09:10, 29/10/2017

Sự khác biệt từ những cá nhân

Manchester United đã có chiến thắng quan trọng trước Tottenham, qua đó giúp họ không bị Manchester City kéo giãn khoảng cách trên bảng xếp hạng, giúp họ giữ vững vị trí thứ 2 và tạo nên khoảng cách 3 điểm với chính Tottenham. 

Manchester United (M.U) đã có chiến thắng quan trọng trước Tottenham, qua đó giúp họ không bị Manchester City kéo giãn khoảng cách trên bảng xếp hạng, giúp họ giữ vững vị trí thứ 2 và tạo nên khoảng cách 3 điểm với chính Tottenham. Đó cũng là một chiến thắng chứng tỏ bản lĩnh của một ứng cử viên vô địch Ngoại hạng Anh, dù đó chỉ là chiến thắng với tỷ số tối thiểu.


Tất cả các chỉ số đều cho thấy đây là một trận đấu ngang tài ngang sức, dù cho Tottenham có thời gian kiểm soát bóng nhỉnh hơn (55% so với 45% của M.U). Nếu như Tottenham vượt trội trong hiệp 1, thì M.U cũng đã vùng dậy khá mạnh mẽ trong hiệp 2, và quan trọng là thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mourinho đã có được bàn thắng kết liễu trận đấu. Có thể nói, cả Mourinho lẫn Mauricio Pochettino đã tung ra hết tất cả những “chiêu thức” tốt nhất có thể, và chiến thắng thuộc về đội may mắn hơn.


Trước khi trận đấu xảy ra, rất nhiều người đã nghĩ đây sẽ là một trận thắng cho “Gà trống” Tottenham, bởi ngay ở vòng đấu trước họ đã thắng đậm Liverpool 4-1, trong khi M.U đã rất chật vật mới có thể thủ hòa với Liverpool. Nhưng trong bóng đá, tính chất bắc cầu không phải lúc nào cũng đúng, bởi mỗi một chiến thắng còn chịu chi phối bởi rất nhiều yếu tố trên sân cỏ. Trên cơ bản, Liverpool và Tottenham đều là những đội bóng có hàng tiền vệ và hệ thống tấn công cực mạnh. Tuy hệ thống phòng thủ của Tottenham có phần tốt hơn Liverpool, nhưng rõ ràng là hiệu quả tạo nên từ sức mạnh của hàng tiền vệ của 2 câu lạc bộ tương tự nhau. Trong cả 2 trận đấu, M.U đều thất thế ở khu vực giữa sân do thiếu vắng những tiền vệ có khả năng tranh chấp tốt như: Paul Pogba, Marouane Fellaini; từ đó buộc phải triển khai thế trận phòng ngự phản công, và các đường tấn công đều tập trung ở 2 cánh do không thể tạo nên áp lực ở khu vực trước vòng cấm địa đối phương. Và trong cả 2 trận đấu, hàng công của cả Liverpool lẫn Tottenham đều ép M.U lâm vào thế phòng ngự bị động, vất vả chống đỡ trước những đợt tấn công liên tục.

 

Anthony Martial - cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho M.U
Anthony Martial - cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho M.U


Nhưng tại sao M.U có thể thắng Tottenham, còn đối với Liverpool thì không, trong khi chiến thuật không có gì khác biệt? Có thể nói, chiến thắng của M.U trước Tottenham xuất phát từ sự khác biệt về mặt nhân sự, về mặt cá nhân cầu thủ, chứ không phải là khác biệt về mặt chiến thuật.

Vẫn là một kiểu chiến thuật tương tự: phòng ngự chặt - phản công nhanh, nhưng rõ ràng một số cá nhân đã tạo nên ảnh hưởng rất lớn trong chiến thuật đó. Về phía M.U, sự khác biệt cá nhân thực ra không phải từ Anthony Martial, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho M.U, bởi sự tráo đổi giữa Martial và Marcus Rashford là điều mà HLV Mourinho hầu như trận nào cũng làm; cũng không phải từ Romelu Lukaku, bởi nhiệm vụ làm tường vẫn là điều cầu thủ này thường xuyên thực hiện. Sự khác biệt xuất hiện từ Eric Baily. Có Baily, trung vệ tốt nhất của M.U thời điểm hiện tại, khả năng phòng ngự trong và trước vòng cấm địa của M.U được cải thiện thấy rõ. Từ đó, Antonio Valencia và Ashley Young rảnh chân hơn để tham gia mặt trận tấn công, cộng thêm sự khuấy đảo của Marcus Rashford, các hậu vệ của Tottenham sẽ phải gặp nhiều sức ép hơn, tiêu hao thể lực nhiều hơn, và những lỗ hổng đã xuất hiện. Bàn thắng từ pha phản công cực nhanh khi bóng chỉ luân chuyển 2 chạm trước khi tới chân Martial chính là một trong những pha bóng tận dụng những lỗ hổng đó.


Trong khi đó, sự khác biệt cá nhân xuất phát từ phía Tottenham khiến cho họ không thể có chiến thắng lại đến từ… Harry Kane, cầu thủ không thể thi đấu do chấn thương. Thiếu Kane, tiền đạo chủ lực đã ghi tới 8 bàn cho Tottenham sau 9 vòng đấu, trong tay HLV Pochettino không có bất cứ sự thay thế nào tương xứng. Không có Kane, khâu dứt điểm cuối của Tottenham thiếu hiệu quả thấy rõ. Không có Kane, sức ép cho hàng phòng ngự của M.U bị giảm thiểu đi rất nhiều, từ đó mở ra những cơ hội phản công nguy hiểm cho thầy trò HLV Mourinho.


Vẫn chưa thể nói Mourinho và Pochettino ai “cao tay ấn” hơn ai, nhưng rõ ràng trận thắng trước Tottenham đã cho M.U rất nhiều điều, vừa giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, vừa tạo tiền đề hưng phấn cho lượt trận Champions League sắp tới.


TRẦN KHÁNH