11:05, 04/05/2017

Bẫy phòng ngự - phản công

Cuối cùng thì "ngựa ô" của Champions League 2016-2017, câu lạc bộ Monaco, đã không thể vượt qua được một ông lớn thực sự của bóng đá châu Âu, Juventus – Bà đầm già thành Turin tại lượt đi bán kết Champions League.

Cuối cùng thì “ngựa ô” của Champions League 2016-2017, câu lạc bộ Monaco, đã không thể vượt qua được một ông lớn thực sự của bóng đá châu Âu, Juventus – Bà đầm già thành Turin tại lượt đi bán kết Champions League. Tỉ số 2-0 thoạt nhìn không phải là một “nhiệm vụ bất khả thi” để vượt qua ở lượt về, nhưng với những gì mà Monaco thể hiện tại sân Stade Louis II, thì thầy trò huấn luyện viên Leonardo Jardim vẫn “quá non” trước cáo già Max Allegri.
 
Trước một bậc thầy về chiến thuật như Max Allegri, Monaco đã thể hiện sự non nớt của họ qua việc quá dễ dàng rơi vào bẫy phòng ngự - phản công mà Max Allegri đã giăng ra ngay tại sân Stade Louis II. Nắm bắt được tâm lý muốn có được kết quả có lợi tại sân nhà, và sự tự tin vào khả năng tấn công sau khi chiến thắng Borussia Dortmund, một đội bóng cũng nổi tiếng về khả năng tấn công mạnh mẽ, Max Allegri đã đưa Monaco vào bẫy với 3 bước: dụ tấn công, phản công ghi bàn, và phòng ngự - phản công kết liễu.
Ước đầu tiên trong kế hoạch của huấn luyện viên Allegri, đó là làm sao để cho Monaco chịu tấn công một cách ồ ạt, chứ không phải là đá một cách thận trọng tìm kiếm cơ hội. Juventus đã thực hiện bằng cách chủ động tấn công ngay từ đầu trận, ngay từ khi bắt đầu trận đấu, các cầu thủ Juventus đã tràn qua sân đối phương tấn công một cách mạnh mẽ với 2 mục đích: khiến cho đối phương nghĩ họ sẽ chủ động tấn công, và kích thích tinh thần tấn công của đối phương. Và quả thật đúng như vậy, sau khi nhận những đợt tấn công phủ đầu, các cầu thủ Monaco như đã “nóng mắt” và tấn công trả lại một cách mạnh mẽ, như một cách để chứng minh họ không thua kém gì Juventus, một ông lớn của bóng đá châu Âu. Và bẫy đã sập ngay từ thời điểm này.
 
Với sơ đồ 3-5-1-1, Juventus của Max Allegri đã nhanh chóng chuyển từ thế công thành thế thủ, gây cho các cầu thủ Monaco một ảo tưởng họ đã ép các cầu thủ Juventus về sân nhà, ép đối thủ vào tư thế chỉ có thể phòng ngự chịu đòn mà không thể tấn công. Nhưng ngược lại, đây mới là hình thái đáng sợ nhất của Juventus. Bởi tuy chỉ cắm một Gonzalo Higuain ở phía trên, nhưng sau lưng đó là Paulo Dybala, một cầu thủ đầy tính sáng tạo và đột biến, hai biên lại có sự hỗ trợ của Mario Mandzukic và Dani Alves, những cầu thủ có tốc độ rất cao và khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt. Với những con người như vậy, Juventus có khả năng chuyển từ phòng ngự sang phản công cực nhanh, và cực kỳ nguy hiểm. Một khi Monaco quá say mê tấn công, ắt sẽ có thời điểm phòng ngự sẽ lợi lỏng, và Gonzalo Higuain là mẫu tiền đạo rất giỏi nắm bắt những thời điểm như vậy. Bị dụ tấn công quá đà, dễ dàng rơi vào bẫy phản công ghi bàn, có thể nói thầy trò huấn luyện viên Leonardo Jardim không muốn cũng phải bước vào bước cuối cùng mà Juventus đã giăng ra, phòng ngự - phản công kết liễu đối thủ.

 

Monaco đã không thể vượt qua được “bẫy” mà huấn luyện viên Max Allegri đã giăng ra.
Monaco đã không thể vượt qua được “bẫy” mà huấn luyện viên Max Allegri đã giăng ra.
 
Bị ghi bàn ở sân nhà, Monaco đã không còn bất cứ lựa chọn nào ngoài việc tiếp tục tấn công với hy vọng gỡ hòa, từ đó có cơ hội cao hơn tại sân Juventus Arena. Đó như là hành động khát nước uống thủy ngân, tuy biết nguy hiểm nhưng đã lâm vào thế không thể không làm. Gần như là một canh bạc tất tay, được thì còn hy vọng, không thì xem như cánh cửa vào chung kết Champions League xem như đã đóng lại trước mắt. Và rất hiển nhiên, Juventus là đội bóng rất giỏi trong việc kết liễu đối phương đã bước vào bẫy mà họ đã giăng ra, biến hy vọng của đối phương thành tuyệt vọng với một hàng phòng ngự có chiều sâu, bọc lót cực kỳ tốt, chắc chắn đến mức ngay cả Barcelona cũng không thể ghi bàn ngay tại sân nhà Camp Nou.
 
Chứng tỏ được bản lĩnh của một ông lớn của bóng đá châu Âu, Juventus đã bước một chân vào trận chung kết Champions League mùa giải 2016-217, đặc biệt là khi trận lượt về thầy trò huấn luyện viên Max Allegri được đá tại sân nhà Juventus Arena. Có lẽ vào lúc này, Max Allegri đã bắt đầu suy nghĩ sẽ phải đấu với Real Madrid như thế nào ở trận chung kết, bởi Real Madrid cũng có được kết quả hết sức thuận lợi 3-0 trước kình địch Atletico Madrid.
 
Duy Duy