11:06, 20/06/2017

Mùa giải quyết định cho Pep Guardiola

Việc Manchester City (M.C) không thể lên ngôi vô địch giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 - 2017 có thể xem là một thất bại đối với câu lạc bộ đầy tham vọng này. Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola vẫn giữ được vị trí huấn luyện viên trưởng của M.C có thể được lý giải bởi đây mới là mùa giải đầu tiên của ông tại Ngoại hạng Anh. Nhưng sang mùa giải 2017 - 2018, mọi chuyện sẽ rất khác.

Việc Manchester City (M.C) không thể lên ngôi vô địch giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 - 2017 có thể xem là một thất bại đối với câu lạc bộ đầy tham vọng này. Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola vẫn giữ được vị trí huấn luyện viên trưởng của M.C có thể được lý giải bởi đây mới là mùa giải đầu tiên của ông tại Ngoại hạng Anh. Nhưng sang mùa giải 2017 - 2018, mọi chuyện sẽ rất khác.


Có rất nhiều lý do mà HLV Pep Guardiola có thể đưa ra để lý giải cho việc M.C có những giai đoạn thi đấu khá chật vật, khiến họ không thể lên đỉnh Ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua. Đó có thể là các cầu thủ M.C vẫn chưa thể “thấm nhuần” được triết lý bóng đá, sơ đồ chiến thuật sở trường của ông; có thể lối chơi của nhiều cầu thủ không phù hợp với phong cách bóng đá mà ông muốn vận hành tại M.C… Những nguyên nhân đó xét cho cùng đều hợp lý. Nhưng dĩ nhiên, một khi Pep Guardiola có đủ thời gian, và đủ tiền trong tay để đưa về những cầu thủ như ý, thì một mùa giải khắc nghiệt, một mùa giải quyết định đối với vị HLV này tại Ngoại hạng Anh đang đón chờ trước mắt.

 

Trước mắt, quá trình “thanh lý” những cầu thủ được xem là không nằm trong kế hoạch của Pep Guardiola đang được diễn ra với quy mô lớn. Pablo Zabaleta, Nolito, Aleksandar Kolarov, Gael Clichy, Fabian Delph, Bacary Sagna…, thậm chí là những “công thần” như: Vincent Kompany, Joe Hart, Yaya Toure… cũng khó có chỗ đứng trong đội hình mà Pep Guardiola xây dựng trong mùa giải 2017 - 2018. Có ra đi, dĩ nhiên sẽ có những người mới tương ứng cập bến M.C trong kỳ chuyển nhượng hè 2017. Những người mới này sẽ cùng với những cái tên mà Pep Guardiola vừa mới đưa về mùa giải trước như: Leroy Sane, John Stones, Gabriel Jesus, Ilkay Gundogan… và những cựu binh như: Raheem Sterling, Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, David Silva… hình thành một bộ khung ưng ý nhất đối với Pep Guardiola.


Với việc nhanh chóng đưa về 2 bản hợp đồng mới là Ederson Moraes ở vị trí thủ môn, và Bernardo Silva ở vị trí tiền vệ cũng không có gì lạ. Tuy Claudio Bravo là một hợp đồng sai lầm, nhưng sử dụng lại Joe Hart là không thể đối với một người tự cao như Pep Guardiola. Do đó, đưa về một thủ thành còn trẻ, tài năng, lại có khả năng sử dụng chân tốt như Moraes là điều hoàn toàn hợp lý. Trong khi đó, Silva là sự kế thừa hoàn hảo cho một David Silva đã có tuổi, khó lòng thi đấu với 100% thể lực trên nhiều mặt trận trong suốt cả mùa giải.


Ở vị trí tiền đạo, với sự có mặt của 3 chân sút Kelechi Iheanacho, Gabriel Jesus và Sergio Aguero, đều phù hợp với triết lý bóng đá của Pep Guardiola, có lẽ đây sẽ là vị trí không cần phải bổ sung thêm. Tương tự, với sự có mặt của: Raheem Sterling, Kevin De Bruyne, Leroy Sane, David Silva và Bernardo Silva, hàng tiền vệ của M.C đã đủ sức mạnh và chiều sâu, không cần thiết phải bổ sung thêm nữa. Cần bổ sung chắc chắn phải là những điểm yếu mà M.C đã bộc lộ ra ở mùa giải trước, đó là vị trí trung vệ, tiền vệ phòng ngự và hậu vệ biên.

 

Hai tân binh Bernardo Silva và Ederson Moraes của M.C

Hai tân binh Bernardo Silva và Ederson Moraes của M.C

 

Bóng bổng là một trong những “tử huyệt” của M.C ở mùa giải trước, và một trung vệ cao to, giỏi bóng bổng, lại quen thuộc với môi trường bóng đá Anh là một lựa chọn tốt nhất. Và Virgil van Dijk của Southampton chính là hình mẫu trung vệ mà Pep Guardiola cần đưa về để đá cặp với John Stones. Ngoài ra, Yaya Toure đã lớn tuổi, Ilkay Gundogan tuy hay những lại dễ chấn thương; và một khi những: Pablo Zabaleta, Aleksandar Kolarov, Gael Clichy… phải ra đi thì những bổ sung là điều khó lòng tránh khỏi. Những cái tên như: Kyle Walker, Ryan Bertrand, Benjamin Mendy, Dani Alves… đều là những lựa chọn tốt để bổ sung vào các vị trí tiền vệ phòng ngự và hậu vệ biên.


Có thể thấy, việc đổ tiền “tấn” để thay máu hàng loạt nhằm chiều lòng HLV Pep Guardiola đã thể hiện quyết tâm “lên đỉnh” của các ông chủ M.C. Thế nên, một khi đã đổ tiền đầu tư như vậy, một chức vô địch Ngoại hạng Anh cũng chưa chắc giúp cho Pep Guardiola trụ lại được tới mùa bóng thứ 3. Đầu tư lớn, yêu cầu cũng lớn, chắc chắn mùa giải 2017 - 2018 sẽ là mùa giải mấu chốt, đầy thử thách đối với sự nghiệp của HLV Pep Guardiola.


Trần Khánh