11:04, 11/04/2017

Arsenal: Top 4 dần xa…

Trận thua mất mặt của Arsenal trước Crystal Palace là trận thua đầu tiên của huấn luyện viên Arsene Wenger trước đội bóng này. Nhưng nó lại mang đến rất nhiều hệ quả xấu, khi mà chiếc ghế của Wenger đang cực kỳ lung lay,,,

Trận thua mất mặt của Arsenal trước Crystal Palace là trận thua đầu tiên của huấn luyện viên Arsene Wenger trước đội bóng này. Nhưng nó lại mang đến rất nhiều hệ quả xấu, khi mà chiếc ghế của Wenger đang cực kỳ lung lay, và các Pháo thủ đang đứng trước nguy cơ không được dự Champions League vào mùa giải sau. Với 54 điểm sau 30 trận đã đấu, Arsenal hiện đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng giải bóng đá Ngoại hạng Anh, kém đội xếp thứ 4 là Manchester City 7 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Vẫn còn 6 vòng đấu và cơ hội vẫn mở đối với thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger, nhưng những người hâm mộ Pháo thủ vẫn không thể hiểu nỗi, tại sao Arsenal lại thua đậm Crystal Palace trong một trận đấu mà họ kiểm soát bóng tới 72% thời gian.

 

Chiếc ghế của huấn luyện viên Arsene Wenger đang lung lay hơn bao giờ hết.
Chiếc ghế của huấn luyện viên Arsene Wenger (trái) đang lung lay hơn bao giờ hết.


Có lẽ, nguyên nhân đầu tiên phải kể tới đó là sự chủ quan trong tâm lý thi đấu. Hòa Manchester City 2-2, thắng West Ham 3-0, leo lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng đã khiến cho rất nhiều người đã có suy nghĩ các Pháo thủ đã trở lại, và một Crystal Palace xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng, đang ngấp nghé nguy cơ xuống hạng chắc chắn không thể là đối thủ của một Arsenal đang hừng hực khí thế. Huống chi ở lượt đi Arsenal đã từng thắng Crystal Palace 2-0. Nhưng Crystal Palace thật sự yếu như vậy sao?


Giai đoạn đầu mùa giải, đúng là Crystal Palace gặp những bất ổn thực sự. Dưới thời huấn luyện viên Alan Pardew, Crystal Palace đã ngấp nghé bờ vực xuống hạng khi chỉ còn hơn nhóm xuống hạng vỏn vẹn 1 điểm. Nhưng kể từ khi huấn luyện viên Sam Allardyce lên thay, với kinh nghiệm giúp các câu lạc bộ nhỏ và vừa trụ hạng của mình, Crystal Palace đã có những thay đổi hết sức khả quan. Sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng gây đột biến như Yohan Cabaye, Andros Townsend, Wilfried Zaha, Christian Benteke… cùng với lối chơi đầy sức mạnh và tốc độ, Crystal Palace có thể vẫn chưa có được sự ổn đỉnh cần thiết, nhưng chắc chắn không hề là một đội bóng dễ chơi. Đặc biệt khi đang lâm vào thế trận nào cũng là trận quyết đấu để giành điểm trụ hạng, những câu lạc bộ đối đầu với Crystal Palace sẽ phải trả giá đắt nếu thi đấu một cách chủ quan, mà Chelsea chính là một ví dụ điển hình.


Có tấm gương Chelsea trước mắt, thế nhưng các Pháo thủ vẫn ra sân thi đấu với một tâm lý hết sức chủ quan. Kiểm soát bóng nhiều, nhưng các đường chuyền quyết định lại được thực hiện một cách hời hợt. Hệ thống phòng ngự lại thi đấu như… mơ ngủ, phòng thủ không quyết liệt, mà hỗ trợ tấn công cũng không đủ quyết tâm. Có cảm giác các cầu thủ Arsenal ra sân với tâm lý như đã cầm chắc chiến thắng trong tay, và kết quả họ đã phải trả giá.


Không chỉ thi đấu với tâm lý chủ quan, ý chí chiến đấu của các học trò huấn luyện viên Wenger không thể gọi là tốt được. Không nói đâu xa, cách mà Arsene Wenger trao băng đội trưởng trong trận đấu trước Crystal Palace cũng cho thấy nhiều sự bất ổn. Vắng Laurent Koscielny, chiếc băng đội trưởng được trao cho Theo Walcott, một cầu thủ chưa bao giờ tỏ ra đủ bản lĩnh, khả năng để gánh vác thủ lĩnh tinh thần của đội bóng. Sau khi Theo Walcott được thay ra, chiếc băng đội trưởng lại được trao cho Aaron Ramsey, một cầu thủ cũng không có bản lĩnh gì hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc chính bản thân huấn luyện viên Wenger cũng đang khủng hoảng niềm tin trong việc “gởi gắm” chiếc băng thủ quân, bởi không thể tìm ra được cá nhân nào xứng đáng hơn trong những cái tên có mặt trên sân.


Đã qua rồi cái thời mà Arsenal có những thủ lĩnh tinh thần thực sự, những ngôi sao đủ bản lĩnh thi đấu để vực dậy cả đội trong những thời điểm khó khăn. Đó là những Tony Adams, Patrick Vieira, Thierry Henry… mà sự có mặt của họ trên sân thực sự là chỗ dựa tinh thần của cả đội bóng. Còn hiện tại, thầy trò huấn luyện viên Wenger đã trở thành “chuyên gia” bán thuốc hy vọng. Dễ khiến cho người hâm mộ cảm thấy có hy vọng, và cũng hết sức dễ dàng đánh tụt đi tất cả những cảm xúc ấy. Bởi vậy, trên lý thuyết Arsenal vẫn còn cơ hội lọt vào top 4, còn thực tế có lẽ top 4 đã dần xa, và chiếc ghế của huấn luyện viên Arsene Wenger đang rung chuyển hơn bao giờ hết.


Duy Duy