể đánh giá được vận may, khi mà nữ thần may mắn đã nở nụ cười với Wenger với việc các trụ cột quan trọng của vị huấn luyện viên này đều có thể ra sân và thi đấu với phong độ tốt nhất, là nhân tố quyết định cho thắng lại của Arsenal khi mà cả 2 câu lạc bộ đều sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 tương tự nhau.
 
Shkodran Mustafi trở lại sau thời gian chấn thương, và đã đạt được phong độ tốt nhất trong trận đấu này. Cùng với Laurent Koscielny và Nacho Monreal tạo thành bộ 3 trung vệ, Shkodran Mustafi đã thể hiện một cách trọn vẹn những phẩm chất tốt nhất của mình, đó là khả năng đánh chặn phán đoán tình huống tuyệt vời, những đường phát động tấn công từ xa, và khả năng không chiến tốt mang đến bàn thắng mở tỷ số cho Arsenal. Aaron Ramsey cũng lấy lại phong độ sau thời gian thi đấu khá tệ sau chấn thương, hoạt động hết sức hiệu quả và linh hoạt giúp hàng tiền vệ của Arsenal trở nên cực kỳ biến hóa. Alexis Sanchez bảo toàn được thể lực do không phải phục vụ cho đội tuyển quốc gia Chile, trở nên cực kỳ lợi hại nơi cánh trái Arsenal, liên tục khuấy đảo góp phần phá nát hệ thống phòng thủ của Tottenham. Và Mesut Ozil trong một ngày hiếm hoi có được phong độ tốt tại Ngoại hạng Anh, đã lại cho những người hâm mộ thấy hình ảnh của một chân chuyền đẳng cấp hàng đầu thế giới của ngày nào. Thi đấu nhàn nhã mà hiệu quả, những đường chuyền của Mesut Ozil liên tục xé toạc hệ thống phòng ngự mà Mauricio Pochettino xây dựng, góp phần rất lớn trong việc phá nát ý đồ chiến thuật của Tottenham.
 
Một khi những cầu thủ chủ chốt trong đội hình đều có thể ra sân và thi đấu với phong độ tốt nhất, dĩ nhiên Arsenal sẽ trở nên cực kỳ lợi hại, và huấn luyện viên Wenger có thể thoải mái thực hiện những ý đồ chiến thuật của mình. Nhưng không thể không nói, ngoài việc các Pháo thủ đã có một trận đấu rất hay ra, thì chính bản thân huấn luyện viên Mauricio Pochettino của Tottenham cũng đã có những sai lầm tai hại. Đầu tiên, việc huấn luyện viên Mauricio Pochettino cố gắng sử dụng Harry Kane chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, mà không phải là Son Heung-Min hoặc Fernando Llorente rõ ràng không phải là ý tưởng tốt. Do ảnh hưởng của chấn thương, Harry Kane thi đấu nặng nề và thiếu hiệu quả thấy rõ, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tấn công của Tottenham.
 
Nhưng sai lầm lớn nhất của huấn luyện viên Mauricio Pochettino đó là sử dụng bộ đôi Sissoko và Dembele ở khu vực giữa sân. Có lẽ ý tưởng của Pochettino là tận dụng thể hình và khả năng tranh chấp của bộ đội này để đánh chiếm khu trung tuyến. Nhưng rõ ràng đây là ý tưởng tồi, bởi huấn luyện viên Wenger đã sử dụng nhiều những bài đánh biên với tốc độ cực cao, nhưng lại không phải tạt bóng mà là tận dụng tốc độ và kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ như Aaron Ramsey, Hector Bellerin, Alexandre Lacazette, Alexis Sanchez… để xuyên phá vào hai nách của khung thành, hoặc tận dụng các quả đập nhả chọc khe để các cầu thủ tấn công băng vào dứt điểm. Với chiến thuật như vậy, Sissoko và Dembele hầu như không có hiệu quả gì đáng kể, liên tục bị bỏ qua và không có bóng. Trong khi đó kẽ hở giữa 3 trung vệ và các tiền vệ của Tottenham liên tục bị lộ ra và khai thác. Có thể nói, vừa sử dụng chiến thuật sai lầm, lại không gặp may khi đúng thời điểm các Pháo thủ có phong độ cao, việc Tottenham thất bại là có thể hiểu.
 
Trận derby bắc London đã trôi qua với chiến thắng của Arsenal, nhưng vẫn không có nói lên được quá nhiều điều. Với phong độ không ổn định, Arsenal vào top 4 vẫn là rất khó chứ đừng nói đến chức vô địch Ngoại hạng Anh. Còn đối với thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino, tuy thua trận nhưng họ vẫn đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, và tất cả cơ hội vẫn còn đó. Đường vẫn còn rất dài, và rất nhiều bất ngờ vẫn còn đang chờ ở phía trước.
Cao Duy