08:09, 08/09/2017

Ngoại hạng Anh qua kỳ chuyển nhượng Hè 2017: Những ai mua bán khôn ngoan?

Thế là kỳ chuyển nhượng Hè 2017 đã chấm dứt với rất nhiều thương vụ bom tấn đã diễn ra như dự đoán. Như mọi khi, Ngoại hạng Anh vẫn đứng đầu bảng tổng chi với hơn 1 tỷ euro đã đổ vào thị trường chuyển nhượng. Nhưng trong các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh, cũng không phải câu lạc bộ nào cũng được xem là chi tiêu một cách khôn ngoan.

Thế là kỳ chuyển nhượng Hè 2017 đã chấm dứt với rất nhiều thương vụ bom tấn đã diễn ra như dự đoán. Như mọi khi, Ngoại hạng Anh vẫn đứng đầu bảng tổng chi với hơn 1 tỷ euro đã đổ vào thị trường chuyển nhượng. Nhưng trong các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh, cũng không phải câu lạc bộ nào cũng được xem là chi tiêu một cách khôn ngoan.
 
 
Chính sách mua bán khôn ngoan đã giúp cho Manchester United có những kết quả khả quan ở đầu mùa giải mới 2017-2018.
Chính sách mua bán khôn ngoan đã giúp cho Manchester United có những kết quả khả quan ở đầu mùa giải mới 2017-2018.
 
 
Nếu tính theo số tiền chi ra, có thể tạm xếp 20 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh thành 3 nhóm. Nhóm đầu tiên đó là chi tiêu khiêm tốn, với số tiền chi ra cho thị trường chuyển nhượng tầm 30-50 triệu euro, đó là những câu lạc bộ: Bournemouth, West Ham, Crystal Palace, Stoke City, Burnley, Newcastle, Southampton, Swansea City, West Brom, Huddersfield và Brighton. Nhóm 11 câu lạc bộ này rõ ràng đều thuộc dạng quanh năm chỉ lo trụ hạng, hoặc thuộc hàng tầm trung giữa bảng xếp hạng, tiềm lực kinh tế không lớn nên phải chi tiêu một cách dè dặt là điều dễ hiểu. 
 
 
Nhóm thứ 2 là những câu lạc bộ chi tiêu thuộc dạng khá, với số tiền chi cho chuyển nhượng nằm trong khoảng trên 50 triệu euro đến 100 triệu euro, đó là những câu lạc bộ: Arsenal, Leicester City, Watford, Liverpool và Tottenham. Trong đó, xếp Arsenal vào nhóm này cũng khá miễn cưỡng khi câu lạc bộ chỉ chi ra 53 triệu euro cho thị trường chuyển nhượng, có vẻ không phù hợp với tầm vóc của câu lạc bộ. Còn Liverpool và Tottenham chi ra xấp xỉ 100 triệu euro là không có gì đáng bàn cãi ở đây.
 
 
Và nhóm cuối cùng, là những câu lạc bộ bạo chi nhất Ngoại hạng Anh, với số tiền chi ra trên 100 triệu euro, đó là những câu lạc bộ: Manchester United, Manchester City, Chelsea và Everton. Trong đó Manchester City và Chelsea chi “khủng” tới trên 200 triệu euro, và Everton khá bất ngờ khi chịu chi tới 140 triệu euro để cụ thể hóa quyết tâm tại đấu trường châu Âu.
 
 
Thông qua số tiền đã chi vào thị trường chuyển nhượng, thì 3 câu lạc bộ Manchester United, Manchester City và Chelsea đã thể hiện quyết tâm trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh 2017-2018 là cao nhất. Kế tới sẽ là những cái tên như Liverpool, Tottenham và Everton. Tất nhiên cho tiền nhiều cũng không đồng nghĩa với việc chắc chắn sẽ có thứ hạng cao, nhưng ít nhất sẽ thể hiện được quyết tâm, cũng như những lợi thế nhất định khi lực lượng có đủ chiều sâu để chinh chiến trên nhiều mặt trận. Còn lại, Arsenal đã tụt xuống nhóm những câu lạc bộ chỉ được xếp vào hàng khá như Leicester City, Southampton… thậm chí chi tiêu còn thua cả những Watford, Everton. Cộng thêm những kết quả không khả quan đầu mùa, và việc bán đi Alex Oxlade-Chamberlain, thầy trò huấn luyện viên Wenger thậm chí còn khó vào được nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng.
 
 
Nếu xét trên tiêu chí mua bán khôn ngoan trong nhóm các câu lạc bộ chịu chi, có lẽ xếp đầu bảng sẽ là Manchester United của huấn luyện viên Mourinho. Đưa ra những cái tên rõ ràng từ sớm, mua bán dứt khoát, kết mùa chuyển nhượng Hè sớm để có thời gian tập trung huấn luyện cầu thủ, chuẩn bị tốt cho mùa giải mới, huấn luyện viên Mourinho vẫn cho thấy phong cách mua bán cầu thủ rất tốt của ông từ trước tới nay. Những kết quả khả quan của Manchester United đầu mùa giải 2017-2018 chính là thành quả từ chính sách mua bán khôn ngoan này.
 
 
Kế tiếp, phải kể tới Chelsea và Liverpool bởi tuy có thể chưa mua bán được như ý, nhưng những cái tên mà họ đưa về đã chứng tỏ được giá trị. Mohamed Salah đã hòa nhập rất nhanh vào lối chơi của Liverpool, và tốc độ cùng kỹ thuật của cầu thủ này đã khiến cho cánh phải của Liverpool trở nên lợi hại hơn bao giờ hết. Trong khi đó Alvaro Morata và Tiemoue Bakayoko cũng đã nhanh chóng thể hiện khả năng có và được vị trí chính thức tại Chelsea.
 
 
Nhóm kế tiếp là những câu lạc bộ như Manchester City, Everton, Watford và Leicester City, bởi các tân binh của những câu lạc bộ này vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Với số tiền chi ra tới 250 triệu euro, rõ ràng kết quả 2 thắng 1 hòa trong đó 2 chiến thắng không thực sự thuyết phục sau 3 vòng đấu rõ ràng chưa phải là một kết quả tốt. Trong số 7 tân binh, thì mới chỉ có Danilo và thủ thành Ederson là tỏ ra hòa nhập được với câu lạc bộ. Còn các câu lạc bộ khác như Everton, Watford và Leicester City, ngoại trừ Wayne Rooney vẫn tỏa sáng tại Everton, thì hầu hết những tân binh khác vẫn chưa thể hiện được gì nhiều, khiến cho Watford mới chỉ thắng được 1 trận, còn Everton và Leicester City thì đang tụt sâu phía dưới bảng xếp hạng.
 
 
Và cuối cùng, không tính tới nhóm các câu lạc bộ tầm trung và thấp, không thể không chi tiêu tiết kiệm vì không có nguồn tài chính tốt, thì đáng thất vọng nhất chính là câu lạc bộ Arsenal của huấn luyện viên Wenger. Chỉ tiêu vỏn vẹn 53 triệu euror cho tiền đạo Alexandre Lacazette, và bán đi những Alex Oxlade-Chamberlain, Wojciech Szczesny, Gabriel Paulista, Kieran Gibbs… Arsenal đang cho thấy sự suy yếu về chiều sâu lực lượng một cách nghiêm trọng. Thậm chí bản thân Alexandre Lacazette cũng chưa thể hiện được khả năng như trong kỳ vọng, và các trụ cột khác như Mesut Ozil, Alexis Sanchez cũng tỏ ra thất vọng với chính sách chuyể nhượng của câu lạc bộ. Có thể nói, Arsenal chính là câu lạc bộ mua bán tệ nhất trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 tại Ngoại hạng Anh.
 
Duy Duy