11:08, 22/08/2017

Hòa đáng tiếc, U.22 Việt Nam bộc lộ điểm yếu

Chơi tấn công, ép sân hoàn toàn trong phần lớn thời gian trận đấu, đồng thời lại có lợi thế hơn người với hơn chục cơ hội ghi bàn, song U.22 Việt Nam đã bị U.22 Indonesia cầm hòa một cách đáng tiếc trong trận đấu quan trọng. 

Chơi tấn công, ép sân hoàn toàn trong phần lớn thời gian trận đấu, đồng thời lại có lợi thế hơn người với hơn chục cơ hội ghi bàn, song U.22 Việt Nam đã bị U.22 Indonesia cầm hòa một cách đáng tiếc trong trận đấu quan trọng. Trận hòa này đã bộc lộ những điểm yếu trong cách dùng người, sử dụng chiến thuật của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
 
 
Tiếp U.22 Indonesia đội bóng được đánh giá là một trong 2 đối thủ khó nhằn của U.22 Việt Nam trong việc giành chiếc vé vào bán kết, đội tuyển chúng ta đã có sự trở lại của Văn Hậu và Xuân Trường. Ở trận này, HVL Nguyễn Hữu Thắng đã có một số sự thay đổi trong đội hình ở các vị trí, cụ thể trung vệ Văn Khánh được cho vào sân ngay từ đầu đá cặp Tiến Dũng; Duy Mạnh và Xuân Trường là bộ đội tiền vệ trung tâm, Hồ Tuấn Tài đá cao nhất ở vị trí tiền đạo thay cho Đức Chinh, trong khi đó Công Phượng tiếp tục với vai trò hộ công.
 
 
Đúng như dự đoán, trận đấu giữa U.22 Việt Nam với U.22 Indonesia diễn ra khá quyết liệt. Đánh giá cao về khả năng tấn công của các cầu thủ U.22 Việt Nam, HLV Luis Milla đã chủ động cho các cầu thủ U.22 Indonesia chơi với đội hình thấp, phòng ngự tấn công. Trong 20 phút đầu hiệp 1, các cầu thủ U.22 Việt Nam có thời gian cầm bóng nhiều hơn, chơi hoàn toàn ép sân, và hầu hết các pha tấn công nguy hiểm của chúng ta đều được thực hiện bên cánh phải với sự năng nỗ, khéo léo của Văn Toàn. Tuy nhiên, đứng trước hàng phòng ngự kín kẽ, dày đặc và chủ động chơi áp sát không ngại va chạm từ phía U.22 Indonesia, các cầu thủ tấn công U.22 Việt Nam như Hồ Tuấn Tài, Công Phượng vẫn chưa tìm được đường vào khung thành Satria Tama.
 
 
Tình huống mà các cầu thủ U.22 Việt Nam tạo ra được coi là nguy hiểm nhất có khả năng ăn bàn đó là vào phút 27, Văn Toàn phá bẫy biệt vị thoát xuống một cách trống trải trước khi có đường căng ngang cho Tuấn Tài băng vào dứt điểm, tuy nhiên pha băng vào với tốc độ cao khiến cho cú chạm bóng của tiền đạo này không được như ý. 
 
 
Trong khoảng 15 phút cuối hiệp 1, khi mà các mảng miếng tấn công U.22 Việt Nam chưa ghi được bàn thắng và sức lực của các cầu thủ chúng ta đang xuống dần U.22 Indonesia bắt đầu triển khai tấn công. Đáng chú ý nhất là các tình huống ở phút 31, U.22 Indonesia có pha treo bóng vào khung thành Minh Long và Hansamu Yama băng vào đánh đầu nhưng bóng đi ra ngoài. Tiếp đến, cũng từ một tình huống tấn công Septian David đã tung một cú sút từ khoảng cách 20m buộc Minh Long bay người hết cỡ cứu thua cho các cầu thủ U.22 Việt Nam.
 
 
Trước khi hiệp 1 trận đấu kết thúc, Hồng Duy đã có cú bấm bóng chuẩn xác cho Văn Thanh băng vào đánh đầu nguy hiểm, tuy nhiên thủ thành Satria chơi tập trung cứu thua cho đội bạn.

 

Cầu thủ U.22 Việt Nam trong trận hòa với U.22 Indonesia.

Cầu thủ U.22 Việt Nam trong trận hòa với U.22 Indonesia.

 

Bước vào hiệp 2, thế trận của hai đội vẫn không có gì thay đôi, U.22 Việt Nam tiếp tục miệt mài tấn công, trong khi đó U.22 Indosia vẫn kiên trì xây bức tường phòng ngự. Tuy nhiên, ở hiệp đấu này, trọng tài người Oman đã mạnh tay hơn với các tình huống phạm lỗi của U.22 Indonesia. Phút 63, cầu thủ Hanif U.22 Indonesia có pha đánh nguội vào một cầu thủ U.22 Việt Nam, ngay lập tức trọng tài Al Yaqoubi rút thẻ vàng thứ 2 truất quyền thi đấu cầu thủ này. 
 
 
Đến phút 74, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cho Hồng Duy ra nghỉ thay vào đó là Quang Hải được vào sân, tuy nhiên ông thầy người Nghệ An vẫn tin dùng Tuấn Tài và đó chính là sai lầm chiến thuật. Bởi chính sự vô duyên của Tuấn Tài trong tình huống ăn bàn được coi là mười mươi ở những phút bù giờ cuối trận đấu khi anh này nhận được đường chuyền đồng đội trong tình huống khá trống trải lại tung cú sút ngay đúng vị trí thủ môn đối phương. Bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc để ghi bàn thắng vào lưới U.22 Indonesia trong trận đấu mang tính chất quyết định cho tấm vé vào chơi bán kết, U.22 Việt Nam đã bị cầm hòa đáng tiếc.
 
 
Có thể nói, trận hòa này của U.22 Việt Nam trước U.22 Indonesia đã cho thấy sự yếu kém của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Vị HLV này gần không như không biết cách điều chỉnh lối chơi và nhân sự khi được đá hơn người gần 30 phút cuối. Thậm chí khi còn quyền thay người để có thể tạo ra đột biến, HLV Hữu Thắng cũng vẫn trung thành với một bài tấn công đơn điệu và vẫn tin dùng những cầu thủ chơi không tốt hoặc đã xuống sức. Hầu như những ai xem trực tiếp đều thấy sự vô duyên của tiền đạo người Nghệ An Tuấn Tài, cũng như sự xuống sức cuối trận của Văn Toàn, thế nhưng những cầu thủ có thể đá tốt ở 2 vị trí này như Đức Chinh và Lâm Ti Phong lại không được trao cơ hội.
 
 
Với kết quả này, U.22 Việt Nam sẽ phải căng sức ở trận đấu cuối cùng vòng bảng khi đối thủ của chúng ta là U.22 Thái Lan, trong khi đó U.22 Indonesia chỉ phải tiếp đối thủ nhẹ hơn là U.22 Campuchia. Như vậy, chiếc vé bán kết U.22 Việt Nam còn phải chờ ở lượt đấu cuối và chúng ta cần ít nhất trận hòa trước nhà đương kim vô địch giải đấu này để có thể đi tiếp.
 
 
A.N