10:10, 18/10/2017

Real Madrid - Tottenham:1-1 Tấn công mãn nhãn

Trận đấu được mong chờ nhất bảng H trong khuôn khổ vòng đấu bảng Champions League mùa giải 2017 - 2018 chính là cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Real Madrid và Tottenham. Vì rất có thể đây sẽ là trận đấu quyết định ngôi đầu bảng H và cũng là cuộc đối đầu của 2 "thế lực" bóng đá tấn công châu Âu, một kỳ cựu và một đang lên.

Trận đấu được mong chờ nhất bảng H trong khuôn khổ vòng đấu bảng Champions League mùa giải 2017 - 2018 chính là cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Real Madrid và Tottenham. Vì rất có thể đây sẽ là trận đấu quyết định ngôi đầu bảng H và cũng là cuộc đối đầu của 2 “thế lực” bóng đá tấn công châu Âu, một kỳ cựu và một đang lên.


Và quả thật, trận đấu lượt đi giữa Real và Tottenham tại sân Bernabeu đã diễn ra với cục diện đôi công vô cùng mãn nhãn. Cả Huấn luyện viên (HLV) Zinedine Zidane lẫn Mauricio Pochettino đều không có ý định phòng thủ, đều thể hiện quyết tâm có trọn 3 điểm ngay ở lượt đi bằng cách bố trí một đội hình thiên về tấn công. Đối với Tottenham, ông Pochettino đã gây bất ngờ bằng sơ đồ 4-4-2 với 2 tiền đạo là Harry Kane và Fernando Llorente; còn với Real Madrid, ông Zidane vẫn sử dụng sơ đồ tấn công sở trường 4-3-2-1 với Karim Benzema đá tiền đạo cắm và Cristiano Ronaldo đá như một tiền đạo ảo. Qua đó có thể thấy cả 2 vị HLV đều đã tung ra hết những quân bài tấn công tốt nhất có trong tay nhằm chiếm lợi thế ngay ở trận lượt đi.

 

Real Madrid và Tottenham đã cống hiến một trận đôi công mãn nhãn

Real Madrid và Tottenham đã cống hiến một trận đôi công mãn nhãn


Được đá trên sân nhà, HLV Zidane đã sử dụng sơ đồ tấn công quen thuộc với bộ đôi Benzema và Ronaldo chịu trách nhiệm ghi bàn, sử dụng Isco thay cho Gareth Bale bị chấn thương và hậu vệ trẻ Achraf Hakimi thay cho Daniel Carvajal bị ốm. Có thể nói, sơ đồ chiến thuật của Real vẫn vận hành như bình thường, vẫn thể hiện sức mạnh tấn công đáng sợ của nhà đương kim vô địch Champions League. Trong khi đó, ông Pochettino lại bỏ qua sơ đồ 4-2-3-1 thường dùng, chuyển qua sơ đồ 4-4-2 chơi tập trung nhiều ở 2 biên với Moussa Sissoko và Christian Eriksen, cùng với sự xuất hiện của Fernando Llorente giỏi không chiến trong vòng cấm địa.


So với Real Madrid vẫn chơi như bình thường, thì HLV Pochettino đã cho thấy sự biến hóa trong lối chơi nhằm tìm kiếm chiến thắng. Không hề chơi thận trọng trên sân đối phương như nhiều dự đoán, Pochettino cho Tottenham chơi một thứ bóng đá “rất Anh”, đó là tấn công biên tốc độ - lật cánh - đánh đầu. Biết rất rõ Real có hàng tiền vệ cực mạnh, Pochettino không tập trung tấn công vào khu trung tuyến, mà dùng tốc độ xuyên phá 2 biên, từ đó tìm đường ngắn nhất vào khung thành. Sự thay đổi này đã có những hiệu quả bất ngờ, với Moussa Sissoko, Christian Eriksen và sự hỗ trợ của Serge Aurier, Davinson Sanchez đều là những mẫu cầu thủ có tốc độ cao, kỹ thuật cá nhân tốt và có những đường tạt bóng chính xác, Tottenham đã khiến cho hàng phòng ngự của Real với Achraf Hakimi còn non kinh nghiệm, Raphael Varane tâm lý không tốt không ít lần lao đao. Đường tạt bóng của Aurier khiến cho Varane lúng túng phá bóng vào lưới nhà chính là kết quả của lối tấn công biên mạnh mẽ của Tottenham.


Ở phía bên kia chiến tuyến, HLV Zidane cũng thể hiện khả năng ứng biến bằng cách cho 2 hậu vệ biên Marcelo và Achraf Hakimi hạn chế dâng cao hỗ trợ tấn công, tập trung cho khâu phòng thủ; đồng thời cho Real khoan mạnh vào khu vực trước vòng cấm địa, dồn ép Tottenham vào thế thủ để hạn chế các đường tấn công biên. Với những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất tốt của mình, Real đã dần lấy lại thế trận, và bàn gỡ trên chấm 11m của Ronaldo từ pha phạm lỗi của Aurier chính là câu trả lời của Zidane đối với Pochettino.


Xét trên các tính toán bài binh bố trận thì HLV Pochettino đã gây bất ngờ cho Real Madrid, nhưng xét trên thực lực tổng thể thì các học trò của ông Zidane vẫn tỏ ra vượt trội hơn Tottenham. Việc Real Madrid kiểm soát tới 61% thời gian cầm bóng, dứt điểm 20 lần so với 11 của Tottenham đã chứng thực điểm này. Nhưng vấn đề là Tottenham vẫn lấy 1 điểm ngay trên sân Bernabeu, đây là một thành công của thầy trò HLV Pochettino. Cũng từ trận đấu này, người ta càng rõ lý do tại sao HLV Zidane vẫn thích dùng Gareth Bale ở cánh phải hơn là Isco, bởi đơn giản Bale phù hợp với một cầu thủ chạy cánh hơn, trong khi Isco lại thường xuyên bó vào trong và không ít lần giẫm chân với Luka Modric. Sử dụng Isco, Real phải chơi lệch sang cánh trái nhiều hơn, khi cánh phải thiếu hẳn đi những quả tạt nguy hiểm.


Cho dù số lượng bàn thắng không nhiều, 2 đội vẫn chưa thể phân định thắng thua, nhưng người xem đã được cống hiến một trận đấu đôi công mãn nhãn. 2 trường phái chiến thuật, 2 đường lối tấn công, với vô số pha bóng nguy hiểm bị bỏ lỡ, tỷ số hòa 1-1 đơn giản chỉ là phụ thuộc vào may mắn. Nhưng chưa chắc trận lượt về tại sân Wembley tiếp tục sẽ là tấn công cống hiến, bởi phiêu lưu mạo hiểm rất có thể sẽ phải trả giá bằng vị trí đầu bảng.


Trần Khánh