10:09, 05/09/2017

Kinh nghiệm và sức trẻ

Đội tuyển Italia thảm bại 0-3 trước đội tuyển Tây Ban Nha tại vòng loại World Cup 2018 chưa phải là điều kinh khủng nhất, bởi Italia đã từng thua Tây Ban Nha tới 0-4 tại chung kết Euro 2012.

Đội tuyển Italia thảm bại 0-3 trước đội tuyển Tây Ban Nha tại vòng loại World Cup 2018 chưa phải là điều kinh khủng nhất, bởi Italia đã từng thua Tây Ban Nha tới 0-4 tại chung kết Euro 2012. Dù thua, nhưng cánh cửa vào World Cup 2018 vẫn chưa khép lại với đội tuyển Italia khi vẫn còn đó vòng play-off. Mà điều người hâm mộ cảm thấy lo lắng, đó chính là cách Italia thua trước Tây Ban Nha.


Tỷ số 0-3 vẫn chưa phản ánh đúng sự thất thế của đội tuyển Italia trước đội tuyển Tây Ban Nha, bởi các cầu thủ Italia chỉ có thể cố gắng chống đỡ những đợt tấn công của các cầu thủ Tây Ban Nha trong hiệp 1, và hầu như hoàn toàn sụp đổ trong hiệp 2. Đội tuyển Italia đã không còn sự điềm tĩnh, chắc chắn như thường thấy, thay vào đó là sự nặng nề, chậm chạp, thiếu sinh khí trong lối chơi, đặc biệt trong hệ thống phòng ngự. Hình ảnh những Isco, Asensio, Morata, Saul… nhảy múa như chỗ không người giữa các cầu thủ phòng ngự Italia thường xuyên được thấy trong cả trận đấu.

 

Những tài năng trẻ của đội tuyển Tây Ban Nha như Isco đã làm tan nát hệ thống phòng ngự luống tuổi chậm chạp của đội tuyển Italia

Những tài năng trẻ của đội tuyển Tây Ban Nha như Isco đã làm tan nát hệ thống phòng ngự luống tuổi chậm chạp của đội tuyển Italia


Giải vô địch quốc gia Italia (Serie A) và bản thân đội tuyển quốc gia Italia có một truyền thống, đó là đề cao kinh nghiệm thi đấu, từ đó trong chiến thuật, lối chơi đều đề cao những cầu thủ đã có tuổi, giàu kinh nghiệm trận mạc. Do đó, không ngạc nhiên khi trong đội hình của câu lạc bộ mạnh nhất Serie A là Juventus và đội tuyển Italia xuất hiện khá nhiều cầu thủ xấp xỉ 30 tuổi. Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó, khi trong đội hình có quá nhiều cầu thủ đã luống tuổi thì cho dù có giàu kinh nghiệm đến mấy cũng khó lòng vượt qua được sức trẻ.


Và thật như vậy, một Gianluigi Buffon đã xấp xỉ 40 tuổi vẫn bắt chính tại Juventus và đội tuyển Italia là hình ảnh mang tính chất của đội tuyển Italia lúc này. Giàu kinh nghiệm, giàu uy tín, nhưng cũng đầy sức ì, sự chậm chạp và thiếu không gian cho những cầu thủ trẻ phát triển. Đó là chưa nói tới những Andrea Barzagli 36 tuổi, Leonardo Bonucci 30 tuổi, De Rossi 34 tuổi, Antonio Candreva 30 tuổi… Một hệ thống phòng ngự mà có tới 4/6 người có độ tuổi từ 30 trở lên, chưa nói tới Buffon khó lòng duy trì thể lực khi liên tục thi đấu ở câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia ở độ tuổi 40. Và khi gặp một Tây Ban Nha tràn đầy sức trẻ, hệ thống đó đã sụp đổ.


Tây Ban Nha dưới bàn tay của Huấn luyện viên Julen Lopetegui đã hoàn toàn thay máu, với những cầu thủ tràn trề sinh lực. Đó là những De Gea 26 tuổi, Dani Carvajal 25 tuổi, Koke 25 tuổi, Isco 25 tuổi, Marco Asensio 21 tuổi, Alvaro Morata 24 tuổi, Saul Niguez 22 tuổi… Một đội hình mà những cầu thủ trẻ 25 tuổi trở xuống chiếm số lượng gần 2/3 rõ ràng là hình ảnh đối nghịch với đội hình có nhiều cầu thủ luống tuổi của Italia. Và kết quả là sức trẻ đã chiến thắng một cách vượt trội. Kể từ thất bại tại World Cup 2014, đội tuyển Tây Ban Nha đã mạnh dạn “hạ xuống” một thế hệ vàng của những Iker Casillas, Xavi, Iniesta… vốn luống tuổi, bắt đầu trọng dụng những cầu thủ trẻ, và có lẽ đã đến lúc họ gặt hái thành quả.


Đội tuyển Italia không phải không có những cầu thủ trẻ tài năng, chẳng hạn như: thủ thành Gianluigi Donnarumma chỉ mới 18 tuổi đã bắt chính tại Inter Milan, hoặc Daniele Rugani, Marco Verratti, Andrea Conti, Lorenzo Pellegrini… đều là những cầu thủ trẻ tài năng, có không gian phát triển rất lớn, đều đã thể hiện được khả năng ở cấp độ câu lạc bộ. Phương án an toàn khi sử dụng những cái tên giàu kinh nghiệm đã phá sản, và chắc chắn đội tuyển Italia phải tiến hành một cuộc thay máu toàn diện như đội tuyển Tây Ban Nha, tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ thể hiện. Bởi nếu cứ thi đấu thế này, dù đoạt được vé vào vòng chung kết World Cup 2018 thì cũng khó lòng có được những kết quả khả quan.


TRẦN KHÁNH