11:04, 24/04/2017

Sai lầm là phải trả giá

Trận "El Clasico - Siêu kinh điển" lượt về mùa bóng 2016 - 2017 giữa 2 câu lạc bộ hàng đầu của La Liga là Barcelona và Real Madrid đã kết thúc với thắng lợi 3-2 nghiêng về Barcelona.

Trận “El Clasico - Siêu kinh điển” lượt về mùa bóng 2016 - 2017 giữa 2 câu lạc bộ hàng đầu của La Liga là Barcelona và Real Madrid đã kết thúc với thắng lợi 3-2 nghiêng về Barcelona. Chiến thắng của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique có được với 2 điều kiện tiên quyết, đó là sự tỏa sáng rực rỡ của Lionel Messi và sự trả giá bởi những sai lầm của thầy trò HLV Zinedine Zidane.


Sự tỏa sáng của Messi là cần thiết, nhưng không thể đủ nếu như không có những sai lầm mà Real Madrid đã mắc phải, bởi trên thực tế 2 đội bóng vẫn thể hiện họ chính là đối thủ cực kỳ cân tài cân sức với nhau, đội bóng nào mắc sai lầm nhiều hơn sẽ phải trả giá.

 

Lionel Messi tỏa sáng giúp Barcelona vượt qua Real Madrid trong trận “Siêu kinh điển” lượt về mùa giải 2016 - 2017.

Lionel Messi tỏa sáng giúp Barcelona vượt qua Real Madrid trong trận “Siêu kinh điển” lượt về mùa giải 2016 - 2017.


HLV Zidane đã cho các học trò của mình nhập trận một cách hợp lý, để Real Madrid chơi một lối chơi đầy chặt chẽ mà cũng không thiếu tốc độ nhằm khắc chế những mũi nhọn xuất sắc nhất của Barcelona như Messi, Suarez… Và chiến thuật đã bước đầu thành công với bàn thắng mở tỷ số của Casemiro. Nhưng sai lầm đầu tiên của Real Madrid bắt đầu từ việc HLV Zidane thay Casemiro bằng Kovacic. Rất có thể ý tưởng thay người bắt nguồn từ việc Casemiro đã bị 1 thẻ vàng, và Zidane lo ngại Casemiro có thể bị đuổi vì nhận 2 thẻ vàng. Nhưng nên nhớ, Casemiro chính là tiền vệ phòng ngự tốt nhất mà Real Madrid có trên sân, và cầu thủ này đã hạn chế được rất nhiều khả năng hoạt động của Messi. Vắng Casemiro, Messi có thêm không gian và “như hổ thêm cánh”. Chỉ 3 phút sau khi Casemiro ra sân, Barcelona đã có bàn thắng thứ 2 và thế trận khác hẳn ở khu vực giữa sân.


Sai lầm thứ 2, đó là tình huống Sergio Ramos nhận thẻ đỏ sau một tình huống vào bóng bằng cả 2 chân đối với Messi. Ramos có thể tự bào chữa bằng việc gánh nặng phòng ngự dồn lên vai cầu thủ này quá lớn sau khi Casemiro ra sân, nhưng đó rõ ràng là không đủ. Đây không phải lần đầu Ramos nhận thẻ đỏ trong những trận đấu quan trọng, từ đó đưa đồng đội vào thế khó. Là một đội trưởng, Ramos phải nhìn nhận rõ vai trò của mình đối với đội bóng, phải là chỗ dựa cho đồng đội ở những thời điểm quan trọng. Nhưng, lại một lần nữa, anh đã bắt Real Madrid trả giá cho sai lầm của bản thân.


Và sai lầm cuối cùng, đó là sai lầm của cả tập thể Real Madrid, từ cầu thủ cho đến HLV, khi mà họ không thể giữ được cái đầu lạnh ở những giây phút cuối cùng, dẫn đến bàn thua quyết định ở phút bù giờ thứ 3. Chỉ còn 10 người trên sân, đáng lý ra sau khi ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2, HLV Zidane nên chỉ đạo cho các cầu thủ đá chậm lại, phòng ngự một cách chắc chắn để bảo toàn tỷ số hòa. Hòa với Barcelona trong tình huống thiếu người, đồng thời bảo toàn được khoảng cách tương đối an toàn với Barcelona trên bảng xếp hạng là một lựa chọn sáng suốt nhất ở thời điểm đó. Nhưng không, các cầu thủ Real Madrid quá hăng hái sau khi gỡ hòa 2-2 mà tích cực dồn lên tấn công tìm kiếm một trận thắng, như quên rằng họ chỉ còn lại 10 người, và kết quả khi bị Barcelona phản công, hệ thống phòng ngự của Real quá mỏng manh để cản được đường bóng của Messi. Các cầu thủ có thể không giữ được cái đầu lạnh ở thời điểm đó, nhưng HLV Zidane bắt buộc phải có để kịp thời chỉ đạo các học trò. Nhưng sai lầm đã xảy ra, và dĩ nhiên Real Madrid phải trả giá.


Không thể chối cãi HLV Zinedine Zidane có khá nhiều quyết định sáng suốt, như lựa chọn chiến thuật hợp lý, đưa James Rodriguez vào sân thay cho Benzema và cầu thủ này hầu như lập tức ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho Real Madrid. Nhưng đồng thời, Zidane và các học trò cũng đã mắc quá nhiều sai lầm không đáng có, để rồi phải trả giá. Nhưng dù sao đi nữa, Barcelona đã có một trận đấu đầy quyết tâm, và chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Kể từ đó, cuộc đua tới chức vô địch La Liga sẽ càng thêm hấp dẫn, khi chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc mà Barcelona và Real Madrid đã bằng điểm, trong đó Barcelona thắng đối đầu, Real thì vẫn còn 1 trận chưa đấu.


Trần Khánh