03:10, 10/10/2017

Vũ điệu samba đã trở lại

Đội tuyển Brazil sau một kỳ World Cup 2014 thảm họa với thất bại nhục nhã 1-7 trước đội tuyển Đức đã báo hiệu một chu kỳ đi xuống không phanh.

Đội tuyển Brazil sau một kỳ World Cup 2014 thảm họa với thất bại nhục nhã 1-7 trước đội tuyển Đức đã báo hiệu một chu kỳ đi xuống không phanh. Huấn luyện viên Felipe Scolari phải ra đi, tiếp sau sự thực dụng của huấn luyện viên Carlos Dunga cũng không thể vực dậy một Brazil đã rệu rã. Tất cả chỉ thay đổi khi cái tên Tite xuất hiện.
 
 
Tite có tên thật là Adenor Leonardo Bacchi, hầu như là vô danh so với 2 cái tên Felipe Scolari và Carlos Dunga. Tite tuy bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên từ khá sớm khi chỉ mới 30, là độ tuổi được xem là khá trẻ để bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, nhưng chỉ làm công tác huấn luyện những đội bóng tầm trung tại Brazil, và câu lạc bộ lớn nhất mà Tite từng huấn luyện trước khi trở thành huấn luyện viên đội tuyển Brazil là Corinthians. Không mấy tiếng tăm, nhưng Tite lại có 2 ưu điểm để đưa đội tuyển Brazil đi đến thành công, đó là kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về bóng đá Brazil thông qua năm tháng dai lâu lăn lộn cùng bóng đá nước nhà, cũng như tinh thần ham học hỏi thông qua việc bỏ ra 2 năm đi châu Âu để học tập chiến thuật bóng đá hiện đại.
 
 
Dưới thời Tite, đội tuyển Brazil có 9 chiến thắng liên tục, dẫn đầu tuyệt đối vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ với 38 điểm, bỏ xa 10 điểm so với đội xếp thứ 2 là Uruguay, trở thành đội đầu tiên đoạt chiếc vé đi Nga dự World Cup 2018 sớm 4 vòng đấu. Nhờ đó, đội tuyển Brazil đã trở lại vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA sau 6 năm sa sút tới mức có thời điểm tụt xuống vị trí thứ 22. Thắng 9 trận liên tiếp, ghi tới 25 bàn chỉ để thủng lưới 2 bàn, có thể nói vũ điệu samba làm say mê lòng người của các vũ công Brazil đã trở lại.
 
 
Hàng công của Brazil đang có hiệu suất ghi bàn cực kỳ khủng khiếp.
Hàng công của Brazil đang có hiệu suất ghi bàn cực kỳ khủng khiếp.
 
 
Vậy Tite đã làm gì để hồi sinh lại đội tuyển Brazil? Trên thực tế Tite không cần phải làm gì quá nhiều, mà đơn giản chỉ thực hiện 2 việc để làm sống lại vũ điệu samba đầy quyến rũ. Đầu tiên, ông bỏ qua những cựu binh đã luống tuổi, chấp nhận phiêu lưu với thế hệ trẻ hơn, tin tưởng vào Neymar và tạo điều kiện để những cái tên trẻ trung khác như: Gabriel Jesus (20 tuổi), Casemiro (25 tuổi), Philippe Coutinho (25 tuổi), Marquinhos (23 tuổi)… có cơ hội thể hiện và trau dồi bản lĩnh thi đấu của họ. Và những cái tên trẻ trung ấy đã thổi một luồng gió mới vào lối chơi của đội tuyển Brazil, khiến cho lối chơi của Brazil trở nên tốc độ hơn, mạnh mẽ hơn, có thể cuốn phăng bất cứ đối thủ nào.
 
 
Việc tiếp theo mà huấn luyện viên Tite làm, chính là thực hiện điều mà ông đã rút ra từ rất nhiều năm sống và làm việc tại quê hương Brazil, trả lại một Brazil nguyên bản. Chính xác là như vậy, trả lại một Brazil nguyên bản đã đứng ở đỉnh cao nhất của thế giới rất nhiều năm, đã 5 lần vô địch World Cup, một Brazil mà bất cứ ông lớn của bóng đá thế giới nào cũng phải run sợ. Đó là một Brazil hoạt động với 2 tiền vệ trung tâm mạnh mẽ làm nền tảng cho tất cả những hoạt động bên trên, và Tite có Casemiro hoặc Fernandinho chơi lùi hỗ trợ phòng ngự cùng với Paulinho chơi dâng cao hơn hỗ trợ tấn công. 2 hậu vệ biên hỗ trợ tấn công cực tốt cũng là một “đặc sản” của Brazil, và Tite có Dani Alves, Marcelo những hậu vệ biên hỗ trợ tấn công hàng đầu thế giới. Công việc còn lại của Tite đó là bố trí một Renato Augusto hỗ trợ khu vực giữa sân, và để mặc cho các cầu thủ tấn công tự do, muốn làm gì thì làm.
 
 
Đúng là như vậy, để cho lối chơi của Brazil được thanh thoát, được “đúng chất” Brazil thì huấn luyện viên phải để cho các cầu thủ tấn công được tự do thể hiện cái cá tính của họ. Chính lối chơi tấn công biến hóa theo sự ngẫu hứng của những cá nhân có cá tính, lại có trình độ kỹ thuật cực cao đã giúp cho Brazil đoạt 5 lần World Cup, và giờ nó đã được trả lại nguyên vẹn. Hàng công của Brazil với những cái tên Neymar, Gabriel Jesus, Philippe Coutinho… thực sự khủng khiếp khi được chơi một cách tự do. Dưới sự cầm chịch của Neymar, việc đeo bám các cầu thủ tấn công Brazil là cực khó bởi đơn giản họ thay đổi vị trí liên tục, bất cứ ai cũng có thể dứt điểm ghi bàn. Và 25 bàn thắng trong 9 trận là kết quả của sự tự do đó.
 
 
Khi đội tuyển Brazil được trả về nguyên hình, các cầu thủ được chơi đúng theo cá tính của họ, Brazil đã trở lại là một đội bóng hùng mạnh hàng đầu thế giới. Và cũng chỉ có một huấn luyện viên hiểu về bóng đá, con người của Brazil như Tite mới có thể làm được điều đó. Sau tất cả, người hâm mộ những vũ công samba có quyền kỳ vọng vào những gì mà đội tuyển Brazil sẽ thể hiện tại World Cup 2018.
 
Duy Duy