10:08, 14/08/2017

Barcelona: Đã đến kỳ tái thiết

Trận thua kình địch Real Madrid tại lượt đi tranh Siêu cúp Tây Ban Nha của Câu lạc bộ (CLB) Barcelona cũng không phải là điều gì ghê gớm, bởi Barcelona vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế ở lượt về. Điều đáng nói là cách mà Barcelona thua trận, nó nói lên một thực tế hết sức cấp bách: Barcelona đã tới thời kỳ tái thiết.

Trận thua kình địch Real Madrid tại lượt đi tranh Siêu cúp Tây Ban Nha của Câu lạc bộ (CLB) Barcelona cũng không phải là điều gì ghê gớm, bởi Barcelona vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế ở lượt về. Điều đáng nói là cách mà Barcelona thua trận, nó nói lên một thực tế hết sức cấp bách: Barcelona đã tới thời kỳ tái thiết.


Real Madrid của Huấn luyện viên Zinedine Zidane vẫn thể hiện họ chính là CLB số 1 thế giới hiện nay. Đối mặt với Barcelona ngay tại thánh địa Nou Camp, thầy trò ông Zidane vẫn thi đấu nhàn nhã một cách khó tin. Không cần phải tung ra đội hình mạnh nhất, Real Madrid vẫn chống đỡ những đợt tấn công đầy hưng phấn của Barcelona một cách thoải mái, thậm chí những đợt phản công của họ còn gây sức ép tới mức khiến cho Gerard Pique phải lúng túng đưa bóng vào lưới nhà. Ngoài ra, Real Madrid còn cho thấy một lực lượng có chiều sâu hơn hẳn Barca, khi những cầu thủ trẻ của họ đủ sức cáng đáng các vị trí mà những cầu thủ đàn anh để lại. Không còn Pepe, Zidane đã có Raphael Varane; không có Cristiano Ronaldo, Zidane đã có Marco Asensio… Nhân sự chưa bao giờ là vấn đề của Zidane.

 

Lionel Messi đã không thể gánh vác một Barcelona đã giàu nua và rệu rã

Lionel Messi đã không thể gánh vác một Barcelona đã giàu nua và rệu rã


Còn Barcelona thì sao? Việc Neymar ra đi thực sự đã để lại một khoảng trống chưa thể khỏa lấp. Những Denis Suarez, Paco Alcacer, Gerard Deulofeu… còn xa mới có thể so sánh được với Neymar. Không chỉ thế, các vị trí khác của Barcelona cũng đã xuất hiện vấn đề khá rõ ràng. Sergio Busquets đã 29 tuổi, Andres Iniesta đã 33 tuổi, rõ ràng không thể có khả năng tranh chấp bóng tốt. Samuel Umtiti thừa thể lực nhưng thiếu kỹ thuật, Aleix Vidal không thể là sự thay thế cho Dani Alves, thậm chí ngay cả thủ lĩnh của hàng phòng thủ là Gerard Pique cũng tỏ ra không chắc chắn. Đó là chưa nói tới 2 cầu thủ chủ chốt Lionel Messi và Luis Suarez đều đã 30 tuổi.


Vấn đề của Barcelona đã hiện ra hết sức rõ ràng, đó là những cầu thủ quan trọng nhất của CLB đã lớn tuổi, thời gian có thể thi đấu đỉnh cao không nhiều, nhưng những sự kế tục, những sự thay thế hoàn toàn không có. Đó là chưa nói tới những vị trí khác cũng không phải là sự lựa chọn hoàn hảo nhất, xứng với tầm vóc của CLB. Muốn khắc phục tình trạng trên, chỉ có 1 con đường đó là phải lên kế hoạch tái thiết lại CLB, xây dựng cho CLB một đội hình mới trong tương lai. Và xét cho cùng, món tiền 220 triệu euro thu về từ thương vụ Neymar là vừa lúc để Barcelona thực hiện kế hoạch trên.


Dù sao đi nữa, Neymar cũng chỉ là một tiền đạo cánh và không phải là cầu thủ không thể thay thế như Messi. Với 220 triệu euro, Barcelona thừa sức mua được 1 ngôi sao về thay thế, chẳng hạn như Philippe Coutinho của Liverpool. Ngoài ra, CLB chắc chắn sẽ còn thừa tiền để đưa về 1 tiền vệ thay thế cho Andres Iniesta và 1 trung vệ đẳng cấp để đá cặp với Gerard Pique. Với những sự bổ sung như vậy, chắc chắn Barcelona sẽ mạnh hơn hẳn. Nhưng thời điểm hiện tại, chỉ còn 2 tuần nữa là chấm dứt kỳ chuyển nhượng hè 2017, Barcelona đã có gì trong tay? Đó là những cái tên không mấy tên tuổi như: Marlon, Nelson Semedo, Gerard Deulofeu, thậm chí là Paulinho từ… giải vô địch quốc gia Trung Quốc. Với những gì đã làm trên thị trường chuyển nhượng, người hâm mộ có quyền thắc mắc Barcelona đang làm gì với món tiền 220 triệu euro đó, và lò đào tạo La Masia thực ra có còn hoạt động hay không?


Barcelona chắc chắn đang đứng trước một thời kỳ tái thiết một cách toàn diện, nhưng những gì mà vị Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đang làm khiến cho những người hâm mộ cảm thấy lo lắng. Real Madrid đang đi một cách đúng hướng dưới bàn tay của Huấn luyện viên Zinedine Zidane, và nếu Barcelona không nhanh chóng thay đổi chính mình, sự tụt hậu là điều không thể tránh khỏi.


Trần Khánh