10:08, 14/08/2017

Manchester United - West Ham United: Quỷ đỏ phô diễn sức mạnh

Sau khi các ông lớn như Manchester City, Chelsea, Liverpool tỏ ra khá chật vật trong trận mở màn, chỉ có Tottenham là có được kết quả tương đối khả quan những vẫn để một Huddersfield đứng ở ngôi đầu bảng. Người hâm mộ bóng đá Anh kỳ vọng vào việc Manchester United sẽ có sự đột phá, và quả thật họ đã không phải thất vọng.

Sau khi các ông lớn như Manchester City, Chelsea, Liverpool tỏ ra khá chật vật trong trận mở màn, chỉ có Tottenham là có được kết quả tương đối khả quan những vẫn để một Huddersfield đứng ở ngôi đầu bảng. Người hâm mộ bóng đá Anh kỳ vọng vào việc Manchester United sẽ có sự đột phá, và quả thật họ đã không phải thất vọng.

 

Romelo Lukaku đã tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng ghi vào lưới West Ham.
Romelo Lukaku đã tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng ghi vào lưới West Ham.

 

West Ham không phải là một câu lạc bộ yếu, thậm chí trước khi mùa giải mới bắt đầu họ đã thể hiện rõ tham vọng không chấp nhận chỉ làng nhàng ở khu vực giữa bảng xếp hạng nữa, mà phải là tranh chấp những chiếc vé tham dự cúp châu Âu. Tham vọng đó thể hiện qua những bản hợp đồng mới đầy chất lượng, tiêu tốn hơn 6 triêu bảng, được ký trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 như: Pablo Zabaleta, Joe Hart, Marko Arnautovic, Javier Hernandez (Chicharito)… Kết hợp với những cái tên đang sẵn có như Andre Ayew, Mark Noble, Pedro Obiang… Thầy trò huấn luyện viên Slaven Bilic rõ ràng không phải là một thế lực có thể xem thường.
 
 
Trước một đối thủ như vậy, Manchester United của huấn luyện viên Mourinho đã thể hiện ra một sức mạnh đến đáng kinh ngạc. Các chỉ số của trận đấu đều cho thấy sự vượt trội của thầy trò huấn luyện viên Mourinho trước West Ham: Manchester United kiểm soát 55% thời lượng bóng (thậm chí có những thời điểm lên tới hơn 80%); sút cầu môn 13 lần trong đó có 6 lần chính xác, so với 6 lần chỉ có 1 lần chính xác của West Ham. Các cầu thủ Manchester United thi đấu không phải là quá nhanh, chỉ tăng tốc khi cần thiết, những vẫn chiếm giữ hoàn toàn khu vực trung tuyến, dễ dàng ép các cầu thủ West Ham về phía sân nhà chịu trận, dù ý đồ của huấn luyện viên Slaven Bilic cho thấy muốn để cho West Ham chơi một trận đôi công sòng phẳng với Manchester United. Nhưng đáng tiếc, Slaven Bilic đã không lường trước được sức mạnh của Quỷ đỏ thành Manchester.
 
 
Ở trận đấu này, huấn luyện viên Mourinho đã cho Manchester United chơi với sơ đồ 4-2-3-1, với bộ đôi tiền vệ trung tâm Nemanja Matic - Paul Pogba, trong đó Nemanja Matic thiên về hỗ trợ phòng ngự, tranh chấp bóng còn Paul Pogba thiên về hỗ trợ tấn công. Ở phía trên Henrikh Mkhitaryan chơi như một hộ công, Juan Mata chơi lệch phải còn Marcus Rashford chơi lệch trái, hỗ trợ cho Romelo Lukaku đá ở vị trí tiền đạo cắm. Việc không sử dụng Ander Herrera đã cho thấy sự tin tưởng vào khả năng đánh chặn của Nemanja Matic, và ý đồ đánh chiếm khu vực giữa sân ép các cầu thủ West Ham co cụm về sân nhà của huấn luyện viên Mourinho. Và trên thực tế ý đồ đó đã thành công.
 
 
Với những con người trong tay, huấn luyện viên Mourinho đã xây dựng được một trục dọc “xương sống” đầy sức mạnh là Eric Bailly - Nemanja Matic - Paul Pogba - Romelo Lukaku. Với khả năng tranh chấp bóng cực tốt, bộ đôi Nemanja Matic - Paul Pogba không thua trong bất cứ cuộc tranh chấp tay đôi nào, đồng thời Nemanja Matic còn giúp Paul Pogba và Henrikh Mkhitaryan rảnh chân kiến tạo cơ hội cho đồng đội. Nhận được sự “bơm bóng” cực tốt, Romelo Lukaku đã cho thấy lý do tại sao Mourinho lại chọn cầu thủ này, đó là khả năng dứt điểm đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, Eric Bailly vẫn cho thấy là một trung vệ xuất sắc khi dễ dàng vô hiệu hóa mũi nhọn Chicharito của West Ham.
 
 
Chơi mạnh mẽ, chắc chắn, điều tiết tốt nhịp độ trận đấu và thực dụng trong những pha ghi bàn, đó chính là Manchester United mà Mourinho xây dựng trong mùa bóng này. Với nhiều sự lựa chọn hơn nơi hàng công, sự có mặt của Nemanja Matic chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp Paul Pogba có đủ năng lượng và không gian để trở thành niềm cảm hứng trong tất cả các đợt tấn công của Manchester United. Kỹ thuật của Henrikh Mkhitaryan và Juan Mata, sự năng nổ của Marcus Rashford, sự mạnh mẽ và thực dụng của Romelo Lukaku đã tạo nên tốc độ, sự biến hóa và đa dạng trong lối chơi của Manchester United.
 
 
Thắng đậm West Ham với tỷ số 4-0, giành lấy ngôi đầu bảng từ tay Huddersfield, phô diễn một sức mạnh đánh sợ, Manchester United đã gióng một hồi chuông cảnh báo đối với toàn bộ Ngoại hạng Anh. Rất rõ ràng, không phải tự nhiên mà Mourinho luôn giành chức vô địch quốc gia ở mùa bóng thứ 2 ở những câu lạc bộ mà vị huấn luyện viên này đã từng dẫn dắt. Và người ta vẫn đang chờ đợi thành tích ấy lại một lần nữa xuất hiện tại nửa đỏ thành Manchester.
 
Duy Duy