05:11, 28/11/2016

Barcelona và Messi "đấu trí" vì bản hợp đồng mới

Cả Barcelona lẫn... bản thân Lionel Messi đều không thể quyết định việc ký tiếp hợp đồng trong những ngày qua. Nguyên nhân lớn nhất: đấy là câu chuyện của cả thị trường bóng đá chuyên nghiệp, chứ không phải chuyện nằm trong tay họ!
 

Cả Barcelona lẫn... bản thân Lionel Messi đều không thể quyết định việc ký tiếp hợp đồng trong những ngày qua. Nguyên nhân lớn nhất: đấy là câu chuyện của cả thị trường bóng đá chuyên nghiệp, chứ không phải chuyện nằm trong tay họ!
 
 
Một kịch bản vừa vụng về, vừa “lộ liễu”, được ghi nhận hôm thứ Năm vừa qua. Báo giới hy vọng được nghe chính Messi nói về tương lai của mình, rút cuộc anh lại không nói về đề tài ấy, trong sự kiện giới thiệu một mẫu giày mới. Không nói vì không ai hỏi. Vì sao KHÔNG AI HỎI? Các nhà tổ chức sự kiện giải thích: “Không hề có nội dung nào bị “block” khi các nhà báo đặt câu hỏi. Chẳng qua, mọi người ở đây đều biết họ nên hỏi điều gì. Ai cũng biết Messi cần được thoải mái trước một câu hỏi”.
 
Vụng về ở kiểu “quyết không khai anh du kích nấp trong đống rơm”. Còn lộ liễu ở chỗ: người ta thậm chí đã dùng một cuộc quảng cáo giày để... quảng cáo thêm cho đề tài về việc gia hạn hợp đồng của Messi. “Người ta” là ai? Xin thưa: cả Barcelona lẫn Messi. Mục đích dĩ nhiên là để câu chuyện của họ trở thành “đề tài hot”. Trên thực tế, xin nói thẳng: cả Barcelona lẫn Messi đều... chưa đủ tư cách khẳng định họ sẽ ký hay không ký tiếp hợp đồng - muốn cũng chẳng được!
 
Đấy là thực tế lạnh lùng, là quy luật khách quan của thị trường chuyển nhượng. Thị trường - chứ không phải Barcelona hay bản thân Messi - làm chủ tương lai của cuộc kết hợp này. Và do đôi bên đều chưa thể quyết định điều gì, mọi chi tiết liên quan đã được đề cập đều rất mơ hồ.
 
Hợp đồng của Messi với Barca còn tới tháng 6-2018.
Hợp đồng của Messi với Barca còn tới tháng 6-2018.
 
Ví dụ như chuyện Barcelona vừa gia hạn hợp đồng với Neymar và Luis Suarez. Neymar mới 24 tuổi, chỉ vừa chơi bóng ở châu Âu 3 năm, và mức lương của anh khi vừa rời khỏi Brazil là rất thấp (so sánh trong hàng ngũ siêu sao). Đương nhiên Barcelona phải ký lại hợp đồng để tăng lương cho phù hợp. Thế còn Suarez? Hợp đồng cũ còn thời hạn đến năm 2019 - quá xa để Suarez có thể quyết định điều gì. Barcelona hoàn toàn chủ động trong việc ký hợp đồng mới (và tăng lương) cho Suarez. Tóm lại: hoàn cảnh hợp đồng khác nhau rất xa. Còn chuyện chuyên môn của bộ ba “M-S-N”? Vâng, có thể quan trọng, nhưng thế giới chuyên môn hoàn toàn tách biệt, và chưa chắc đã “nặng” hơn thế giới tài chính trong bóng đá đỉnh cao.
 
Cũng vậy, mức lương trên dưới 1 triệu euro/tuần từng được báo giới đề cập là hoàn toàn không có cơ sở gì. Quá dễ hiểu: đôi bên còn đang thương lượng - nói đúng hơn là “đối phó quyết liệt với nhau” - vì tiền chứ còn vì điều gì nữa? Họ chưa thể nói gì về tương lai chính là vì chưa ngã ngũ thỏa thuận về tiền bạc.
 
Nếu thời hạn hợp đồng còn 2 năm trở lên, cán cân quyền lực sẽ thuộc về Barcelona (Messi muốn gì cũng chẳng được, do còn bị ràng buộc khá lâu). Hợp đồng còn 1 năm, Messi có lợi, vì anh chỉ phải đợi thêm một thời gian ngắn là hoàn toàn “tự do” (và tha hồ yêu sách với CLB mới, trên cơ sở không có phí chuyển nhượng). Hiện thời, hợp đồng còn 1 năm rưỡi - đúng là thời điểm mà tương quan quyền lực cân bằng giữa Messi và Barcelona. Vì cân bằng, nên cuộc đấu trí chắc chắn là rất quyệt liệt trong những ngày này.
 
Hợp đồng lớn cuối cùng?
Trong 12 năm qua, Lionel Messi đã ký 8 bản hợp đồng chuyên nghiệp với Barcelona. Hợp đồng gần đây nhất được ký vào năm 2014 với mức lương 36 triệu euro/năm (trước thuế). Khi hợp đồng này đáo hạn vào tháng 6/2018 thì Messi đã 31 tuổi. Rất có thể, hợp đồng tiếp theo sẽ là hợp đồng lớn cuối cùng của anh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo bongdaplus.vn