10:10, 09/10/2017

Tiki-taka sống lại từ những dòng máu trẻ

Đội tuyển Tây Ban Nha đã sớm đoạt vé tới Nga dự vòng chung kết World Cup 2018, với kết quả dẫn đầu bảng G một cách tuyệt đối với 25 điểm sau 9 lượt đấu, bỏ xa đội xếp thứ 2 là đội tuyển Italia 5 điểm. Những thành quả đầy khả quan đó là kết quả của sự thay máu một cách mạnh mẽ, để cho những dòng máu trẻ làm sống lại một phiên bản tiki-taka mới đầy mê hoặc.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã sớm đoạt vé tới Nga dự vòng chung kết World Cup 2018, với kết quả dẫn đầu bảng G một cách tuyệt đối với 25 điểm sau 9 lượt đấu, bỏ xa đội xếp thứ 2 là đội tuyển Italia 5 điểm. Những thành quả đầy khả quan đó là kết quả của sự thay máu một cách mạnh mẽ, để cho những dòng máu trẻ làm sống lại một phiên bản tiki-taka mới đầy mê hoặc.
 
 
Huấn luyện viên Julen Lopetegui đã thay máu đội tuyển Tây Ban Nha một cách triệt để đến bất ngờ. Đội hình của Tây Ban Nha hiện tại chỉ còn sử dụng những cầu thủ được xem là đã có tuổi, giàu kinh nghiệm ở hàng phòng thủ như Sergio Ramos 31 tuổi, Gerard Pique 30 tuổi, Jordi Alba 28 tuổi… Còn lại đều ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cầu thủ trong tầm 22-26 tuổi, độ tuổi được xem là đẹp nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Có thể kể đến De Gea 26 tuổi, Thiago Alcantara 26 tuổi, Isco 25 tuổi, Koke 25 tuổi, Saul 22 tuổi, Alvaro Morata 24 tuổi… Đó đều là những cầu thủ trẻ, nhưng lại dày dạn kinh nghiệm khi đã được giao cho những vị trí chính thức ở cấp độ câu lạc bộ, và thậm chí có những cầu thủ đã trở thành ngôi sao không thể thay thế.
 
 
Có thể dễ nhận thấy, hệ thống tấn công của đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại là một hệ thống hết sức tươi trẻ, giàu sức sống, giàu sức tấn công với những cầu thủ đang ở độ chín nhất, sung sức nhất là 22-26 tuổi. Thiago Alcantara đủ sức cầm chịch ở vị trí tiền vệ trung tâm của Sergio Busquets, Isco đã đủ sức thay David Silva để làm thủ lĩnh hàng công, những Koke, Saul, Marco Asensio… đều là những tiền vệ tấn công trẻ hàng đầu thế giới hiện tại. Đội tuyển Tây Ban Nha đang có một thế hệ vàng kế tục những Xavi, Andres Iniesta, David Villa…, đồng thời cũng kế tục cả lối chơi tiki-taka đã từng giúp cho Tây Ban Nha thống trị cả thế giới khi lên ngôi vương ở World Cup 2010 và Euro 2012.
 
 
Đội tuyển Tây Ban Nha đang có một thế hệ trẻ đầy tài năng.
Đội tuyển Tây Ban Nha đang có một thế hệ trẻ đầy tài năng.
 
 
Những cầu thủ trẻ, giàu kỹ thuật và tốc độ đã giúp tiki-taka hồi sinh sau một thời gian trở nên chậm chạm, già cỗi với những cầu thủ thế hệ vàng đã dần không thể cưỡng lại gánh nặng của thời gian. Những Isco, Thiago Alcantara, Marco Asensio đã khiến cho người hâm mộ liên tưởng đến bộ 3 huyền thoại Xavi - Iniesta - Busquets, linh hồn của tiki-taka thế hệ trước. Có thể sự nhuần nhuyễn, kinh nghiệm của những cầu thủ trẻ này vẫn chưa thể so được với thế hệ trước, nhưng họ có sức trẻ, có một tập thể đồng đều và giàu khát vọng chiến thắng, khát khao chứng tỏ bản thân.
 
 
Ngoài ra, có một điểm hay của tập thể này chính là huấn luyện viên Julen Lopetegui không phải xây dựng chiến thuật trên bộ khung của một câu lạc bộ nào, như đội tuyển Tây Ban Nha trước đây phải xây dựng tiki-taka trên bộ khung của câu lạc bộ Barcelona. Những cầu thủ trẻ mà huấn luyện viên Julen Lopetegui đang sử dụng trong sơ đồ chiến thuật của ông đến từ nhiều câu lạc bộ khác nhau. Thiago Alcantara đến từ Bayern Munich; Isco, Marco Asensio đến từ Real Madrid; Koke, Saul đến từ Atletico Madrid; Alvaro Odriozola đến từ Real Sociedad… Điều đó đồng nghĩa với sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại không phụ thuộc vào bất cứ câu lạc bộ nào, các vị trí đều có thể lắp ghép và thay thế. Thậm chí với các chọn cầu thủ như vậy, huấn luyện viên Julen Lopetegui còn có thể dễ dàng biến hóa lối chơi, sơ đồ chiến thuật chứ không chỉ bám theo một khuôn mẫu tiki-taka rất dễ bị đối phương bắt bài.
 
 
Có một đội hình đa phần là những cầu thủ trẻ, đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, đang giàu khát khao cống hiến, giàu tham vọng chiến thắng, đội tuyển Tây Ban Nha đã thi đấu hết sức thăng hoa tại vòng loại World Cup 2018. Một Tây Ban Nha già cỗi, chậm chạp đã không còn nữa, và sự mạnh dạn thay máu một cách triệt để đã mang lại những kết quả hết sức khả quan. Với một phiên bản tiki-taka hoàn toàn khác, những người hâm mộ xứ sở bò tốt này đang kỳ vọng thế hệ vàng tiếp theo này sẽ lại đưa Tây Ban Nha lên đỉnh cao tại World Cup 2018.
 
Duy Duy