01:05, 13/05/2017

Vòng 37, giải bóng đá Ngoại hạng Anh: Top 4 căng thẳng hơn bao giờ hết

Đây chính là thời điểm hết sức quan trọng của mùa giải, chỉ còn 2 vòng đấu và tất cả các mục tiêu rất có thể sẽ "đổ sông đổ biển" với bất cứ sai lầm nào xuất hiện ở giai đoạn này. Có 2 khu vực sẽ xuất hiện những sự cạnh tranh hết sức khốc liệt, đó là khu vực tránh xuống hạng, và khu vực tranh chấp top 4.
 

Đây chính là thời điểm hết sức quan trọng của mùa giải, chỉ còn 2 vòng đấu và tất cả các mục tiêu rất có thể sẽ “đổ sông đổ biển” với bất cứ sai lầm nào xuất hiện ở giai đoạn này. Có 2 khu vực sẽ xuất hiện những sự cạnh tranh hết sức khốc liệt, đó là khu vực tránh xuống hạng, và khu vực tranh chấp top 4.
 
West Brom - Chelsea: Chỉ còn cách chức vô địch 1 trận thắng
 
Sau khi chiến thắng trận đấu bù, Chelsea đã có số trận thi đấu ngang bằng với đội xếp thứ 2 là Tottenham là 35 trận, nhưng hơn 7 điểm. Bởi Chelsea còn thiếu 1 trận chưa đấu, nên tuy còn 2 vòng đấu nhưng Chelsea vẫn còn 3 trận phải đấu trước mắt. Điều đó đồng nghĩa với việc thầy trò huấn luyện viên Antonio Conte chỉ còn cách chức vô địch đúng 1 trận thắng. Nếu thắng West Brom, Chelsea sẽ lên ngôi vô địch sớm bất kể kết quả của các trận còn lại.

 

Chelsea chỉ còn cách chức vô địch đúng 1 trận thắng.
Chelsea chỉ còn cách chức vô địch đúng 1 trận thắng.
 
Lợi thế rất lớn của Chelsea đó là West Brom đã không còn bất cứ mục tiêu gì trong những vòng đấu còn lại. Xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng với 45 điểm, West Brom đã chắc chắn trụ hạng, nhưng cũng không có hy vọng gì về một suất tham dự cúp châu Âu ở mùa bóng sau bởi West Brom đang thua đội xếp thứ 7 là Everton tới 13 điểm. Thi đấu với một đội bóng không có quá nhiều sức ép phải thắng, rõ ràng là một lợi thế rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Antonio Conte ở thời điểm này. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho Chelsea để lên ngôi vô địch sớm.
 
Manchester City - Leicester City: Phải thắng để giữ vững vị trí trong top 4
 
Khả năng chiếm lấy vị trí thứ 3 của Liverpool là hết sức rõ ràng, bởi Manchester City đang xếp thứ 4 nhưng chỉ còn thua đội xếp thứ 3 là Liverpool đúng 1 điểm, trong khi thi đấu ít hơn 1 trận. Như vậy chỉ cần thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola thắng hết 3 trận còn lại, chắc chắn họ sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, không phải thi đấu vòng playoff tại Champions League mùa giải sau.

 

Manchester City cần chiến thắng để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Manchester City cần chiến thắng để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
 
Đối thủ của Manchester City vòng đấu này là Leicester City, một đối thủ không hề dễ chơi, không cho phép thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola được chủ quan. Cũng tương tự như West Brom, Leicester City cũng thuộc nhóm các câu lạc bộ đã không còn mục tiêu nào ở thời điểm hiện tại. Xếp thứ 9 với 43 điểm, Leicester City đã chắc chắn trụ hạng, cũng như không có bất cứ hy vọng gì cho một suất dự cúp châu Âu vào mùa giải sau. Với một đối thủ như vậy, Manchester City rất có lợi thế cho một trận thắng, tiến tới một bước tới vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
 
Stoke City - Arsenal: Hy vọng đã sống lại
 
Với 2 chiến thắng trước Manchester United và Southampton, thầy trò huấn luyện viên Wenger đã đẩy Manchester United tụt xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng, và sống lại hy vọng lọt vào top 4. Arsenal hiện đang xếp thứ 5 với 66 điểm, thua Manchester City 3 điểm, thua Liverpool 4 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Như vậy, trên thực tế Arsenal chỉ còn cách vị trí thứ 4 vỏn vẹn 1 điểm, và rất hiển nhiên cơ hội vẫn rộng mở đối với thầy trò huấn luyện viên Wenger trong những trận đấu còn lại.

 

Thầy trò huấn luyện viên Wenger vẫn còn hy vọng lọt vào top 4.
Thầy trò huấn luyện viên Wenger vẫn còn hy vọng lọt vào top 4.
 
Những gì mà thầy trò huấn luyện viên Wenger cần làm ở thời điểm hiện tại đó là phải thắng cả 3 trận còn lại, và trông đợi Liverpool hoặc Manchester City sẩy chân. Và đối thủ của Arsenal ở vòng đấu này là một Stoke City cũng không còn mục tiêu gì để phấn đấu khi đã chắc suất trụ hạng. Stoke City hiện đang xếp thứ 13 với 41 điểm, hơn nhóm xuống hạng 7 điểm trong khi còn 2 vòng đấu, và hiển nhiên thầy trò huấn luyện viên Mark Hughes có quyền thư giãn ở 2 vòng đấu còn lại. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho các Pháo thủ.
 
West Ham - Liverpool: Nguy cơ văng khỏi top 4
 
Liverpool của huấn luyện viên Jurgen Klopp đang đứng trước nguy cơ bị văng ra khỏi top 4, không thể dự Champions League mùa giải sau. Đội tuy đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, nhưng lại thi đấu nhiều hơn hai đội đang xếp thứ 4 và 5 phía sau là Manchester City và Arsenal 1 trận. Điều này đồng nghĩa với việc Manchester City sẽ có thể chiếm lấy vị trí của Liverpool bất cứ lúc nào khi đội này chỉ thua Liverpool đúng 1 điểm, và thậm chí còn có thể xếp sau cả Arsenal nếu như Liverpool một lần nữa sẩy chân trong những vòng đấu còn lại.

 

Liverpool đang đứng trước nguy cơ không được dự Champions League ở mùa giải sau.
Liverpool đang đứng trước nguy cơ không được dự Champions League ở mùa giải sau.
 
Do đó, vì một suất dự Champions League mùa giải sau, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp buộc phải thắng cả 2 trận còn lại của mùa giải. Chỉ 2 trận, trên lý thuyết là không quá khó nếu xét về lực lượng của Liverpool hiện tại. Nhưng trên thực tế, người hâm mộ Liverpool lại hết sức lo lắng đối với sự thiếu ổn định của Liverpool, đặc biệt ở giai đoạn cuối mùa giải. West Ham rõ ràng không phải là một đối thủ quá mạnh, đặc biệt khi đội bóng này đã đạt được mục tiêu trụ hạng. Vấn đề là thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp có biết cách lấy được trọn vẹn 3 điểm hay không. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho Liverpool.
 
Tottenham - Manchester United: Buông hay không buông? 
 
Manchester United đang đứng trước một sự lựa chọn thực sự khó khăn, đó là hoặc phải buông đấu trường Ngoại hạng Anh, hoặc phải buông đấu trường Europa League bởi lực lượng của họ hiện tại quá mỏng, không thể gồng gánh cả 2 mặt trận. Tại Ngoại hạng Anh lịch thi đấu của Manchester United là hết sức bất lợi khi liên tiếp phải gặp những đối thủ mạnh ở những vòng đấu cuối, trước là gặp Arsenal, nay lại gặp Tottenham. Lực lượng thiếu hụt đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Mourinho thất bại trước Arsenal, và nay trước mặt họ là trận Bán kết lượt đi Europa League, và ngay sau đó là trận đấu với Tottenham tại Ngoại hạng Anh.

 

 Manchester United có lẽ phải buông Ngoại hạng Anh để tập trung cho đấu trường Europa League.
Manchester United có lẽ phải buông Ngoại hạng Anh để tập trung cho đấu trường Europa League.
 
Nếu chọn mặt trận Europa League, chắc chắn Manchester United phải dốc hết lực lượng mạnh nhất cho trận Bán kết lượt về trước Celta Vigo, và hiển nhiên sẽ không thể có được thể lực tốt nhất trong chuyến hành quân tới sân White Hart Lane. Với thực tế đã tụt xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, và con đường tới Champions League mùa giải sau thông qua chức vô địch Europa League rõ ràng hơn, có lẽ huấn luyện viên Mourinho sẽ phải buông Ngoại hạng Anh, không sử dụng đội hình mạnh nhất thi đấu với Tottenham. Trong khi đó, Tottenham sẽ thi đấu khá thoải mái khi không còn sức ép nào cả, bởi chức vô địch Ngoại hạng Anh đã ngoài tầm tay, và đã chắc 1 suất dự Champions League mùa giải sau. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino.
 
Ngoài ra, một số trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2016-2017 như: Everton - Watford, Sunderland - Swansea City, Middlesbrough - Southampton. 
 
Duy Duy
 
Lịch thi đấu vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2016-2017
 
Thứ bảy, ngày 13-5-2017
 
01:45  Everton - Watford 
02:00  West Brom - Chelsea 
18:30  Manchester City - Leicester City 
21:00  Sunderland - Swansea City 
21:00  Bournemouth - Burnley 
21:00  Middlesbrough - Southampton 
23:30  Stoke City - Arsenal
 
Chủ nhật, ngày 14-5-2017
 
18:00  Crystal Palace - Hull City 
20:15  West Ham - Liverpool 
22:30  Tottenham - Manchester United