11:08, 05/08/2017

Trâu chậm uống nước đục

Các ông lớn Ngoại hạng Anh đã chi ra những số tiền cực lớn để "tranh" cầu thủ giỏi, nhưng cũng không phải không có ngoại lệ, đó chính là trường hợp của Arsenal và Tottenham.

Tuy Paris Saint-Germain đã có một bản hợp đồng “siêu bom” kỷ lục chuyển nhượng là Neymar trị giá 220 triệu euro, nhưng nếu xét về tổng chi của một giải đấu, thì Ngoại hạng Anh vẫn đứng đầu thế giới với xấp xỉ 900 triệu euro đã chi vào thị trường chuyển nhượng Hè 2017. Các ông lớn Ngoại hạng Anh đã chi ra những số tiền cực lớn để “tranh” cầu thủ giỏi, nhưng cũng không phải không có ngoại lệ, đó chính là trường hợp của Arsenal và Tottenham.
 
Cho tới thời điểm hiện tại, Arsenal mới đưa về 2 cái tên mới là Alexandre Lacazette và Sead Kolasinac. Trong đó, chỉ có tiền đạo Alexandre Lacazette là có giá trị 52 triệu bảng, một kỷ lục của câu lạc bộ; còn Sead Kolasinac, một hậu vệ cánh, là một bản hợp đồng chuyển nhượng tự do. Còn những mục tiêu “đồn đoán” là Arsenal theo đuổi như: Riyad Mahrez, Thomas Lemar hay… Kylian Mbappe đều vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn. Trong khi đó, có hàng loạt cái tên mà huấn luyện viên Wenger đang cần phải thanh lý, hoặc sắp hết hạn hợp đồng như: Kieran Gibbs, Yaya Sanago, Lucas Perez, Carl Jenkinson, Alexis Sanchez, Santi Cazorla, Mesut Ozil… Còn Tottenham thì càng “bình thản” hơn Arsenal nhiều, bởi họ chưa có bất cứ bản hợp đồng mới nào trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 này, thậm chí còn bán đi Kyle Walker cho Manchester City.

 

Alexandre Lacazette, bản hợp đồng đáng chú ý duy nhất của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017 cho tới thời điểm hiện tại.
Alexandre Lacazette, bản hợp đồng đáng chú ý duy nhất của Arsenal ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017 cho tới thời điểm hiện tại.

 

Có thể nói đây chính là 2 ông lớn “keo kiệt” nhất Ngoại hạng Anh, nếu xét theo mức độ giàu có và tham vọng. Nhưng nếu xét về phong cách, thói quen của 2 câu lạc bộ này trong quá khứ, thì phản ứng của họ đối với thị trường chuyển nhượng như vậy lại là… hoàn toàn bình thường. Từ trước tới nay, huấn luyện viên Wenger của Arsenal đã nổi tiếng… keo kiệt. Việc vị huấn luyện viên này mặc cả mua cầu thủ tới từng trăm ngàn bảng một, dù cho câu lạc bộ không hề thiếu tiền đã là điều quá quen thuộc. Phong cách nhất quán của Arsenal dưới thời Wenger luôn là mua cầu thủ với giá mà Wenger cho là hợp lý, hoặc mua những tài năng trẻ về đào tạo rồi bán đi khi được giá. Việc mua cầu thủ với giá kỷ lục như trường hợp của Mesut Ozil, Alexis Sanchez, Alexandre Lacazette… hầu như chỉ khi bất khả kháng, bắt buộc phải bổ sung, và cũng chỉ có 1 bản hợp đồng như vậy trong một kỳ chuyển nhượng Hè. Trong khi đó, đối với Tottenham thì càng dễ lý giải, bởi chiến lược của huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn là dựa vào hàng “cây nhà lá vườn”, dựa vào những cầu thủ trẻ do họ đào tạo nên. Bởi vậy dù cho không có sự bổ sung từ thị trường chuyển nhượng, thì huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn không phải quá lo lắng về vấn đề thiếu hụt lực lượng.
 
 
Có lẽ, đối với huấn luyện viên Wenger mà nói, việc giữ chân những ngôi sao như Mesut Ozil, Alexis Sanchez… và bổ sung một chân sút như Alexandre Lacazette trên cơ bản đã là đủ. Tương tự, đối với huấn luyện viên Mauricio Pochettino, giữ chân được bộ khung Jan Vertonghen, Dele Alli, Christian Eriksen, Harry Kane cũng đã đủ để “chinh chiến” tại Ngoại hạng Anh. Nhưng cái “đủ” này là xét như thế nào? Và nó có “đủ” đối với tham vọng mà họ đã thể hiện hay không? Với sự tăng cường lực lượng hết sức đáng kể của Manchester City, Manchester United, Chelsea, Liverpool… Cuộc chiến tại Ngoại hạng Anh trong mùa giải mới đã sớm được dự báo sẽ hết sức khốc liệt. Đó còn chưa nói tới phải phân sức ở đấu trường châu Âu cũng căng thẳng không kém. Với một lực lượng không đủ chiều sâu, hụt hơi ở cuối mùa là điều có thể dự đoán trước, và 1 suất trong nhóm 4 hạng đầu trên bảng xếp hạng cũng sẽ là ngoài tầm với.
 
 
Vậy thực sự Arsenal và Tottenham sẽ không bổ sung thêm bất cứ hợp đồng nào nữa, trong thời gian còn lại của kỳ chuyển nhượng Hè 2017? Cái đó cũng chưa chắc, và rất có thể họ đang trông chờ sẽ có những sự bổ sung vào giai đoạn cuối của kỳ chuyển nhượng. Bởi kỳ chuyển nhượng Hè thường sẽ phân ra 3 giai đoạn, gian đoạn đầu sẽ là thời gian chuyển nhượng tấp nập nhất, bởi hầu hết các mục tiêu đã được liên hệ và thỏa thuận từ trước; sau đó sẽ là giai đoạn chững lại để các câu lạc bộ hoàn chỉnh đội hình, huấn luyện viên xem xét có nên thêm cầu thủ mới hay không; và giai đoạn cuối là thời điểm những “cú vét” được thực hiện. Ở giai đoạn cuối này, các câu lạc bộ phía mua thể hiện ra thái độ cứng rắn hoặc bán với giá tối đa đã được đưa ra, hoặc giữ lại cầu thủ không thể bán được. Và rất nhiều bản hợp đồng phải đợi tới ngày cuối, thậm chí là tới những phút cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mới được ký kết.
 
 
Khả năng Arsenal hoặc Tottenham sẽ có những hợp đồng mới vào những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng Hè 2017 là rất lớn. Nhưng cho dù là như vậy, thì đó vẫn là điều không nên làm đối với những câu lạc bộ có tham vọng và tiềm lực lớn. Có câu “Trâu chậm uống nước đục”, những cầu thủ còn lại cho tới cuối kỳ chuyển nhượng chỉ có 2 dạng: một là có giá trị quá cao, không phải câu lạc bộ nào cũng có thể mua được; và hai là không phải thuộc dạng “bắt buộc phải có”, có thì tốt mà không có cũng không ảnh hưởng, và dĩ nhiên không thể đỏi hỏi có chất lượng hàng đầu được. Những cầu thủ tốt đã được mua từ sớm, chấp nhận với những gì còn sót lại, và dĩ nhiên với những cái giá được xem là “hợp lý”, thì liệu có thể đòi hỏi được gì nhiều để hoàn thành những tham vọng mà câu lạc bộ đã đề ra? Cả Arsenal và Tottenham đều đặt ra mục tiêu vô địch Ngoại hạng Anh, hoặc chí ít là nằm trong 4 hạng đầu trên bảng xếp hạng, và đạt được thành tích tốt ở đấu trường châu Âu. Nhưng đạo lý “Trâu chậm uống nước đục” vẫn ở đó, không có được chất liệu tốt nhất, sao có thể có được thành quả cao nhất?
 
Duy Duy