10:06, 14/06/2017

Manchester United tích cực chuẩn bị cho bộ khung mới

Kết thúc mùa giải 2016-2017 có thể xem là thành công với chức vô địch Europa League, kèm theo đó là một suất tham dự Champions League mùa giải sau, nhưng đối mặt với Huấn luyện viên (HLV) Mourinho nói riêng, Câu lạc bộ Manchester United (M.U) nói chung vẫn là những khó khăn trùng trùng.

Kết thúc mùa giải 2016-2017 có thể xem là thành công với chức vô địch Europa League, kèm theo đó là một suất tham dự Champions League mùa giải sau, nhưng đối mặt với Huấn luyện viên (HLV) Mourinho nói riêng, Câu lạc bộ Manchester United (M.U) nói chung vẫn là những khó khăn trùng trùng.


Không quá khó để nhận thấy những gì HLV Mourinho phải đối mặt trong năm thứ 2 ngồi ở chiếc ghế HLV trưởng M.U. Với một câu lạc bộ đầy tham vọng như M.U, một chiếc vé tham dự Champions League, một vị trí trong nhóm 4 đội dẫn đầu bảng xếp hạng chắc chắn không bao giờ là đủ. Ngay cả một vị trí trong 3 đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh cũng không đủ, mà đích đến phải là chức vô địch Ngoại hạng Anh, và thậm chí là chức vô địch Champions League. Dĩ nhiên không hề đơn giản để thực hiện được những mục tiêu này, và điều kiện tiên quyết đó là lực lượng mà HLV Mourinho nắm trong tay phải đủ chiều sâu và chất lượng.

 

Việc M.U tỏ ra hụt hơi ở cuối mùa giải 2016-2017 khiến ông Mourinho buộc phải buông đấu trường Ngoại hạng Anh mới đủ lực lượng lên ngôi vương tại đấu trường Europa League đã cho thấy đội hình của M.U hiện tại vẫn chưa đủ độ dày để chinh chiến nhiều đấu trường. Để có những kết quả như mong muốn trong mùa bóng mới, việc bổ sung lực lượng trong thị trường chuyển nhượng hè 2017 là điều bắt buộc. Vậy xét trên đội hình của M.U hiện tại, HLV Mourinho cần phải bổ sung những vị trí nào để có thể xây dựng nên một bộ khung mới, đủ chiều sâu cũng như chất lượng cho mục tiêu vô địch?


Củng cố hàng phòng ngự luôn là mục tiêu hàng đầu của Mourinho. Không có gì ngạc nhiên khi cầu thủ đầu tiên mà Mourinho đưa về là một trung vệ, bởi đây không những là sở thích của ông, mà còn là vấn đề cấp thiết của M.U. Tuy mùa giải 2016-2017, hàng phòng ngự của M.U được đánh giá khá cao, với số lượng bàn thua thuộc dạng thấp nhất Ngoại hạng Anh, nhưng điều đó không có nghĩa hàng phòng ngự của M.U đã hoàn hảo, không cần bổ sung. Trái lại, càng về giai đoạn cuối mùa giải, trung vệ lại là vị trí làm Mourinho đau đầu. Ngoài Eric Bailly bảo đảm được vị trí, thì Phil Jones, Marcos Rojo, Chris Smalling, Daley Blind… không có cầu thủ nào tạo nên được sự chắc chắn thực sự. Việc nhanh chóng đưa về trung vệ Victor Lindelof từ Benfica rõ ràng là nhằm vào mục tiêu tạo nên bộ đôi trung vệ “thép”, điều mà đã lâu M.U không có kể từ khi không còn bộ đôi trung vệ Rio Ferdinand - Nemanja Vidic.


Ngoài trung vệ, vị trí thứ 2 chắc chắn Mourinho cần bổ sung đó là tiền vệ mỏ neo, vị trí của Michael Carrick, cầu thủ đã không thể thi đấu đỉnh cao trọn cả mùa giải. Trong số các cầu thủ của M.U, chỉ Paul Pogba có thể đá tốt vị trí này, nhưng như vậy lại quá lãng phí khả năng tấn công và kiến thiết của Pogba. Ngoài ra, Wayne Rooney đã qua thời kỳ đỉnh cao, còn Marouane Fellaini thì quá “cứng” so với Carrick. Việc đưa về một cầu thủ trẻ, khỏe để đá cặp với Ander Herrera, tạo không gian cho Pogba tự do thể hiện khả năng là hết sức cần thiết. Những cầu thủ hàng đầu đá ở vị trí này có tên tuổi thì quá khó để các câu lạc bộ lớn chịu nhả ra, những cái tên “vừa sức” hơn như James Rodriguez của Real Madrid, Ivan Perisic của Inter Milan, Fabinho của Monaco… hoàn toàn trong tầm tay của HLV Mourinho.

 

Trung vệ Victor Lindelof là chữ ký đầu tiên của Manchester United trong kì chuyển nhượng Hè 2017.
Trung vệ Victor Lindelof là chữ ký đầu tiên của Manchester United trong kì chuyển nhượng Hè 2017.


Với một dàn ngôi sao như Henrikh Mkhitaryan, Juan Mata, Paul Pogba… hoặc những Jesse Lingard, Marouane Fellaini, Ashley Young… thì hàng tiền vệ của M.U đang khá đủ, có thể không cần bổ sung. Nhưng hàng tiền đạo lại là một vấn đề rất khác. Việc không tiếp tục ký hợp đồng với tiền đạo chủ lực mùa giải 2016-2017 là Zlatan Ibrahimovic, cộng thêm 2 tiền đạo trẻ là Marcus Rashford và Anthony Martial không có phong độ ổn định, lại thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, thì việc đưa về sân Old Trafford một tiền đạo đẳng cấp là vấn đề vô cùng cấp thiết. Tiền đạo thì có khá nhiều lựa chọn, nhưng theo sở thích về tiền đạo cắm của HLV Mourinho, Antoine Griezmann (Atletico Madrid) có vẻ không phù hợp, trong khi Alvaro Morata (Real Madrid), Andrea Belotti (Torino) hoặc Romelu Lukaku (Everton) phù hợp với mẫu tiền đạo có khả năng tì đè, đánh đầu, chớp cơ hội, làm tường… mà Mourinho thường hay sử dụng.


Ít nhất có 3 vị trí kể trên HLV Mourinho buộc phải bổ sung những chữ ký chất lượng trong kỳ chuyển nhượng hè 2017, nếu như muốn hướng M.U tới những mục tiêu lớn hơn trong mùa giải sau. Dĩ nhiên, đây là điều không hề dễ dàng. Nhưng với túi tiền gần như “không đáy” của M.U, danh tiếng của Mourinho, cũng như việc M.U được dự Champions League mùa giải sau, thì những ngôi sao về với “Quỷ đỏ” cũng không phải là điều bất khả thi. Những người hâm mộ M.U đang trông đợi câu lạc bộ của họ nổ những phát “bom tấn” tiếp theo, sau chữ ký của Victor Lindelof.


TRẦN KHÁNH