09:10, 09/10/2017

Đội tuyển Hà Lan: Tan giấc mộng World Cup

Nguy cơ đội tuyển Hà Lan phải xem World Cup 2018 ở nhà đang ngày một lớn, khi tại bảng A vòng loại World Cup khu vực châu Âu, họ đang xếp thứ 3 sau Thụy Điển và Pháp. Đây cũng là kết quả đã được dự báo trước, bởi "Cơn lốc màu da cam" thuở nào nay chỉ còn là những cơn gió nhè nhẹ với những sự hỗn loạn không thể khống chế.
 

Nguy cơ đội tuyển Hà Lan phải xem World Cup 2018 ở nhà đang ngày một lớn, khi tại bảng A vòng loại World Cup khu vực châu Âu, họ đang xếp thứ 3 sau Thụy Điển và Pháp. Đây cũng là kết quả đã được dự báo trước, bởi “Cơn lốc màu da cam” thuở nào nay chỉ còn là những cơn gió nhè nhẹ với những sự hỗn loạn không thể khống chế.
 
Sau 9 lượt đấu tại bảng A, đội tuyển Pháp đang dẫn đầu với 20 điểm, Thụy Điển xếp thứ 2 với 19 điểm và Hà Lan xếp thứ 3 với 16 điểm. Như vậy, đội tuyển Pháp đã chắc chắn tối thiểu sẽ có 1 suất đá play-off dành vé tới Nga, còn Thụy Điển sẽ có trận đấu cuối với chính Hà Lan. Với việc Thụy Điển chỉ hơn Hà Lan 3 điểm, cơ hội không phải là không có đối với đội tuyển Hà Lan. Để vượt qua Thụy Điển và giành lấy vị trí thứ 2, cũng là vị trí tranh 1 suất play-off dự World Cup, Hà Lan buộc phải thắng Thụy Điển với cách biệt 7 bàn trở lên. Đó là nhiệm vụ hầu như bất khả thi với tình trạng đội tuyển Hà Lan hiện tại.
 
Đã từ lâu, đội tuyển Hà Lan đã lâm vào khủng hoảng từ chất lượng cầu thủ cho đến huấn luyện viên (HLV). Từ sau khi HLV Guus Hiddink bị sa thải do không thể đưa đội tuyển Hà Lan tới Euro 2016, thì HLV Danny Blind chỉ góp phần đưa Hà Lan tới những kết quả còn tồi tệ hơn ở vòng loại World Cup 2018. Thậm chí, sau khi sa thải Danny Blind, HLV Dick Advocaat đã 70 tuổi chỉ tô điểm thêm sự ì ạch, nặng nề của Hà Lan bằng cách gọi lại Robin van Persie, trông nhờ vào Wesley Sneijder và Arjen Robben cứu đội tuyển trước bờ vực thảm họa. Có lẽ, đội tuyển Hà Lan phải thay đổi không chỉ là HLV, mà phải là chất lượng của HLV.
 
Tre đã già mà măng vẫn chưa chịu mọc là vấn đề mà Liên đoàn Bóng đá Hà Lan phải đau đầu, phải xem lại cách làm bóng đá của một nền bóng đá đã sản xuất ra rất nhiều danh thủ của thế giới mà tiêu biểu là Johan Cruyff hoặc bộ 3 Rijkaard - Gullit - Van Basten; cũng là nơi xuất phát của lối chơi tấn công tổng lực đầy sức mạnh và quyến rũ, khiến cho đội tuyển Hà Lan được mệnh danh là “Cơn lốc màu da cam”. Ấy vậy mà sau một thế hệ vàng của các danh thủ như: Arjen Robben, Robin van Persie, Wesley Sneijder, Dirk Kuyt… thì bóng đá Hà Lan chỉ còn lại một con số 0 tròn trĩnh.

 

Đội tuyển Hà Lan đã không thể dựa vào những “ông già” như Arjen Robben, Wesley Sneijder.
Đội tuyển Hà Lan đã không thể dựa vào những “ông già” như Arjen Robben, Wesley Sneijder.
 
 
Tài năng trẻ của bóng đá Hà Lan hiện chỉ có thể kể ra những cái tên như: Nathan Ake, Vincent Janssen, Memphis Depay, Timothy Fosu-Mensah.. hoặc có tuổi hơn một chút thì có thể liệt kê thêm Virgil van Dijk, Daley Blind, Georginio Wijnaldum, Kevin Strootman… Có thể dễ dàng nhận ra trong những cái tên được xem là nổi trội nhất của lớp cầu thủ trẻ mà bóng đá Hà Lan sản sinh ra, không có bất cứ cái tên nào tài năng đạt tới tầm ngôi sao có thể kế thừa Robben, Sneijder… Không chỉ vậy, những cầu thủ này đa số thi đấu ở các câu lạc bộ tầm trung, hoặc khá hơn một chút thì chỉ đóng vai trò dự bị ở các câu lạc bộ lớn, và không có bao nhiêu cái tên trẻ đang được tôi luyện ở những lò đào tạo một thời lừng danh của Hà Lan như Ajax, PSV…
 
Cánh cửa đi tới Nga dự World Cup 2018 đã quá hẹp đối với đội tuyển Hà Lan. Đứng ngoài cuộc chơi Euro 2016, và rồi hiện tại là World Cup 2018 có lẽ là quá đủ đối với một đất nước đã một thời là cường quốc bóng đá như Hà Lan. Tấm gương đập đi làm lại, xây dựng từ thế hệ trẻ của nền bóng đá các nước như: Đức, Brazil, Tây Ban Nha… vẫn đang ở ngay đó. Bóng đá Đức đang thống trị các giải trẻ, đội tuyển Brazil, Tây Ban Nha vượt qua vòng loại World Cup một cách nhẹ nhàng từ đội hình được xây dựng từ những cầu thủ trẻ, và không có lý do gì một nền bóng đá như Hà Lan không làm được như họ. Giấc mộng World Cup đã tan, và đối mặt là một thực tại cần những sự thay đổi một cách triệt để.
 
TRẦN KHÁNH