06:11, 25/11/2016

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh sau 12 vòng: Đã tách nhóm

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tuy mới trải qua 12 vòng đấu, xem như vượt qua 1/4 quãng đường. Trước mắt vẫn còn một kỳ boxing day với những lượt trận đón Giáng Sinh và năm mới không nghỉ Đông, đặc trưng của Ngoại hạng Anh.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tuy mới trải qua 12 vòng đấu, xem như vượt qua 1/4 quãng đường. Trước mắt vẫn còn một kỳ boxing day với những lượt trận đón Giáng Sinh và năm mới không nghỉ Đông, đặc trưng của Ngoại hạng Anh. Nhưng đã có thể xem như có sự tách nhóm khá rõ ràng của các nhóm có khả năng dự Europa League, Champions League, và tranh đua chức vô địch Ngoại hạng Anh.

 

Liverpool và Chelsea đang nổi lên như 2 ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017.
Liverpool và Chelsea đang nổi lên như 2 ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017.


Xem trên bảng xếp hạng, đã có thể thấy 20 đội bóng tham dự Ngoại hạng Anh đã có sự tách nhóm khá rõ ràng. Nhóm đầu tiên đã được định hình, đó là nhóm 7 câu lạc bộ có khả năng tranh chấp 4 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng, tức là tranh các suất tham dự Champions League mùa bóng sau. Trong đó, nhóm 5 câu lạc bộ hiện đang dẫn đầu là Chelsea, Liverpool, Manchester City, Arsenal và Tottenham đang cách 2 câu lạc bộ còn lại là Manchester United và Everton cùng 19 điểm một khoảng cách tối thiểu là 2 trận thắng. Khoảng cách này là chưa đủ lớn, nên xét về tiềm lực thì Manchester United và Everton vẫn còn khả năng tranh chấp một suất dự Champions League.


Nhóm thứ hai đó là nhóm có khả năng tranh chấp 1 suất dự Europa League. Bỏ qua nhóm 5 câu lạc bộ hiện đang dẫn đầu, thì Manchester United và Everton cùng 19 điểm, Watford 18 điểm thuộc nhóm rất có khả năng có được 1 suất dự Europa League mùa bóng sau. Xét về chất lượng đội hình, thì vẫn có 2 câu lạc bộ tuy hiện tại vị trí không cao, nhưng vẫn rất có khả năng hồi phục và vươn lên trên bảng xếp hạng tranh chấp các suất dự Europa League này, đó là Leicester City và West Ham. Leicester City và West Ham tuy thi đấu với phong độ khá tệ từ đầu mùa tới hiện tại, tới mức Leicester City hiện đang xếp thứ 14 với 12 điểm, West Ham hiện đang xếp thứ 17 với 11 điểm. Khoảng cách vẫn chưa là quá xa, nếu các ngôi sao của Leicester City và West Ham hồi phục phong độ kịp thời, tất cả vẫn chưa quá muộn. Ngoài ra, Southampton với 14 điểm cũng không thể loại khỏi nhóm này.


Nhóm thứ ba là một nhóm khá quan trọng, đó là nhóm có khả năng tranh chấp chức vô địch Ngoại hạng Anh. Ở mùa bóng 2016-2017 này, có thể xác định Manchester United khó có khả năng tranh chấp chức vô địch, bởi huấn luyện viên Mourinho vẫn còn cần thời gian để ổn định đội hình, tìm ra được sơ đồ chiến thuật tối ưu với những gì mà vị huấn luyện viên này có trong tay. Chức vô địch Ngoại hạng Anh gần như sẽ là sự tranh chấp giữa 5 câu lạc bộ: Chelsea, Liverpool, Manchester City, Arsenal và Tottenham. Trong đó Chelsea và Liverpool đang có lợi thế nhất, bởi 2 câu lạc bộ này không phải phân sức cho đấu trường châu Âu, và đang có được phong độ thi đấu rất tốt. Manchester City tuy có phong độ rất tốt vào đầu mùa, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola đang có dấu hiệu chững lại, và bị bắt bài. Được đánh giá thấp nhất trong nhóm 5 đội, đó chính là Arsenal và Tottenham. Điểm yếu của 2 câu lạc bộ này đó là khó giữ được phong độ tốt nhất, có được bản lĩnh thi đấu vững trong suốt mùa giải. Arsenal hay có những trận thua không đáng có vào giai đoạn quyết định, Tottenham có tới 6 trận hòa sau 12 vòng đấu cũng là một dấu hiệu cho thấy sự khó khăn trong bứt phá của thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino.


Nhóm cuối cùng cần xét tới, đó là nhóm các câu lạc bộ có khả năng xuống hạng. Nhóm các câu lạc bộ: Middlesbrough, Crystal Palace, Hull City mới có 11 điểm sau 12 vòng đấu, cùng với Sunderland (8 điểm), Swansea City (6 điểm) hiện đang xếp 2 vị trí chót cùng trên bảng xếp hạng chính là những ứng viên “sáng giá” cho 3 vị trí xuống hạng sau khi mùa giải 2016-2017 kết thúc. Với phong độ tệ hại sau 12 vòng đấu, Sunderland và Swansea City chính là 2 câu lạc bộ phải lao động cật lực nếu không muốn xuống hạng. Những Bournemouth (15 điểm) và Burnley (14 điểm) cũng không thể chủ quan, bởi lực lượng của các câu lạc bộ này cũng khá mỏng, rất dễ xẩy chân vào cuối mùa giải.


Tuy đã xuất hiện sự tách nhóm, nhưng không có nghĩa Ngoại hạng Anh hết kịch tính, mà ngược lại, có thể nói đây chính là mùa giải căng thẳng và kịch tính nhất của Ngoại hạng Anh trong nhiều năm trở lại đây. Giữa 5 câu lạc bộ xếp đầu bảng, khoảng cách hầu như chỉ là 1 trận thắng. Đặc biệt giữa 3 câu lạc bộ đang xếp ở 3 vị trí đầu là Chelsea, Liverpool và Manchester City, khoảng cách chỉ là 1 điểm mong manh. Bởi vậy, qua 12 vòng đấu, vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng chỉ giữ nguyên cho Manchester City trong 8 vòng đấu, sau đó là sự “đổi chủ” liên tục cho Arsenal, Liverpool và Chelsea. Với sự cạnh tranh một cách khốc liệt như vậy, Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017 đang là một mùa giải cực kỳ hay, cực kỳ đang xem.


Duy Duy