12:07, 07/07/2017

Real Madrid: Phát triển theo định hướng của Zinedine Zidane

Kể từ năm 2000, thời điểm Florentino Perez được bầu làm Chủ tịch câu lạc bộ, những người hâm mộ Real Madrid đã quen với thuật ngữ Galactico (Dải ngân hà), tức đội bóng sẽ là một tập hợp của những ngôi sao, và tạo nên công thức của những thành công. 

Kể từ năm 2000, thời điểm Florentino Perez được bầu làm Chủ tịch câu lạc bộ, những người hâm mộ Real Madrid đã quen với thuật ngữ Galactico (Dải ngân hà), tức đội bóng sẽ là một tập hợp của những ngôi sao, và tạo nên công thức của những thành công. Nhưng khi Zinedine Zidane nhận tức huấn luyện viên trưởng, có vẻ như công thức thành công ấy đã thay đổi, và sự phát triển của Real Madrid đang đi theo định hướng của vị huấn luyện viên này.
 
Với chính sách Galactico của mình, Florentino Perez đã thực sự thành công thông qua việc cùng Real Madrid dành lấy 19 danh hiệu trong 13 năm nắm giữ vị trí Chủ tịch câu lạc bộ. Trong đó, có tới 4 chức vô địch Champions League, 4 chức vô địch La Liga, 2 Cúp Nhà vua, 3 Siêu cúp Tây Ban Nha, 3 Siêu cúp châu Âu, 2 FIFA Club World Cup, và 1 cúp Liên lục địa. Dưới thời Florentino Perez, Real Madrid trở thành câu lạc bộ giàu thành tích, cũng như giàu có hàng đầu thế giới. Hàng năm, những người hâm mộ “Kền kền trắng” đã quen với việc câu lạc bộ của họ liên tục đưa về những bản hợp đồng “bom tấn” phá kỉ lục chuyển nhượng thế giới như: Zinedine Zidane 62,5 triệu bảng, James Rodriguez 63,75 triệu bảng, Cristiano Ronaldo 80 triệu bảng, Gareth Bale 85,85 triệu bảng… Và đó cũng là nền tảng để Real Madrid gặt hái thành công.
 
“Công thức thành công” này của Chủ tịch Florentino Perez đã được duy trì trong suốt cả 2 nhiệm kì, cùng nhiều đời huấn luyện viên. Nhưng cứ như là một “Người đặc biệt”, tất cả mọi chuyện đều đang dần thay đổi theo một chiều hướng mới, một “công thức thành công” mới, với sự có mặt của một người, đó chính là Zinedine Zidane sau khi ông lên nhận chức huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Real Madrid. Có lẽ, là một Galactico đời đầu, bản thân Zidane đã thấm nhuần kế hoạch “những Zidane và những Pavon” mà chính bản thân Chủ tịch Florentino Perez đã áp dụng cho phiên bản Galactico 1.0 này. Đó là kế hoạch kết hợp giữa những siêu sao được mua về sân Bernabeu, với những tài năng trẻ do Real Madrid đào tạo ra. Đó là sự kết hợp giữa những Zidane, Figo, Ronaldo, Beckham, Roberto Carlos… với những cái tên “cây nhà lá vườn” như Pavon, Celades, Meija, Nunez… Đồng thời, Zidane đã trải qua một đoạn thời gian huấn luyện cho đội trẻ của Real Madrid, có lẽ vì vậy mà vị huấn luyện viên này có cái nhìn rất thiện cảm đối với những cầu thủ trẻ, thường trao cơ hội để cho những cầu thủ này thể hiện bản thân cũng như tích lũy kinh nghiệm.
 
Nhận được sự kính trọng từ các ngôi sao, nhận được sự phục tùng và quyết tâm tuyệt đối từ các cầu thủ trẻ, có lẽ đó chính là nên tảng để tạo nên những thành công của Zinedine Zidane tại Real Madrid. Gần như tái hiện lại một phiên bản “những Zidane và những Pavon”, Zinedine Zidane đã hướng Real Madrid theo con đường kết hợp những ngôi sao đang có, cùng với tạo cơ hội cho những tài năng trẻ. Và thật bất ngờ, con đường ấy đã thành công một cách rực rỡ với 1 chức vô địch La Liga, cùng 1 chức vô địch Champions League mùa giải 2016-2017. Đó là mùa giải mà Real Madrid không hề đưa về bất cứ ngôi sao nào, ngoại trừ mua lại cầu thủ trẻ Alvaro Morata từ Juventus. Đó là mùa giải mà Zidane tin tưởng sử dụng những cầu thủ trẻ như Isco, Alvaro Morata, Carvajal, Casemiro, Asensio… bên cạnh những siêu sao như Cristiano Ronaldo, Toni Kroos, Gareth Bale… Kết quả những cầu thủ trẻ đã không phụ sự tin tưởng của Zidane, và Real Madrid có một đội hình tài năng, đồng đều, có chiều sâu thuộc loại hàng đầu thế giới.

 

Iso và Morata chính là đại diện cho những tài năng trẻ thăng tiến dưới thời huấn luyện viên Zinedine Zidane.
Iso và Morata chính là đại diện cho những tài năng trẻ thăng tiến dưới thời huấn luyện viên Zinedine Zidane.
 
Đi theo định hướng của Zinedine Zidane, Real Madrid không quá phụ thuộc vào bất cứ ngôi sao nào, các vị trí đều có được sự thay thế tương xứng. Từ đó, Real Madrid sẽ rất khó bị “chèn ép” trên thị trường chuyển nhượng, bị ép phải mua cầu thủ với những cái giá… không tưởng, vượt quá nhiều so với giá trị thật. Và thậm chí, Real Madrid còn có thể “xuất khẩu” cầu thủ, khi mà trong tay họ có quá nhiều tài năng trẻ đang phải chen chúc trên băng ghế dự bị. Tài năng như Alvaro Morata còn khó tìm được vị trí chính thức nơi hàng công, thậm chí còn có một Asensio cũng tài năng không kém mà còn trẻ hơn cùng cạnh tranh; hoặc James Rodriguez đang khó khăn trong việc tìm được chỗ đứng trong hàng tiền vệ có quá nhiều cầu thủ giỏi; hoặc Isco chỉ có thể được thi đấu chính thức khi Gareth Bale gặp chấn thương… Đó là những tài năng đã được kiểm chứng chất lượng, và nếu có ra đi chắc chắn sẽ thu về cho Real Madrid những số tiền không nhỏ.
 
Tất cả đang cho thấy, mọi mặt đều đạt được những thành quả khả quan khi mà Real Madrid đi theo định hướng của huấn luyện viên Zinedine Zidane. Từ thành tích cho tới hướng phát triển trong tương lai, cũng như nguồn lợi kinh tế. Vậy có lí do gì để Chủ tịch Florentino Perez không buông tay cho Zidane đi làm? Sự đủng đỉnh, từ tốn của Real Madrid trong kì chuyển nhượng Hè 2017 đã cho thấy điều đó. Rất có thể, Real Madrid sẽ lại tung “bom tấn” kỷ lục chuyển nhượng, chẳng hạn như đưa Kylian Mbappe hoặc Eden Hazard… về với sân Bernabeu, nhưng định hướng phát triển của Real Madrid dưới thời Zinedine Zidane xem như đã xác định.
 
Duy Duy