10:07, 16/07/2017

Juventus, phải chăng đã tới giới hạn?

Juventus là một thế lực có truyền thống lâu đời của bóng đá châu Âu. Và ở thời điểm hiện tại, Juventus đang không có đối thủ tại Serie A. Nhưng việc về nhì tại Champions League trong 2 mùa bóng 2015 và 2017 đã khiến cho rất nhiều người có suy nghĩ, phải chăng Juventus đã đi tới giới hạn của họ?

Juventus là một thế lực có truyền thống lâu đời của bóng đá châu Âu. Và ở thời điểm hiện tại, Juventus đang không có đối thủ tại Serie A. Nhưng việc về nhì tại Champions League trong 2 mùa bóng 2015 và 2017 đã khiến cho rất nhiều người có suy nghĩ, phải chăng Juventus đã đi tới giới hạn của họ?


Với tổng cộng 6 cúp vô địch châu Âu, trong đó có 2 cúp C1 (nay là Champions League), 4 cúp C2 và C3 (nay là Europa League), 2 Siêu cúp châu Âu, Juventus là một thế lực lớn của nền bóng đá châu Âu. Và với 33 chức vô địch Serie A, trong đó có kỷ lục vô địch 6 mùa giải liên tiếp từ 2011 - 2012 đến 2016 - 2017 đã khẳng định Juventus đã và đang thống trị Serie A.

 

Tuy nhiên, ở đấu trường châu Âu, có vẻ như vị thế của Juventus nói riêng và Serie A nói chung đã đi xuống khá nhiều. Lần cuối cùng một câu lạc bộ Italia vô địch Champions League là Inter Milan vào năm 2010, và lần cuối cùng Juventus vô địch Champions League là năm 1996, nghĩa là đã hơn 20 năm những người hâm mộ hai sắc đen - trắng đã không biết đến niềm vui vô địch Champions League là gì.


Nhìn vào đội hình của Juventus trong cả 2 trận chung kết Champions League năm 2015 và 2017, người ta dễ dàng nhận thấy một điểm chung, đó chính là Juventus có khá nhiều cầu thủ lớn tuổi. Có thể liệt kê ra như: Gianluigi Buffon (39 tuổi), Patrice Evra (36 tuổi), Andrea Pirlo (38 tuổi), Andrea Barzagli (36 tuổi), Daniel Alves (34 tuổi)… Cũng không phải Juventus không sử dụng những cầu thủ trẻ tuổi hơn, chẳng hạn như: Paulo Dybala, Alex Sandro, Miralem Pjanic… vẫn thường xuyên được sử dụng. Nhưng phải chấp nhận một thực tế là, độ tuổi trung bình các cầu thủ ra sân của Juventus khá cao, hầu hết đội hình chính đều là những cầu thủ xấp xỉ 30 tuổi trở lên.

 

Việc Leonardo Bonucci rời Juventus đến AC Milan thực sự là một cú sốc trên thị trường chuyển nhượng

Việc Leonardo Bonucci rời Juventus đến AC Milan thực sự là một cú sốc trên thị trường chuyển nhượng

 

Việc sử dụng nhiều cầu thủ tài năng nhưng có tuổi mang lại khá nhiều điểm lợi cho Juventus. Đầu tiên, với đặc thù của Serie A nhịp độ thi đấu không cao, không quá thiên về tốc độ và thể lực, các cầu thủ có tuổi có thể duy trì được phong độ thi đấu tốt. Đồng thời, Juventus cũng không phải chi quá nhiều tiền chuyển nhượng cũng như tiền lương để chiêu mộ. Nhưng có lợi thì cũng có hại, và điểm hại đó bộc lộ khá rõ nơi đấu trường Champions League, đó là sự hụt hơi ở những trận đấu quyết định. Ở Champions League, không thiếu những ông lớn có lực lượng mạnh không thua kém, mà lực lượng lại trẻ khỏe, có chiều sâu hơn hẳn Juventus. Với những cầu thủ cao tuổi, những trận đấu cuối của Champions League cũng như giai đoạn cuối mùa tại Serie A, việc không thể duy trì được phong độ cao nhất chính là khuyết điểm chí mạng của Juventus trong những trận chung kết Champions League.


Mùa giải mới 2017 - 2018 đã sắp bắt đầu, các ông lớn châu Âu đang tích cực “chiêu binh mãi mã”. Tại Serie A, AC Milan đang hết sức mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng hè 2017 với xấp xỉ 10 bản hợp đồng mới. Juventus muốn tiếp tục thống trị Serie A, cũng như “lên đỉnh” tại Champions League, đổi mới là điều họ bắt buộc phải làm. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, có vẻ Juventus đang khá im hơi lặng tiếng trên thị trường chuyển nhượng. Ngoài việc mua đứt Medhi Benatia, Juan Cuadrado sau thời gian mượn, thì thương vụ đáng chú ý nhất của Juventus chỉ là mượn Douglas Costa từ Bayern Munich. Trong khi Daniel Alves đã về Paris Saint-Germain, Leonardo Bonucci được bán cho AC Milan.


Nếu không kịp thời bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội hình, có lẽ Juventus đã thực sự tới giới hạn của họ. Không nói tới đấu trường Champions League, ngay tại Serie A, có lẽ mùa giải mới sẽ không hề dễ dàng với thầy trò Huấn luyện viên Massimiliano Allegri, khi mà AC Milan đang cho thấy quyết tâm không hề nhỏ sau khi được đầu tư bởi những ông chủ người Trung Quốc. Thay đổi hay chấp nhận tới giới hạn, câu trả lời sẽ có ở mùa giải mới này.


Trần Khánh