10:05, 12/05/2017

Một chút danh dự cuối cùng

Tuy đã thảm bại 0-3 trước Real Madrid ở Bán kết lượt đi Champions League 2016-2017, nhưng rất nhiều người vẫn kỳ vọng vào một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Atletico Madrid...

Tuy đã thảm bại 0-3 trước Real Madrid ở Bán kết lượt đi Champions League 2016-2017, nhưng rất nhiều người vẫn kỳ vọng vào một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Atletico Madrid, kỳ vọng vào một điều thần kỳ nào đó sẽ giúp cho thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone vượt qua được gã khổng lồ Real Madrid ở trận bán kết lượt về. Cũng không phải chỉ là những kỳ vọng suông, bởi có 2 sự trợ giúp để Atletico Madrid có thể vượt qua Real Madrid, một là họ được thi đấu tại “chảo lửa” Vicente Calderon; và hai là Atletico Madrid đã có thể toàn tâm toàn ý tập trung cho Champions League, khi mà đã không còn hy vọng vô địch La Liga cũng như đã chắc suất dự Champions League vào mùa sau.
 
Và quả thật thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone đã bước vào trận đấu với tinh thần cao nhất, tinh thần của những đấu sĩ mà người ta thường thấy khi các cầu thủ Atletico Madrid được thi đấu trên sân nhà Vicente Calderon, là “miền đất thánh” mà bất cứ ông lớn nào của bóng đá châu Âu đều phải e ngại khi phải hành quân tới đây. Với tư thái không còn gì để mất, và cũng không còn gì để vướng bận, Atletico Madrid thực sự đã làm cho thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane bất ngờ trước một sức ép kinh khủng, từ phía khán đài cũng như từ những đường tấn công như vũ bão ngay từ khi tiếng còi bắt đầu trận đấu được cất lên. Chỉ trong 16 phút đầu trận đấu, thủ thành Keylor Navas đã phải 2 lần vào lưới nhặt bóng từ những cú dứt điểm của Saul Niguez và Antoine Griezmann. Atletico Madrid đã có một sự khởi đầu thực sự hoàn hảo, và viễn cảnh của một cuộc lội ngược dòng vĩ đại đã được vẽ ra trước mắt những người hâm mộ Atletico Madrid.
 

 

Atletico Madrid đã không thể lội ngược dòng thành công trước Real Madrid.
Atletico Madrid đã không thể lội ngược dòng thành công trước Real Madrid.
 
Nhưng đáng tiếc, đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone lại là Real Madrid, một trong những câu lạc bộ mạnh nhất thế giới, có bề dày truyền thống cũng hàng đầu thế giới, và hiển nhiên bản lĩnh thi đấu là điều chắc chắn không thể thiếu. Bị dẫn trước 2 bàn, bị liên tục dồn ép khiến cho đội hình thiếu sự liên kết cần thiết, dẫn tới bế tắc trong những đợt lên bóng. Nhưng Real Madrid vẫn luôn là Real Madrid, đặc biệt dưới thời của huấn luyện viên Zinedine Zidane, Real Madrid luôn biết cách xoay chuyển tình thế một cách ngoạn mục, và một bàn gỡ của Isco ngay trong hiệp 1 đã là quá đủ để đánh sập ý chí chiến đấu của các cầu thủ Atletico Madrid. Phải ghi 3 bàn trong khoảng thời gian còn lại trong hoàn cảnh các cầu thủ Real Madrid đã lấy lại tinh thần và thế trận, đó thực sự là một nhiệm vụ bất khả thi dù cho huấn luyện viên Diego Simeone đã tung hết ra những quân bài chiến lược có trong tay.
 
Vậy tại sao Atletico Madrid lại tiếp tục không thể vượt qua được Real Madrid? Câu trả lời rất đơn giản, đó chính là sự khác biệt về chiều sâu đội hình. Nơi hàng phòng thủ, rất có thể Zinedine không có nhiều sự lựa chọn, nhưng ở hàng tiền vệ và tiền đạo, có thể khẳng định một điều, đến dự bị cũng là cả một sự thèm khát của các câu lạc bộ khác. Ở Atletico Madrid, nếu như Antoine Griezmann không có phong độ thi đấu tốt, Simeone cũng chỉ có thể gởi gắm hy vọng vào một Fernando Torres đã qua thời kỳ đỉnh cao. Nếu những Filipe Luis, Saul Niguez, Koke… không thể thi đấu, Atletico Madrid thực sự không có những sự thay thế tương xứng. Trong khi đó, ở phía bên kia chiến tuyến, nếu Cristiano Ronaldo không thể ghi bàn, thì đã có Karim Benzema, Alvaro Morata, Isco… Hoặc nếu như Luka Modric không thể thi đấu, thì Real Madrid đã có những Toni Kroos, James Rodriguez, Mateo Kovacic… để lấp vào. Với một đội hình đầy những ngôi sao như vậy, việc một ngôi sao nào đó tỏa sáng để giúp Real Madrid lật ngược tình thế… cũng là chuyện hết sức bình thường.
 
Dù một lần nữa không thể vượt qua được Real Madrid để tiến vào trận chung kết Champions League, nhưng rời giải với một trận thắng trước gã khổng lồ hàng xóm cũng đã giúp cho thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone lấy lại chút danh dự, có thể ngẩng cao đầu mà rời Champions League. Bởi họ đã làm hết khả năng, và chắc chắn những người hâm mộ Atletico Madrid cũng đã có thể tự hào vì họ. Đây rất có thể sẽ là một chút danh dự cuối cùng của huấn luyện viên Diego Simeone, khi rất có thể vị huấn luyện viên này sẽ rời khỏi Atletico Madrid sau khi hết mùa giải. Vô duyên với chiếc cúp vô địch Champions League với Atletico Madrid, chắc chắn Simeone sẽ tìm kiếm những cơ hội mới ở những vùng đất mới.
 
TRẦN KHÁNH