02:11, 29/11/2016

Chelsea bay cao nhờ "đôi cánh" Marcos Alonso và Victor Moses

Derby thành London đã có kết quả, Chelsea lần đầu bị thủng lưới sau 7 trận liên tiếp tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh giữ sạch lưới, nhưng Tottenham đã có trận thua đầu tiên sau 12 vòng đấu bất bại. Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn rất mạnh trong lối đá tấn công tốc độ của họ, đáng tiếc Chelsea lại vượt trội hơn nhờ vào hệ thống phòng ngự vững chắc và đôi cánh giúp họ bay cao.

Derby thành London đã có kết quả, Chelsea lần đầu bị thủng lưới sau 7 trận liên tiếp tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh giữ sạch lưới, nhưng Tottenham đã có trận thua đầu tiên sau 12 vòng đấu bất bại. Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn rất mạnh trong lối đá tấn công tốc độ của họ, đáng tiếc Chelsea lại vượt trội hơn nhờ vào hệ thống phòng ngự vững chắc và đôi cánh giúp họ bay cao.

 

Marcos Alonso và Victor Moses đang là đôi cánh giúp Chelsea bay cao.
Marcos Alonso và Victor Moses đang là đôi cánh giúp Chelsea bay cao.


Không phải tự nhiên mà Tottenham đã bất bại trong liên tục 12 vòng đấu, tuy họ không thể lọt vào nhóm 4 đội dẫn đầu do có quá nhiều trận hòa, nhưng điều đó vẫn cho thấy thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang có được một phong độ ổn định và một đội hình đồng đều trên các tuyến. Và quả thực Tottenham đã cho thấy họ thực sự mạnh bằng một lối đá tấn công tốc độ phủ đầu, khiến cho các cầu thủ Chelsea lâm vào thế trở tay không kịp, đã bị các cầu thủ Tottenham xé toang đội hình và bàn thắng của Christian Eriksen chính là thành quả của lối chơi tấn công mạnh mẽ đó.


Ra quân với đội hình 4-3-2-1 đậm tính tấn công, huấn luyện viên Mauricio Pochettino tính toán sử dụng chiến thuật tương tự như lần chiến thắng Manchester City, đó là dùng tốc độ và sức mạnh của tuyến tiền vệ rất mạnh của Tottenham đánh thẳng vào khu trung tuyến của Chelsea, ép các tiền vệ của Chelsea lùi về trước khung thành, từ đó cấp bóng tốt hơn cho Christian Eriksen và Harry Kane trên hàng công. Đối với bộ đôi tấn công đang có phong độ cao của Chelsea là Diego Costa và Eden Hazard, huấn luyện viên Mauricio Pochettino sử dụng cách kèm chặt, chia cắt mối liên hệ giữa 2 cầu thủ này, khiến cho những đợt tấn công của Chelsea trở nên đơn lẻ và thiếu ý tưởng.


Trong hiệp 1, chiến thuật này đã thành công. Các cầu thủ Chelsea bị ép về phần sân nhà khiến cho hai tuyến bị kéo dãn, chia cắt khó có thể liên lạc. Diego Costa và Eden Hazard không thể phối hợp với nhau, trở nên khá vô hại trước khung thành thủ môn Hugo Lloris. Trong khi đó các cầu thủ Tottenham tạo được rất nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành Thibaut Courtois, và bàn thắng của Christian Eriksen chỉ là điều tất yếu.


Nhưng nếu cho rằng Chelsea có thành quả như hiện tại chỉ nhờ vào phong độ của bộ đôi Diego Costa và Eden Hazard là một sai lầm to lớn. Để có thành quả như hiện tại, nguyên nhân chủ yếu đến từ sơ đồ 3-4-3 của huấn luyện viên Antonio Conte, Diego Costa và Eden Hazard chỉ là hai mắt xích trong sơ đồ đó, tuy quan trọng, nhưng vẫn không phải là chủ chốt nhất. Điểm mạnh nhất của sơ đồ 3-4-3 nếu được vận dụng một cách thành thục, đó chính là những đường tấn công từ hai cánh, nó đặc biệt nguy hiểm nếu đội bóng có những cầu thủ chạy cánh tốt. Và Chelsea có những cầu thủ như vậy.


Vào hiệp 2, huấn luyện viên Antonio Conte đã thể hiện mình là một chuyên gia chiến thuật bằng cách lập tức thay đổi ngay trọng điểm chiến thuật. Diego Costa và Eden Hazard từ vai trò tấn công chính đã biến thành mồi nhử, trọng điểm tấn công được chuyển sang hai biên. Ở hai cánh, Chelsea có Marcos Alonso và Victor Moses cực kỳ lợi hai, có thể lực và tốc độ cực tốt, lại có khả năng dứt điểm không thua gì các tiền đạo. Bên trong Eden Hazard và Pedro liên tục đảo cánh, đá rộng ra hai biên rồi từ đó xâm nhập vào vòng cấm địa, chỉ để Diego Costa cắm bên trong. Với lối tấn công biên như vậy, 2 biên của Chelsea vừa luôn có 2 cầu thủ tấn công, lại có thể kéo dãn hàng phòng ngự của Tottenham ra, khiến cho “chiêu” chia cắt Eden Hazard và Diego Costa phá sản, bởi lúc này bất cứ Marcos Alonso, Victor Moses, Eden Hazard hay Diego Costa đều có thể trở thành tiền đạo nếu bóng tới chân ở vị trí thuận lợi.


Với lối đánh biên như vậy, Tottenham đã thực sự gặp bất ngờ. Đội hình của Tottenham đang quá tập trung vào trung lộ, 2 biên chỉ có 2 hậu vệ biên phòng thủ, thiếu hẳn đi sự hỗ trợ từ các tiền vệ. Cả 2 bàn thua của Tottenham đều bắt nguồn từ những pha đột phá từ 2 biên, khiến cho các trung vệ, tiền vệ trung tâm của Tottenham buộc phải dạt biên hỗ trợ, tạo nên những lộ thủng trước khung thành, hoặc hổng ở cánh bên kia. Bàn thua đầu tiên là Pedo nhận đường chuyển từ cánh phải vào, bàn thua thứ hai là Moses nhận đường chuyền từ cánh trái qua. “Chuyển chiêu” tấn công biên đã mang lại thành quả to lớn cho thầy trò Antonio Conte. Sau khi có 2 bàn thắng, Antonio Conte cho Chelsea chuyển thành sơ đồ 5-3-2 và 5-4-1 tạo nên một thế trận vô cùng vững chắc để bảo vệ thành quả. Với một lối chơi thực dụng như vậy, Tottenham thực sự không thể tìm ra được đường vào khung thành thủ môn Thibaut Courtois.


Đây có thể nói là một chiến thắng cho tài thao lược của huấn luyện viên Antonio Conte, một lần nữa cho thấy, nói Antonio Conte là một chuyên gia chiến thuật là không hề sai. Vị huấn luyện viên này đã vận dụng sơ đồ 3-4-3 tới mức “thượng thừa” và “xuất thần nhập hóa”, sơ đồ này đang mang đến cho Chelsea một sức tấn công và sự biến hóa đến kỳ lạ. Với lối tấn công biên đầy sức mạnh như vậy, có thể nói Chelsea đang bay cao nhờ đôi cánh.


Duy Duy