10:04, 17/04/2017

Vẫn là một Mourinho khó lường

Manchester United (M.U) đã có một chiến thắng khá ngọt ngào trước Chelsea, câu lạc bộ hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Ngọt ngào không chỉ bởi đây là chiến thắng sau 2 lần thất bại trong mùa giải 2016 - 2017, ....

Manchester United (M.U) đã có một chiến thắng khá ngọt ngào trước Chelsea, câu lạc bộ hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Ngọt ngào không chỉ bởi đây là chiến thắng sau 2 lần thất bại trong mùa giải 2016 - 2017, mà còn là một chiến thắng khiến cho Huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte của Chelsea phải “tâm phục khẩu phục”. M.U dưới thời HLV Mourinho vẫn đang thể hiện một bộ mặt khó lường, như chính vị thuyền trưởng của họ vậy.

 

Khát vọng chiến thắng của những cầu thủ như: Marcus Rashford, Jesse Lingard, Ander Herrera... là nguồn động lực giúp Manchester United vượt qua Chelsea
Khát vọng chiến thắng của những cầu thủ như: Marcus Rashford, Jesse Lingard, Ander Herrera... là nguồn động lực giúp Manchester United vượt qua Chelsea


M.U cùng Mourinho đã chiến thắng Chelsea thuyết phục như thế nào? Thông số sau đây đã nói lên tất cả: trước khi ghi 2 bàn vào lưới Chelsea, M.U đã kiểm soát tới 60% thời lượng bóng. Trong cả trận đấu, các cầu thủ M.U sút 9 lần, trúng khung thành 5 lần và ghi 2 bàn thắng; trong khi đó, số cú sút trúng đích của các cầu thủ Chelsea chỉ là con số 0 tròn trĩnh.


Và Quỷ đỏ thành Manchester đã khó lường như thế nào trong chiến thắng Chelsea? Vậy chúng ta phải kể đến 2 sự “phá cách” của HLV Mourinho. Đầu tiên, đó chính là cách bố trí đội hình. Việc để 2 cầu thủ chủ lực là Ibrahimovic và Mkhitaryan ngồi dự bị, sử dụng các cầu thủ trẻ như Rashford, Lingard trên hàng công trong đội hình xuất phát, thậm chí để cho Ashley Young mang băng đội trưởng khiến cho người ta có suy nghĩ Mourinho đã buông Ngoại hạng Anh, để M.U chỉ tập trung vào đấu trường Europa League. Đó hoàn toàn là một chiến thuật hợp lý, và trên thực tế đã khiến cho HLV Conte lẫn các cầu thủ Chelsea đã ra sân với tâm lý chủ quan. Nhưng rõ ràng đây là một toan tính có chủ đích của HLV Mourinho.


Nếu để ý, những cầu thủ ra sân đối đầu với Chelsea đều là những cầu thủ có khát vọng thi đấu và trung thành với HLV Mourinho. Những Rojo, Fellaini, Herrera… hồi sinh là nhờ Mourinho trao niềm tin; Rashford, Lingard, Ashley Young, Darmian… là những cầu thủ trẻ đang khát khao thể hiện mình, để lấy được lòng tin của Mourinho. Đây hoàn toàn là một canh bạc đầy toàn tính, trao niềm tin và khơi gợi ngọn lửa quyết tâm thi đấu của các cầu thủ trẻ, và canh bạc này Mourinho đã thành công. Nhìn các cầu thủ M.U thi đấu gần như với 200% khả năng, với ý chí chiến đấu hừng hực trong từng đường đi bóng, trong từng cú rướn người đuổi bóng, đó mới là một Quỷ đỏ thành Manchester mà người hâm mộ muốn nhìn thấy.


Tiếp theo, sự khó lường của Mourinho còn thể hiện trong chiến thuật thi đấu mà Mourinho áp dụng trong trận đấu với Chelsea, có thể tóm gọn trong 2 vấn đề: 1 kèm 1 và đánh biên với tốc độ cao. Mourinho đã phân công nhiệm vụ kèm người một cách rõ ràng, Herrera kèm “chết” Hazard, Rojo kèm Diego Costa, Fellaini kèm Kante, Paul Pogba kèm Matic… Áp sát nhanh nhất có thể, không để cho các cầu thủ Chelsea có không gian khiển khai bóng, có thể nói Mourinho đã “bóp nghẹt” Chelsea ngay từ những đường triển khai bóng đầu tiên.


Trên mặt trận tấn công, không còn phải tập trung bóng cho Ibrahimovic, các cầu thủ trẻ của M.U được tự do dốc bóng với tốc độ cao đánh vào 2 biên của Chelsea, với sự hỗ trợ của Ashley Young và Antonio Valencia đều là những “máy chạy” chính hiệu. Đây là chiêu thức mà Mourinho dùng để khắc chế sơ đồ 3-5-2 của HLV Conte. Đánh biên tốc độ cao khiến cho 3 trung vệ của Chelsea buộc phải giãn ra, tạo không gian cho Rashford càn lướt vào vòng cấm địa, hoặc tuyến 2 dâng cao dứt điểm. Và 2 bàn thắng của M.U đều được ghi trong những trường hợp như vậy.


Sử dụng chiến thuật hợp lý, khó lường, Mourinho cho thấy ông vẫn là một trong những HLV hàng đầu thế giới. Chiến thắng của M.U trước Chelsea là một ví dụ điển hình, qua đó đánh tan những ý kiến cho rằng Mourinho đã… hết thời.


Trần Khánh