08:08, 20/08/2017

"Chất" theo kiểu của Mourinho

Đã từ khá lâu, người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester mới lại thấy đội bóng của mình chơi tưng bừng đến như vậy. 2 trận, 6 điểm, 8 bàn thắng, 0 bàn thủng lưới, đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, tất cả những con số trên đều cho thấy một Manchester United rất "chất". Và cái "chất" này mang đậm nét đặc trưng của Mourinho.
 
 

Đã từ khá lâu, người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester mới lại thấy đội bóng của mình chơi tưng bừng đến như vậy. 2 trận, 6 điểm, 8 bàn thắng, 0 bàn thủng lưới, đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, tất cả những con số trên đều cho thấy một Manchester United rất “chất”. Và cái “chất” này mang đậm nét đặc trưng của Mourinho.

 

Manchester United đang có phong độ rất tốt ở đầu mùa giải 2017-2018.
Manchester United đang có phong độ rất tốt ở đầu mùa giải 2017-2018.

 

Đã qua rồi một Manchester United lúng túng không biết tìm đường vào khung thành đối phương, một Manchester United ru ngủ khán giả bằng những trận hòa nhàm chán. Manchester United của mùa giải 2017-2018 đang cho thấy một Quỷ đỏ rực lửa, đầy tính chiến đấu với những đường tấn công đầy tốc độ và sức mạnh, khiến cho người ta nhớ tới một Quỷ đỏ thống trị Ngoại hạng Anh dưới thời Sir Alex Ferguson. Nhưng trên thực tế đây lại là một Quỷ đỏ phiên bản khác, phiên bản Mourinho với khá nhiều điểm khác biệt, nơi mà “Người đặc biệt” đã tạo nên những dấu ấn không thể lẫn vào đâu được.
 
 
Sự lì lợm là điều dễ thấy nhất từ những câu lạc bộ mà Mourinho đã từng đi qua. Và Manchester United cũng không sai biệt lắm, đã thể hiện sự lì lợm trước một đối thủ cũng đang muốn thể hiện sự lì lợm của mình. Ở mùa giải trước, Manchester United hay phải chịu bó tay trước những đối thủ tập trung phòng ngự nhiều tầng, trong khi hệ thống phòng ngự của bản thân họ lại hay để lộ sai lầm ở những thời khắc quyết định. Nhưng hiện tại, đối mặt với một Swansea quyết tâm tử thủ, Manchester United vẫn lầm lì, kiên nhẫn chờ đợi đối phương lộ sai lầm, biết cách bảo vệ thành quả, và không tha thứ khi đối phương quyết “ăn thua đủ”. Việc kiểm soát bóng nhiều ở một số thời điểm, thực chất chỉ như một chiêu “tung hỏa mù” khiến đối phương mắc sai lầm. Bởi những bàn thắng mà Manchester United ghi lại mang tính chất hết sức thực dụng, hoặc từ những pha bóng chết, hoặc từ những đường phản công nhanh. “Chất” thực dụng của Mourinho là không thể lẫn vào đâu được.
 
 
Vậy điều gì đã giúp cho Manchester United “chất” đến như vậy? Có rất nhiều cách lý giải, nhưng có thể khẳng định, đó đều là hệ quả từ những hiệu ứng domino, khi những quân domino “đổ” đầu tiên chính là những tân binh của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017. Quân domino đầu tiên, chính là tân binh Nemanja Matic. Với sự xuất hiện của Matic, Eric Bailly yên tâm trong những pha dạt cánh bọc lót cho Valencia dâng cao tấn công, bởi đã có Matic lùi về bảo đảm sự chắc chắn trước khung thành. Với sự xuất hiện của Matic, Paul Pogba đã rảnh chân hơn khi không phải tham gia quá nhiều vào nhiệm vụ tranh chấp bóng, có nhiều không gian và thời gian hơn trong việc dâng cao hỗ trợ tấn công. Có Pogba “càn quét” khu vực trước vòng cấm địa đối phương, Henrikh Mkhitaryan có không gian để phát huy khả năng kiến tạo, và 4 đường kiến tạo thành bàn sau 2 trận chính là kết quả.
 
 
Quân domino thứ 2, đó là sự xuất hiện của Romelu Lukaku. Khả năng dứt điểm của Lukaku có thể không đa dạng như Zlatan Ibrahimovic, nhưng cầu thủ này có nhiều ưu điểm hơn Ibrahimovic, đó là khả năng không chiến, và sức trẻ giúp cầu thủ này có tốc độ cao hơn, khả năng tranh chấp bóng, làm tường là vượt trội. Có Lukaku thu hút hậu vệ đối phương, Marcus Rashford hoặc Anthony Martial có không gian di chuyển nhiều hơn, Paul Pogba được tạo cơ hội nhiều hơn từ những pha bóng làm tường của Lukaku, Henrikh Mkhitaryan có nhiều mục tiêu chuyền bóng hơn, khả năng tận dụng cơ hội từ các pha bóng chết và không chiến của Manchester United cao hơn. Có thể nói Lukaku chính là mẫu tiền đạo mà Mourinho đang cần, và là quân domino tạo hiệu ứng cho cả hệ thống tấn công của Manchester United.
 
 
Tuy chỉ mới 2 trận đầu mùa, chưa thể nói được gì nhiều về kết quả của cả mùa bóng, nhưng những gì mà Manchester United đang làm rõ ràng là đã làm nức lòng người hâm mộ. Hiệu ứng “mùa thứ 2” của huấn luyện viên Mourinho đang được nhắc tới rất nhiều, và với những gì đã thể hiện Manchester United chắc chắn là một câu lạc bộ rất đáng xem trong mùa giải 2017-2018 này.
 
Duy Duy