09:04, 03/04/2017

Một bước lùi!

Cuộc đụng độ giữa 2 ông lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh Manchester City và Arsenal tại vòng 30 đã kết thúc với tỷ số hòa 2-2. Với vị trí của 2 đội hiện tại, đây là tỷ số khiến cho cả hai đều không vừa lòng. ...

Cuộc đụng độ giữa 2 ông lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh Manchester City và Arsenal tại vòng 30 đã kết thúc với tỷ số hòa 2-2. Với vị trí của 2 đội hiện tại, đây là tỷ số khiến cho cả hai đều không vừa lòng. Còn đối với người hâm mộ bóng đá Anh, đây có lẽ là một trận cầu mãn nhãn với tốc độ cao và nhiều bàn thắng. Nhưng có lẽ, đối với những người khó tính hơn, thì đây lại là một trận cầu có chuyên môn không cao, là một bước lùi về mặt chiến thuật.

 

Cuộc đối đầu giữa Arsene Wenger và Pep Guardiola không có điểm nhấn rõ nét về mặt chiến thuật
Cuộc đối đầu giữa Arsene Wenger và Pep Guardiola không có điểm nhấn rõ nét về mặt chiến thuật


Nói vậy có lẽ sẽ có rất nhiều người phản đối. Bởi đây không chỉ là trận cầu giữa 2 câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Anh, mà còn là trận cầu của 2 huấn luyện viên (HLV) hàng đầu thế giới. Đó là Arsene Wenger, HLV lão làng của Ngoại hạng Anh, luôn được xem là “kiến trúc sư trưởng” tạo nên một Arsenal hùng mạnh như hiện tại; và đó là Pep Guardiola, người vẫn được xem là thiên tài chiến thuật, luôn nằm trong top 10 HLV giỏi nhất thế giới trong những năm gần đây. Với chất lượng cầu thủ như thế, chất lượng HLV như thế, thực sự khó có thể chấp nhận trận cầu này lại là một bước lùi về chiến thuật.


Nếu xét một cách công tâm thì trận đấu giữa Manchester City và Arsenal chỉ có thể thỏa mãn về mặt giải trí, mãn nhãn trong mắt khán giả. Nhưng nếu xét về mặt chiến thuật thì lại không có bất cứ sự đột phá nào, thậm chí có thể xem là non nớt nếu so với những trận đấu đầy cân não ở đấu trường châu Âu. Chiến thuật mà HLV Pep Guardiola sử dụng trong trận này đơn giản chỉ là chuyền dài và chạy, tận dụng tốc độ để vượt qua hệ thống phòng ngự không mấy chắc chắn của Arsenal. Còn đối với HLV Arsene Wenger, đó là tập trung đánh biên, tận dụng tốc độ ở hai biên và các tình huống cố định để đánh vào hệ thống phòng ngự có phần chậm chạp và không giỏi không chiến của Manchester City.


Chiến thuật của 2 vị HLV hàng đầu chỉ đơn giản như vậy, cố định và hoàn toàn không có biến hóa gì trong suốt cả trận. Và đó là một kịch bản rất dễ dàng dự đoán xuyên suốt, hiệp đầu Manchester City chủ động tấn công nhanh nên áp đảo, hiệp 2 khi các cầu thủ Manchester City đã đuối sức thì bị Arsenal áp đảo ngược lại. Chỉ có như vậy, tấn công và bị tấn công, và khái niệm phòng ngự hầu như bị đặt sang một bên, cứ như là cả Manchester City lẫn Arsenal đều… không biết phòng ngự là gì. Một trận đấu chỉ tóm gọn trong chạy, chạy, và ghi bàn, không có bất cứ sự điều chỉnh chiến thuật gì đặc sắc, nếu không gọi là bước lùi về chiến thuật thì thực sự khó có thể tìm ra sự mô tả nào xác đáng hơn.


Xem xong trận đấu, sẽ không quá ngạc nhiên khi cả Manchester City và Arsenal đều bị loại từ khá sớm tại Champions League ở mùa giải này. Bởi ở những giải đấu đỉnh cao như Champions League, tính chiến thuật được đặt rất nặng. Nếu cứ đá một cách “ngây thơ” như trận đấu giữa 2 đội, chỉ biết tấn công một cách đơn giản, trong khi khâu phòng ngự lại quá sơ hở, lơ là thì còn rất lâu nữa Manchester City và Arsenal nói riêng, các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh nói chung mới lại có tiếng nói nơi đấu trường châu Âu.


Trần Khánh