12:06, 18/06/2017

Chelsea: Đừng để sau đỉnh cao lại là vực sâu

Tuy vừa cùng với câu lạc bộ Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017, nhưng trước mặt huấn luyện viên Antonio Conte vẫn có rất nhiều khó khăn. Bước vào mùa giải mới, điều mà Antonio Conte phải đối mặt, đó là đừng để sau đỉnh cao lại là vực sâu.
 

Tuy vừa cùng với câu lạc bộ Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017, nhưng trước mặt huấn luyện viên Antonio Conte vẫn có rất nhiều khó khăn. Bước vào mùa giải mới, điều mà Antonio Conte phải đối mặt, đó là đừng để sau đỉnh cao lại là vực sâu.
 
“Tấm gương” mà Antonio Conte có thể lập tức nhìn vào, không ai khác đó chính là huấn luyện viên Mourinho, hiện là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Manchester United. Chính Mourinho đã đưa Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2014-2015, nhưng ngay sau đó chính là một mùa giải 2015-2016 tệ hại đến mức Chelsea rơi xuống tận đáy bảng xếp hạng và huấn luyện viên Mourinho bị thay thế bởi chính Antonio Conte. Hiện tại, Chelsea vừa lên ngôi vô địch mùa giải 2016-2017, và chắc chắn huấn luyện viên Conte phải tính toán để tránh rơi vào một kết cục tương tự.
 
 Bỏ đi những nguyên nhân “đằng sau màn”, bởi dù sao tất cả đều chỉ là những phỏng đoán, cùng với mỗi huấn luyện viên có những nguyên tắc huấn luyện riêng của họ, rất khó có thể nói ai đúng ai sai. Nhưng có một nguyên nhân khá rõ ràng khiến cho Chelsea đi xuống trong mùa giải 2015-2016, đó chính là thiếu chiều sâu lực lượng. Có lẽ, huấn luyện viên Mourinho đã quá chủ quan khi không bổ sung lực lượng trong kì chuyển nhượng Hè, cho rằng như vậy đã là đủ. Đến khi thực tế cho thấy điều ngược lại, thì đã là quá muộn. Cùng với việc Chelsea sẽ thi đấu ở Champions League trong mùa giải sau, chắc chắn lực lượng của Chelsea hiện tại sẽ là không đủ để chinh chiến thêm một đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Và dù là nguyên nhân nào, thì việc huấn luyện viên Antonio Conte phải bổ sung lực lượng trong kì chuyển nhượng Hè 2017 đã là bắt buộc.
 
Vậy Chelsea cần bổ sung như thế nào, và phải đặc biệt chú trọng ở những tuyến nào? Bởi sơ đồ chiến thuật sở trường của huấn luyện viên Antonio Conte là 3-5-2, nên 3 trung vệ là vị trí cần ưu tiên chất lượng hàng đầu. Tuy bộ ba trung vệ Gary Cahill - David Luiz - Cesar Azpilicueta đã chơi một mùa giải rất ăn ý, hoạt động rất tốt, nhưng điều đó không có nghĩa mùa giải sau họ vẫn sẽ giữ được phong độ như vậy, huống chi còn có thêm một đấu trường Champions League cực kỳ khắc nghiệt. Một Kurt Zouma có thể thi đấu trung vệ tốt là không đủ, trong khi Marcos Alonso và Victor Moses chỉ mạnh khi hoạt động ở 2 biên. Do đó bổ sung một trung vệ là hết sức cần thiết. Việc Liverpool phải từ bỏ trung vệ Virgil van Dijk là một tin tốt cho Chelsea, bởi đây là một trung vệ tốt, đồng thời đã quá quen thuộc với bóng đá Anh; hoặc lôi kéo học trò cũ Leonardo Bonucci về Chelsea cũng không phải là một lựa chọn tồi.

 

Tiemoue Bakayoko, một mục tiêu của Antonio Conte cho vị trí tiền vệ trung tâm.
Tiemoue Bakayoko, một mục tiêu của Antonio Conte cho vị trí tiền vệ trung tâm.
 
Một vị trí nữa mà Chelsea cần bổ sung, đó là vị trí tiền vệ trung tâm. 2 tiền vệ trung tâm cũng là một điểm nhấn cực kỳ quan trọng trong sơ đồ 3-5-2 của huấn luyện viên Antonio Conte. Trong khi N'Golo Kante thi đấu rất tốt ở mùa bóng vừa qua, thì Nemanja Matic lại tỏ ra hụt hơi vào cuối mùa. Đưa về thêm một mẫu tiền vệ mạnh mẽ để “làm nền” cho các tiền vệ tấn công như Eden Hazard, Pedro, Willian, Cesc Fabregas… tỏa sáng là điều phải làm. Việc tích cực mua Tiemoue Bakayoko từ Monaco, đã cho thấy sự chú trọng của huấn luyện viên Antonio Conte đối với vị trí này là thế nào.
 
Tiếp theo, việc tiền vệ tấn công số 1 của Chelsea là Eden Hazard rất có thể sẽ không cưỡng lại được sự “chèo kéo” của các ông lớn châu Âu mà ra đi, bổ sung một tiền vệ tấn công nhạc trưởng là cực kỳ cần thiết. Tuy vẫn còn một Cesc Fabregas, những nếu Eden Hazard ra đi, rõ ràng là một Cesc Fabregas là không đủ. Ở vị trí này không thiếu những cái tên trong tầm tay của Chelsea như: Alexis Sanchez, Riyad Mahrez, Marco Verratti… đều có thể đảm nhiệm tốt vị trí này.
 
Cuối cùng, với việc tiền đạo chủ lực Diego Costa rất có khả năng sẽ ra đi trong kì chuyển nhượng Hè 2017 này, trong khi những chân sút còn lại của Chelsea lại chưa đủ tầm để thay thế chỗ trống mà Diego Costa để lại. Săn tìm một tiền đạo giỏi có phong cách tương tự, phù hợp với sơ đồ 3-5-2 của huấn luyện viên Antonio Conte là rất khó. Có thể được câu lạc bộ chủ quản cho ra đi, và cũng sẵn lòng ra đi cũng không có nhiều, có thể kể ra vài cái tên như: Alvaro Morata, Romelu Lukaku, Andrea Belotti… Nhưng với điều kiện Chelsea phải nhanh tay, và chấp nhận đưa ra những cái giá… trên trời. Bởi những mẫu tiền đạo sát thủ trong vòng cấm đã được “kiểm định chất lượng” như vậy, sẽ có không ít các ông lớn bóng đá châu Âu theo đuổi.
 
Nếu có thể bổ sung ít nhất 4 vị trí nói trên bằng những tân binh chất lượng cao, chắc chắn Chelsea sẽ có đủ chiều sâu lực lượng để chinh chiến trên các đấu trường mùa giải 2017-2018. Tuy chưa thể nói chắc Antonio Conte sẽ giúp Chelsea bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh, cũng như có thể đưa Chelsea lên đỉnh vinh quang tại đấu trường Champions League hay không. Nhưng chắc chắn, Chelsea sẽ là một đối thủ cực kỳ đáng sợ trước bất cứ đối thủ nào trong mùa giải sau, tránh đi khả năng sau đỉnh cao lại là vực sâu.
 
Duy Duy