09:04, 21/04/2017

Khi Juventus không phải là Paris Saint-Germain!

Trước những phát biểu hết sức tự tin của Huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique về khả năng lội ngược dòng của Barcelona trước Juventus trong khuôn khổ lượt về tứ kết Champions League mùa giải 2017, giống như điều mà Barcelona đã làm trước Paris Saint-Germain, HLV Massimiliano Allegri chỉ đáp lại bằng sự im lặng.

Trước những phát biểu hết sức tự tin của Huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique về khả năng lội ngược dòng của Barcelona trước Juventus trong khuôn khổ lượt về tứ kết Champions League mùa giải 2017, giống như điều mà Barcelona đã làm trước Paris Saint-Germain, HLV Massimiliano Allegri chỉ đáp lại bằng sự im lặng. Bởi đơn giản, Juventus không phải là Paris Saint-Germain. Và thực tế đã chứng minh điều đó.


Dù cho rất nhiều người hâm mộ dựa vào cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Barcelona trước Paris Saint-Germain (lượt đi thua 0-4, lượt về thắng 6-1) ở vòng đấu trước để kỳ vọng điều kỳ diệu một lần nữa tái hiện tại sân Nou Camp, nhưng đại đa số người hâm mộ bóng đá đều rất khó tin điều kỳ diệu như vậy sẽ lại xuất hiện. Điều này đến từ 2 yếu tố quan trọng, đó là bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ Juventus và khả năng phòng thủ của một đội bóng Italia, nơi phòng thủ đã được đưa lên thành nghệ thuật.


Và thực tế đã diễn ra theo một kịch bản tương tự như vậy. Juventus đã thể hiện bản lĩnh thi đấu một cách tuyệt vời, họ điềm tĩnh chơi bóng tại “chảo lửa” Nou Camp, dưới sức ép khổng lồ của những người hâm mộ Barcelona mà không hề có chút yếu thế. Chỉ cần yếu tố trên đã là điều mà các cầu thủ Paris Saint-Germain không thể sánh bằng, khi tinh thần chiến đấu của họ dễ dàng bị bẻ gãy trước sức ép tương tự. Bình tĩnh thi đấu, tuyệt đối chấp hành sơ đồ chiến thuật, không bị cuốn theo lối chơi của đối phương, không bị mắc bẫy tiểu xảo của những “kịch sĩ” hàng đầu như Suarez, Neymar… Và họ đã thành công.


Về mặt chiến thuật, HLV Allegri đã trình diễn trước Barcelona một bài học về chiến thuật phòng ngự đậm đặc “hương vị” Italia. Các tuyến luôn đảm bảo vị trí và khoảng cách tuyệt đối; hai cánh cực kỳ cơ động với Cuadrado và Dani Alves, được bọc lót một cách kín kẽ tới mức Neymar, Suarez cũng phải “tắt điện”; các cầu thủ kiến thiết lối chơi như Iniesta, Messi luôn bị quây bởi 3, 4 cầu thủ Juventus một khi có bóng. Những đường phản công lại được kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật của Dybala, Pjanic và sức mạnh của Mandzukic, Khedira… Toàn bộ hợp thành một vành đai sắt, khiến cho các cầu thủ Barcelona như húc đầu vào một bức tường không thể xuyên thủng. Con số Barcelona tổng cộng tung ra 19 cú sút, nhưng chỉ có 1 cú trúng mục tiêu đã nói lên tất cả.


Juventus chơi phòng thủ tốt một phần, nhưng chính Barcelona cũng góp phần rất lớn vào thất bại của mình. Sai lầm ở lượt đi vẫn không được khắc phục một cách hữu hiệu, bởi việc không sử dụng Jeremy Mathieu hoàn toàn không phải điểm mấu chốt, khi mà lối chơi của Barcelona vẫn quá dễ đoán, vẫn hoàn toàn chỉ dựa vào phong độ thi đấu của bộ ba Messi - Suarez - Neymar. Ở giữa sân vẫn là một Iniesta đã không còn khả năng tranh chấp, một mình Messi không đủ để khống chế khu vực trung tuyến. Còn Rakitic, Umtiti lại tỏ ra không thể bắt nhịp với phần còn lại, không có sự hỗ trợ hữu hiệu một khi Iniesta và Messi bị phong tỏa. Có thể nói, một khi Iniesta và Messi không còn khả năng sáng tạo, Neymar không thể xuyên phá ở biên, Suarez đã trở nên vô hại một cách bất ngờ. Con số thời gian khống chế bóng gần 65% của Barcelona không nói lên được điều gì, khi mà phần lớn thời gian các cầu thủ Barcelona lâm vào bế tắc, chỉ có thể chuyền bóng qua lại ở giữa sân.


Juventus rõ ràng không phải là Paris Saint-Germain để Barcelona có thể một lần nữa tạo nên điều kỳ diệu, và thầy trò HLV Allegri đi tiếp là hoàn toàn xứng đáng. Còn đối với Barcelona, hết mùa HLV Luis Enrique sẽ ra đi, và một cuộc “thay máu” một cách toàn diện rất có thể sẽ diễn ra trong kỳ chuyển nhượng hè 2017, bởi sự già cỗi đang xuất hiện một cách rõ ràng đối với đội bóng xứ Catalan.


Trần Khánh