11:09, 10/09/2017

Độ chênh

Manchester United (M.U) đã không thể có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, phải chia điểm với Stoke City trong một trận đấu có 4 bàn thắng chia đều cho cả 2 đội. Tuy hòa, nhưng M.U vẫn giữ vững ngôi đầu bảng, và những khuyết điểm lộ ra là điều cần thiết trước khi thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mourinho bước vào vòng loại Champions League vào tuần sau.

Manchester United (M.U) đã không thể có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, phải chia điểm với Stoke City trong một trận đấu có 4 bàn thắng chia đều cho cả 2 đội. Tuy hòa, nhưng M.U vẫn giữ vững ngôi đầu bảng, và những khuyết điểm lộ ra là điều cần thiết trước khi thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mourinho bước vào vòng loại Champions League vào tuần sau.
 
 
Nhiều cầu thủ Manchester United thi đấu không tốt trong trận hòa trước Stoke City.
Nhiều cầu thủ Manchester United thi đấu không tốt trong trận hòa trước Stoke City.
 
 
Khuyết điểm lớn nhất của M.U trong trận hòa với Stoke City đó chính là độ chênh nhất định giữa bộ khung chính thức mà HLV Mourinho đã xây dựng trong 3 vòng đầu, và những sự thay thế trên băng ghế dự bị. Trên thực tế, những sự thay đổi là không nhiều, nhưng một guồng máy đang vận hành một cánh trơn tru thì dù chỉ là 1 bánh răng bé nhỏ bất ổn cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ. Huống chi những gì ông Mourinho thay đổi không chỉ đơn giản là 1 bánh răng trong guồng máy.
 
 
So với 3 vòng đấu trước, trước Stoke City, ông Mourinho đã sử dụng Matteo Darmian bên cánh trái thay cho Daley Blind, sử dụng Ander Herrera đá cặp bộ đôi tiền vệ trung tâm với Nemanja Matic, đẩy Paul Pogba lên đá hộ công. Kể từ đó, M.U  đã không đá với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, mà chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Và lập tức vấn đề đã xảy ra.
 
 
Đầu tiên, đó là Matteo Darmian và Ander Herrera đã không được đá chính nhiều từ đầu mùa, và rõ ràng họ không thể có được phong độ tốt bằng những cầu thủ được thi đấu liên tục. Cảm giác bóng, cảm giác không gian không tốt, sự phối hợp với đồng đội không tốt đã khiến cho 2 vị trí của Darmian và Herrera trở thành điểm yếu để các cầu thủ Stoke City khoan vào. Darmian thường xuyên hụt hơi trước tốc độ và kỹ thuật của Xherdan Shaqiri, Herrera làm không tốt nhiệm vụ quét khu vực trước vòng cấm địa, thường xuyên để xổng cầu thủ đối phương xâm nhập. Dù cho Blind chưa chắc đã thi đấu tốt hơn Darmian, nhưng tất cả vẫn cho thấy bộ khung cũ với sơ đồ 4-2-3-1 vẫn mang đến sự ổn định hơn hẳn.
 
 
Tiếp theo, đó chính là sự không ăn ý giữa bộ đôi tiền vệ trung tâm Nemanja Matic và Ander Herrera trong lần đầu tiên họ thi đấu với nhau. Không có Herrera, Matic làm rất tốt nhiệm vụ điều phối bóng và quét khu vực trước vòng cấm địa. Nhưng khi có mặt Herrera, cả 2 đã liên tục giẫm chân lên nhau, thường xuyên xảy ra tình trạng không hiểu ý để xảy ra tình huống nguy hiểm. Rõ ràng Matic và Herrera chưa quen với sơ đồ 2 tiền vệ trung tâm giăng ngang, bởi lối chơi của họ là gần với nhau. Dù sao đây cũng là 2 tiền vệ trung tâm tài năng, và nhiệm vụ của HLV Mourinho là phải bố trí hợp lý để phát huy hiệu quả cao nhất.
 
 
Cuối cùng, sơ đồ 4-3-3 đã không thể vận hành tốt với những con người hiện tại. Với 4-3-3, các vị trí hậu vệ cánh đòi hỏi phải tích cực dâng cao hỗ trợ tấn công, nhưng một khi Darmian không thể dâng cao, Valencia cả trận không có được quả tạt bóng nào tốt, xem như 2 cánh của M.U đã bị phế và các phương án tấn công trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Với sơ đồ 4-2-3-1, 2 cánh của M.U đặc biệt nguy hiểm với Marcus Rashford hoặc Anthony Martial, và Juan Mata hoặc Jesse Lingard; từ đó hệ thống phòng thủ của đối phương bị kéo giãn ra 2 cánh, Henrikh Mkhitaryan và Paul Pogba sẽ có không gian để phát triển các phương án tấn công. Sơ đồ 4-2-3-1 mang đến cho M.U rất nhiều phương án tấn công, và HLV Mourinho phải cân nhắc khi thay đổi sơ đồ chiến thuật.
 
 
Tuần này, vòng loại Champions League đã bắt đầu, và HLV Mourinho phải cho những cầu thủ trong danh sách dự Champions League ra sân để có cảm giác bóng, cũng như thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ để bảo đảm sức chiến đấu của câu lạc bộ. Do đó, một trận hòa trước Stoke City là chấp nhận được, và cũng cần thiết để ông Mourinho thấy rõ độ chênh giữa các vị trí chính thức và dự bị, từ đó định ra những phương án bổ khuyết cần thiết. Dù sao đi nữa, một cầu thủ chạy cánh thuần túy kiểu như Ivan Perisic vẫn là cần thiết, và có lẽ Mourinho sẽ phải cân nhắc đưa về một cầu thủ kiểu như vậy trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.
 
TRẦN KHÁNH