10:04, 23/04/2017

Hazard và tầm quan trọng ở Chelsea

Nói đến Eden Hazard, người ta thường dùng đến những mỹ từ như cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh, một trong những tiền vệ công xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại…

Nói đến Eden Hazard, người ta thường dùng đến những mỹ từ như cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh, một trong những tiền vệ công xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại… Hazard bắt đầu nổi lên như một hiện tượng dưới bàn tay nhào nặn của Huấn luyện viên (HLV) Mourinho, và nhanh chóng tỏa sáng rực rỡ ở cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Sang đến thời kỳ HLV Antonio Conte, Hazard không những không có dấu hiệu chững lại, mà ngày càng trở nên quan trọng hơn trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đang giúp Chelsea đứng vững trên đỉnh Ngoại hạng Anh.

 

Lối chơi của Chelsea đang phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Eden Hazard
Lối chơi của Chelsea đang phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Eden Hazard


Vậy Hazard quan trọng như thế nào đối với Chelsea? Điều này có thể thấy rõ thông qua 2 trận đấu, một là trận gặp Manchester United ở vòng 33 giải Ngoại hạng Anh, và một là trận đấu với Tottenham ở bán kết cúp FA vừa diễn ra.


Trong trận đấu với Manchester United, Chelsea của HLV Conte đã có một trận “sấp mặt” theo kiểu… thảm nhất có thể, với những thông số tồi tệ khi đối đầu với HLV Mourinho. Trận đấu mà Chelsea không có được một cú sút nào trúng khung thành, và một trong những nguyên nhân chính khiến cho hàng công của Chelsea có một ngày thi đấu tệ hại như vậy là việc Hazard đã bị “bắt chết”. Một điểm nhấn đáng chú ý trong chiến thuật của HLV Mourinho đó là cắt cử Ander Herrera 1 kèm 1 Hazard “như hình với bóng” trong suốt cả trận đấu, qua đó đã giới hạn đến mức thấp nhất tầm hoạt động của cầu thủ này, kết quả hàng công của Chelsea trở nên vô hại hơn bao giờ hết.


Tiếp theo, trong trận đấu với Tottenham, có thể chia trận đấu ra làm 2 giai đoạn: không có Hazard và có Hazard. Giai đoạn không có Hazard trên sân, có thể thấy rất rõ Chelsea không thể chiếm được thế trận trước Tottenham. Thời gian kiểm soát bóng ít hơn, số tình huống uy hiếp khung thành đối phương ít hơn, Chelsea hầu như bị Tottenham đè ép về phía sân nhà chịu trận phòng ngự. 2 bàn thắng của Chelsea trước Tottenham trong giai đoạn này đều xuất phát từ cố gắng cá nhân, một bàn từ pha đá phạt xuất thần của Willian, một bàn từ chấm phạt đền sau pha ngã “rất đẹp” của Victor Moses. Tuy tỷ số là 2-2, nhưng rõ ràng Tottenham đã nắm giữ được thế trận, và 2 bàn thắng của họ đều xuất phát từ những đường bóng dàn xếp rất đẹp. Nếu trận đấu cứ tiếp tục diễn ra theo xu hướng như vậy, Chelsea rất khó có được chiến thắng.


Giai đoạn thứ 2 của trận đấu này có thể tính từ phút 60, thời điểm Hazard được tung vào sân. Từ thời điểm đó, thế trận của Chelsea đã thay đổi hoàn toàn. Từ phòng ngự một cách bị động, vất vả chống đỡ những đợt tấn công của Tottenham, Chelsea đã nhanh chóng cân bằng được thế trận bằng những đường lên bóng đầy tốc độ và kỹ thuật của Hazard. Có thể nói, sự xuất hiện của Hazard đã phá vỡ hoàn toàn thế trận mà HLV Mauricio Pochettino đã cất công xây dựng, và với bàn thắng của mình, Hazard chính là sự khác biệt mà Tottenham đã phải trả giá khi không có phương án khắc chế hữu hiệu.


Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, Hazard chính là tiền vệ công hay nhất Ngoại hạng Anh, và khả năng tấn công của Chelsea đang phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ của cầu thủ này. Cho nên, việc Câu lạc bộ Real Madrid đang lôi kéo Hazard chính là vấn đề khiến cho HLV Conte đau đầu. Bởi vị trí của Hazard rất quan trọng, nhưng thực sự khó có cầu thủ nào có thể cưỡng lại được sự quyến rũ từ câu lạc bộ hoàng gia xứ Tây Ban Nha.


Trần Khánh