12:06, 24/06/2017

Arsenal: Khó lòng vươn cao

Cứ đến hẹn lại lên, trước khi bước vào mùa giải mới, bắt đầu kì chuyển nhượng lớn trong năm là kì chuyển nhượng Hè 2017, câu lạc bộ Arsenal lại đưa ra những lời hứa hẹn, những viễn cảnh về những chiếc cúp vô địch danh giá với người hâm mộ.

Cứ đến hẹn lại lên, trước khi bước vào mùa giải mới, bắt đầu kì chuyển nhượng lớn trong năm là kì chuyển nhượng Hè 2017, câu lạc bộ Arsenal lại đưa ra những lời hứa hẹn, những viễn cảnh về những chiếc cúp vô địch danh giá với người hâm mộ. Nhưng với việc những ông chủ của câu lạc bộ Arsenal tiếp tục kí hợp đồng với huấn luyện viên Arsene Wenger, có lẽ những người hâm mộ Arsenal cũng chẳng có bao nhiêu hy vọng vào những lời hứa hẹn như vậy, bởi đã… quá quen rồi.
 
Đúng, chính là quá quen rồi. Nếu là một huấn luyện viên nào thì những người hâm mộ Arsenal còn không rõ, chứ đối với huấn luyện viên Wenger, đã 21 năm vị huấn luyện viên này đã ở cùng với họ, và cũng đã 13 năm câu lạc bộ Arsenal chưa biết tới chức vô địch Ngoại hạng Anh là gì. Chừng đó thời gian là quá… dư để những người hâm mộ Arsenal nói ra 2 chữ “quá quen” đối với huấn luyện viên Wenger. Chính bởi vì quá quen, nên mới không có bất cứ hy vọng nào về những lời hứa hẹn trước khi mùa bóng bắt đầu.
 

 

Tân binh Sead Kolasinac theo dạng chuyển nhượng tự do chính là phong cách chuyển nhượng thường thấy của Arsenal.
Tân binh Sead Kolasinac theo dạng chuyển nhượng tự do chính là phong cách chuyển nhượng thường thấy của Arsenal.
 
Có một câu nói đùa, đội hình mà Arsenal đã từng mua hụt có thể… “cân” cả thế giới. Trong đội hình đó xuất hiện đầy đủ tất cả những siêu sao trên thế giới hiện nay như: Zlatan Ibrahimovic, Suarez, Messi, Cristiano Ronaldo, Paul Pogba, Gareth Bale… Tại sao lại mua hụt? Rất đơn giản, chỉ là vì những ông chủ của Arsenal, thậm chí là huấn luyện viên Wenger không chịu chi ra số tiền mà họ gọi là “quá giá trị của cầu thủ đó”, dù cho câu lạc bộ Arsenal luôn nằm trong nhóm những câu lạc bộ có thu nhập cao hàng đầu thế giới.
 
Cứ đến trước mỗi kì chuyển nhượng Hè, luôn có những lời hứa hẹn được đưa ra như ngân sách cho chuyển nhượng sẽ là vài trăm triệu bảng, sẽ có những siêu sao về với Arsenal vân vân và vân vân. Nhưng trên thực tế thì sao? Thực tế là nếu Arsenal chịu chi ra một nửa con số đó thôi, thì người hâm mộ đã mừng lắm rồi. Thậm chí, mọi việc còn đi theo chiều hướng ngược lại, đó là Arsenal bán đi những ngôi sao của họ, đưa về những cầu thủ trẻ thuộc dạng tiềm năng, và dĩ nhiên tiền chỉ có vô chứ không có ra. Bằng chứng là Arsenal đã lần lượt bán đi những ngôi sao đắt giá nhất của họ như: Cesc Fabregas, Robin van Persie, Samir Nasri, Ashley Cole… Còn đưa về thì sao? Những cầu thủ được xem là ngôi sao ở Arsenal cũng chỉ có vài người như Santi Cazorla, Mesut Ozil, Alexis Sanchez, Petr Cech… Trong đó Arsenal mua Santi Cazorla năm 2012 với 17 triệu bảng; mua Mesut Ozil năm 2013 với 42,4 triệu bảng; mua Alexis Sanchez năm 2014 với giá 30 triệu bảng; mua Petr Cech năm 2015 với giá 11 triệu bảng…
 
Điều đó có nghĩa mỗi năm Arsenal giỏi lắm chỉ đưa về tầm 1 cầu thủ có thể được gọi là ngôi sao, còn lại là những cầu thủ tầm tầm bậc trung hoặc thuộc dạng có triển vọng kiểu như: Lucas Perez, Mohamed Elneny, Danny Welbeck, Gabriel Paulista… và dĩ nhiên với những mức giá khá “mềm”. Kì chuyển nhượng mà Arsenal bạo chi nhất với sự khủng khoảng trầm trọng nơi hệ thống phòng thủ, lần lượt đưa về những Granit Xhaka, Mustafi, Lucas Perez… thì con số cũng chỉ tầm 90 triệu bảng, đó đã là mức chi kỷ lục trong lịch sử của câu lạc bộ Arsenal, và cũng chỉ có 1 lần duy nhất.
 
Với một “tiền sử” như vậy, liệu người hâm mộ Arsenal có thể tin vào những lời hứa của các ông chủ Arsenal, của huấn luyện viên Wenger hay không? Chắc chắn là không. Sẽ không có những hợp đồng bom tấn như những ông lớn Ngoại hạng Anh khác như Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool… Sẽ không có những con số chi hàng trăm triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Mà với Arsene Wenger mà nói, về với các Pháo thủ sẽ chỉ là những cầu thủ có giá trị chuyển nhượng “đúng giá trị”, dù cho cái khái niệm “đúng giá trị” ấy ở tại Ngoại hạng Anh là một điều vô cùng xa xỉ. Bằng chứng như Manchester United đã đưa về Victor Lindelof với giá 45 triệu euro, Manchester City đưa về Bernardo Silva với giá 57 triệu euro, Liverpool đưa về Mohamed Salah với giá 40 triệu euro… Trong khi đó, cho tới nay tất cả những gì mà Arsenal có chỉ là một Sead Kolasinac theo dạng… chuyển nhượng tự do.
 
Với một “tiền sử” chi tiêu như vậy, chắc chắn không thể kỳ vọng vào việc Arsenal nói chung và huấn luyện viên Wenger nói riêng chịu phá két, đổ tiền vào kì chuyển nhượng Hè 2017 nhằm tăng cường lực lượng cho Phao thủ, khiến cho đội hình Arsenal có chiều sâu hơn, từng bước hiện thực hóa lời hứa đưa về sân Emirates những chiếc cúp vô địch danh giá. Trong khi những ông lớn Ngoại hạng Anh khác đang thể hiện khát vọng vô địch của họ một cách thực tế nhất, đó chính là đưa về những cầu thủ chất lượng tốt nhất có thể. Thì Arsenal vẫn thể hiện một sự… bình chân như vại, vẫn là sự cũ kỹ từ phong cách chuyển nhượng, từ những lời hứa hẹn, và từ chính bản thân người ngồi trên vị trí huấn luyện viên trưởng. Thiếu sự tươi mới, thiếu khát vọng, thiếu cả những sự đầu tư, chỉ có thể nói đối mặt với huấn luyện viên Wenger là vô số khó khăn, dù chỉ là đưa Arsenal trở về với vị trí thứ 4 quen thuộc trên bảng xếp hạng, chứ đừng nói chi tới chức vô địch Ngoại hạng Anh. Tiếp tục đi theo lối mòn, Arsenal thực sự khó lòng vươn cao.
 
Duy Duy