09:05, 28/05/2017

U20 Việt Nam: Thiếu hụt kinh nghiệm

Không ngoài dự đoán từ trước khi Vòng chung kết World Cup U20 diễn ra, đội tuyển U20 Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ ngoài 1 điểm lịch sử trước đội tuyển U20 New Zealand.

Không ngoài dự đoán từ trước khi Vòng chung kết World Cup U20 diễn ra, đội tuyển U20 Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ ngoài 1 điểm lịch sử trước đội tuyển U20 New Zealand. Thất bại 0-2 trước U20 Honduras trong lượt trận cuối vòng đấu bảng không chỉ khiến cho U20 Việt Nam phải rời giải về nước, mà còn cho thấy sự thiếu hụt về kinh nghiệm thi đấu của chúng ta lớn đến mức nào.


Xét một cách toàn diện, U20 Honduras tuy có nhỉnh hơn U20 Việt Nam nhưng không quá lớn đến mức không thể san lấp như đối với U20 Pháp. Đội tuyển U20 Honduras ở nhiều mặt, từ thể hình cho đến lối chơi là tương đồng với U20 Việt Nam, và trận thua 1-3 của U20 Honduras trước U20 New Zealand mang đến cho chúng ta hy vọng có thể lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng đấu bảng. Nhưng đáng tiếc, những thiếu hụt về kinh nghiệm thi đấu, cũng như thể lực đã không cho phép chúng ta làm nên bất ngờ.

 

Có thể tạm bỏ qua yếu tố thể lực, bởi đội tuyển U20 Việt Nam đã có một trận cực kỳ hao tổn thể lực khi phải… đuổi theo các cầu thủ U20 Pháp vượt trội về mọi mặt; và đó cũng là lợi thế của một đội tuyển quốc gia đến từ Trung Mỹ, dù cho thể hình không quá vượt trội nhưng về mặt thể chất thì chắc chắn các cầu thủ Việt Nam không thể sánh bằng. Chỉ xét về mặt kinh nghiệm và chiến thuật, đội tuyển U20 Honduras đã thể hiện một bản lĩnh thi đấu già dặn hơn U20 Việt Nam khá nhiều.


Được đánh giá cao hơn đội tuyển U20 Việt Nam, nhưng trái ngược với cách tiếp cận thi đấu có phần nóng vội, liên tục dâng cao đá pressing của đội tuyển Việt Nam, U20 Honduras lại tiếp cận trận đấu một cách đầy thận trọng và chắc chắn. Ông Tabora - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U20 Honduras hoàn toàn không có ý định đôi công với đội tuyển Việt Nam, mà ngay từ đầu cho U20 Honduras sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công, tận dụng tối đa ưu thế về mặt thể lực để khắc chế lối chơi bóng nhỏ, kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam. Ngay từ cách tiếp cận trận đấu, sự chênh lệch về mặt kinh nghiệm đã thể hiện hết sức rõ ràng. Bằng vào việc phá lối chơi của U20 Việt Nam thành công, tất cả những gì mà U20 Honduras cần làm đó là giữ chắc thế trận, chờ đợi thời điểm U20 Việt Nam xuống sức để tung ra những “đòn thế” kết liễu trận đấu.

 

Các cầu thủ U20 Việt Nam đã thể hiện tinh thần thi đấu hết sức ngoan cường

Các cầu thủ U20 Việt Nam đã thể hiện tinh thần thi đấu hết sức ngoan cường

 

Lối chơi bị khắc chế, tranh chấp bóng, tốc độ đều thua kém đối phương, có thể nói U20 Việt Nam chỉ có thể trụ lại được với U20 Honduras bằng vào kỹ thuật cá nhân khá tốt của một số cầu thủ, cũng như tài năng của thủ thành Tiến Dũng. Nhưng đó đơn giản chỉ là trụ lại được, giữ cho khung thành không bị thủng lưới quá sớm, còn để tìm được đường vào khung thành của U20 Honduras thì chừng đó vẫn là chưa đủ. Điểm sáng duy nhất của U20 Việt Nam đó là tinh thần thi đấu ngoan cường, không buông bỏ cho đến giây phút cuối cùng. Tương tự như trận đấu với U20 Pháp, dù bị dẫn trước, dù cho thế trận bị lấn áp, dù thể lực suy giảm trầm trọng, các cầu thủ U20 Việt Nam vẫn thi đấu với ý chí và quyết tâm cao nhất, và đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, như vậy đã là quá đủ.


Đúng như những gì đã dự đoán, đội tuyển U20 Việt Nam tham dự World Cup U20 để biết chúng ta đang đứng ở vị trí nào của thế giới; thua kém ở những điểm nào; để các cầu thủ U20 của chúng ta có cơ hội cọ sát, tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao, từ đó có những mục tiêu tốt hơn trong tương lai. Lớp cầu thủ U20 này sẽ là nòng cốt cho đội tuyển Việt Nam trong tương lai tham dự các giải đấu được xem là mục tiêu chính vừa sức hơn, ví dụ như: SEA Games, Asian Games… Và với tinh thần thi đấu hết mình, lối chơi đầy tính kỷ luật và đồng đội như hiện tại, tương lai bóng đá Việt Nam đang trông chờ vào lớp cầu thủ này.


TRẦN KHÁNH