05:10, 07/10/2017

Lối thoát nào cho đội tuyển Argentina?

Trận hòa không bàn thắng với Peru trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ đã gióng lên hồi chuông báo động lớn hơn bao giờ hết. Khả năng đội tuyển Argentina không thể tham dự World Cup 2018 là hoàn toàn thực tế khi chỉ còn 1 vòng đấu, và Messi cùng đồng đội lại đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng, sau chính Peru.

Trận hòa không bàn thắng với Peru trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ đã gióng lên hồi chuông báo động lớn hơn bao giờ hết. Khả năng đội tuyển Argentina không thể tham dự World Cup 2018 là hoàn toàn thực tế khi chỉ còn 1 vòng đấu, và Messi cùng đồng đội lại đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng, sau chính Peru.
 
Trên thực tế, cửa đi tới Nga vào mùa hè 2018 vẫn còn khá rộng đối với Argentina. Ở lượt trận cuối cùng, đối thủ của họ chỉ là một Ecuador được đánh giá thấp hơn rất nhiều, và cũng đã chắc chắn bị loại. Trong khi đó 2 đối thủ xếp trên Argentina là Colombia và Peru sẽ phải loại nhau. Nếu Argentina thắng, tối thiểu họ cũng sẽ có 1 suất đá play-off để lách qua khe cửa hẹp tới Nga. Cơ hội là vẫn còn, cũng rất thực tế, nhưng vấn đề làm người hâm mộ thực sự lo lắng lại không phải là đội tuyển Argentina có được tham dự World Cup 2018 hay không, mà đó là đội tuyển Argentina vẫn không thể là một hệ thống hoàn hảo với Messi.
 
Có một thực tế là đội tuyển Argentina không hề thiếu nhân tài, thậm chí là có rất nhiều siêu sao đang làm mưa làm gió ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Không nói tới Messi thì có thể kể ra những cái tên như: Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Mauro Icardi, Angel Di Maria, Lucas Biglia… Đó là một tập thể có rất nhiều ngôi sao phân đều cả 3 tuyến, và có chiều sâu rất đáng kể khi cũng không thiếu những tài năng ở trên băng ghế dự bị, lại được dẫn dắt bởi một thiên tài được cả thế giới công nhận là Lionel Messi. Một tập thể như vậy không có được một chức vô địch danh giá nào thực sự là điều khó tin, ấy vậy mà đó là sự thật khi Messi chỉ có đúng 1 danh hiệu với đội tuyển Argentina là… Huy chương vàng Olympic 2008, nếu không kể tới chức vô địch World Cup U20 năm 2005. Không Copa America, không World Cup, những danh hiệu cao quý nhất mà Messi có được đều là với Barcelona, chứ không phải với đội tuyển Argentina.
 
Có một thực tế là tuy đội tuyển Argentina có nhiều ngôi sao, nhưng những ngôi sao đó chưa từng tỏa sáng khi thi đấu cùng Messi. Có một cách nói vui đó là tại đội tuyển Argentina, Messi phải tự tìm bóng, tự chuyền, tự kiến tạo, và tự ghi bàn. “Gánh team” là câu nói thường nghe nhất khi Messi thi đấu cho đội tuyển Argentina. Vậy điều gì đã xảy ra với đội tuyển Argentina, khi nhiều tài năng như vậy lại không thể thi đấu có hiệu quả? Có lẽ cách giải thích duy nhất chính là các ngôi sao Argentina thường rất có cá tính, bản thân Messi lại không phải là một người “thuần Argentina, thuần Nam Mỹ”, sự bất phục là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
 
 
Trận hòa với đội tuyển Peru rất có thể sẽ khiến cho đội tuyển Argentina không có vé tới Nga dự Wolrd Cup 2018.
Trận hòa với đội tuyển Peru rất có thể sẽ khiến cho đội tuyển Argentina không có vé tới Nga dự Wolrd Cup 2018.
 
Các đời huấn luyện viên trưởng đội tuyển Argentina thường muốn xây dựng lối chơi xoay quanh Messi, lấy Messi làm tâm điểm của đội bóng như đối với huyền thoại Diego Maradona trước đây. Mong muốn để Messi kế thừa “ngai vàng” mà Diego Maradona để lại là không hề sai, bởi xét về tài năng Messi hoàn toàn xứng đáng. Nhưng ý tưởng là một chuyện, thực tế lại là chuyện khác hoàn toàn. Cứ xét trong quá khứ, đội tuyển Argentina chơi hay nhất cùng Diego Maradona là khi nào? Đó là khi lên ngôi vô địch World Cup năm 1986, Á quân World Cup năm 1990, và có 1 điểm chung trong cả 2 lần chính là đội tuyển Argentina không có quá nhiều ngôi sao có thể cạnh tranh với “uy quyền” tuyệt đối của Diego Maradona tại đội tuyển Argentina. Cả đội tuyển đồng tâm dốc sức chơi xung quanh Maradona, và không cần nhiều ngôi sao, đội tuyển Argentina vẫn chơi cực hay.
 
Rõ ràng Messi không thể làm như Diego Maradona, phong thái lối chơi của Messi là thuộc về bóng đá châu Âu, chứ không phải là Nam Mỹ, và sự bất phục của những ngôi sao luôn có dòng máu nổi loạn của Nam Mỹ là điều dể hiểu. Một đội tuyển muốn triển khai lối chơi xoay quanh một cá nhân thì cá nhân đó phải thực sự được cả đội tuyển tôn trọng, các cầu thủ chấp nhận dốc hết sức vì cá nhân đó. Còn không, đội tuyển đó phải tìm một lối chơi khác mang tính đồng đội hơn, các cá nhân đều ngang hàng như nhau. Có lẽ, lối thoát cho đội tuyển Argentina đặt ra trước mặt huấn luyện viên Jorge Sampaoli chỉ có 2 phương án, đó là xây dựng một lối chơi khác không phụ thuộc vào Messi nữa; hoặc chấp nhận “trảm” hết các ngôi sao bất phục Messi, chấp nhận sử dụng các cầu thủ bình thường hơn nhưng chấp nhận lối chơi lấy Messi làm trung tâm.
 
Và có lẽ Sampaoli đã bắt đầu sử dụng phương án thứ 2, đó là sử dụng những cái tên bình thường hơn thi đấu bên cạnh Messi. Trong trận gặp Peru, huấn luyện viên này đã không sử dụng những Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Mauro Icardi… chơi xung quanh Messi, mà sử dụng những cái tên lạ lẫm hơn rất nhiều như: Dario Benedetto, Alejandro Gomez, Ever Banega… Và đội tuyển Argentina thi đấu cũng không thể gọi là tệ khi cầm bóng 66%, tung ra 22 cú sút so với 2 cú sút của đội tuyển Peru. Vấn đề ở đây chính là sự thiếu may mắn, và những vệ tinh mới này chưa thể phối hợp tốt cùng Messi.
 
Chỉ còn 1 lượt trận cuối với Ecuador để quyết định đội tuyển Argentina có dành được 1 suất tới Nga dự World Cup 2018 hay không. Không rõ huấn luyện viên Jorge Sampaoli sẽ vẫn tiếp tục sử dụng phương án lấy Messi làm trung tâm, hay xây dựng một lối chơi khác. Nhưng hình mẫu một đội tuyển Argentina chơi thực dụng đầy chắc chắn xung quanh Diego Maradona, để rồi cầu thủ này bất ngờ đột phá hoặc tung ra những đường chuyền chết người cho tiền đạo cắm dứt điểm, phương án dẫn đến thành công của đội tuyển Argentina trước đây cũng có thể là phương án đáng để Sampaoli tham khảo.
Duy Duy