11:05, 15/05/2017

Quan trọng nhất là quyền tự quyết

Nhìn vào đội hình của Manchester United mà huấn luyện viên Mourinho cho ra sân trong trận gặp Tottenham ở vòng kế cuối giải vô địch Ngoại hạng Anh, người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester đã biết, Manchester United đã chính thức bỏ qua Ngoại hạng Anh để tập trung cho đấu trường Europa League. 

Nhìn vào đội hình của Manchester United mà huấn luyện viên Mourinho cho ra sân trong trận gặp Tottenham ở vòng kế cuối giải vô địch Ngoại hạng Anh, người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester đã biết, Manchester United đã chính thức bỏ qua Ngoại hạng Anh để tập trung cho đấu trường Europa League. Đơn giản là vì những cầu thủ được đưa vào đội hình xuất phát, đại đa số hoặc là những cầu thủ đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, hoặc không được trọng dụng, hoặc là cầu thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Với đội hình như vậy, rõ ràng Manchester United hoàn toàn không có ý quyết đấu với Tottenham, và một trận thua cũng chỉ là một điều hiển nhiên.
 
Có rất nhiều ý kiến trái chiều về quyết định “buông” Ngoại hạng Anh của huấn luyện viên Mourinho. Bởi cho tới những vòng trước đó, Manchester United vẫn tràn đầy hy vọng lọt vào top 4, thậm chí là còn nhiều khả năng hơn Arsenal ở thời điểm hiện tại. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu Mourinho tập trung toàn lực cho đấu trường Ngoại hạng Anh, Manchester United hoàn toàn có khả năng vừa có được danh dự, vừa có được một suất tham dự Champions League mùa giải sau, chứ không cần thiết phải đánh cuộc tất cả thành quả của một mùa bóng vào trong một hai trận đấu tại Europa League như vậy. Bởi rất rõ ràng, nếu như không đoạt được chức vô địch Europa League, Manchester United xem như thất bại hoàn toàn ở mùa giải này
 
Nhưng trên thực tế, không phải Mourinho không có lý khi chọn đấu trường Europa League để đánh cuộc cho một suất tham dự Champions League mùa giải sau. Bởi có một nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng tới quyết định của Mourinho, đó chính là quyền tự quyết. Quyền tự quyết ở đây chính là quyền nắm trong tay vận mệnh chính mình, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ tác động nào khác ở bên ngoài. Nếu như Manchester United không để thua Arsenal, vẫn giữ được vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, thì đúng là Manchester United có hy vọng lọt vào top 4, nhưng đó cũng chỉ là hy vọng và Manchester United không nắm trong tay quyền quyết định, mà phải trông chờ vào việc những câu lạc bộ đang xếp ở trên là Manchester City và Liverpool có sẩy chân ở những vòng đấu cuối hay không.

 

Manchester United có thể tự quyết định thành bại của một mùa giải thông qua trận chung kết Europa League.
Manchester United có thể tự quyết định thành bại của một mùa giải thông qua trận chung kết Europa League.
 
Còn nếu như chọn đấu trường Europa League, Manchester United sẽ nắm quyền tự quyết trọng tay. Nghĩa là nếu họ thắng, họ sẽ đi tiếp, nếu thua sẽ bị loại, mọi chuyện đều hết sức rõ ràng, không bị phụ thuộc vào bất cứ kết quả của đội bóng nào khác. Như vậy, một bên dù cho thắng hết các trận còn lại mà Manchester City và Liverpool không sẩy chân thì vẫn không thể lọt vào top 4, với một bên thắng sẽ đạt được mục tiêu như ý, rất rõ ràng lựa chọn để nắm được quyền chủ động trong tay vẫn là sáng suốt nhất.
 
Một nguyên nhân nữa khiến Mourinho lựa chọn đấu trường Europa League, đó là ngoài việc nắm quyền tự quyết thì còn có thể dễ dàng tập trung được nguồn lực ngày càng hạn chế trong tay. Với một lực lượng bị suy yếu rất nhiều do chấn thương, thẻ phạt, Manchester United không thể dàn trải lực lượng ra quá nhiều trận đấu. Số trận thi đấu càng ít, Manchester United càng dễ tập trung được lực lượng mạnh nhất có thể. Và Europa League với 2 trận bán kết đi về cùng 1 trận chung kết không thể nghi ngờ là sự lựa chọn phù hợp nhất với tình hình nhân sự của Manchester United hiện tại.
 
Giữa việc đem hy vọng lọt vào top 4 ký thác ở trên khả năng thi đấu của đội bóng khác, với việc đem hy vọng đó nắm trong tay, đặt ở trên khả năng thi đấu của chính bản thân, đó là hai con đường khác nhau rất rõ ràng. Nắm giữ quyền tự quyết trong tay, sẽ khiến cho các cầu thủ thi đấu cố gắng hơn, bởi họ sẽ thấy được tương lai như thế nào là phụ thuộc vào họ, chứ không phải do bất cứ ai khác. Thành bại của một mùa giải chỉ còn gói gọn trong một trận đấu, và tất cả đang đợi thầy trò huấn luyện viên Mourinho đi cố gắng đoạt lấy.
 
TRẦN KHÁNH