12:10, 20/10/2016

MU hòa Liverpool lúc này, đã là một thành công

Hai quỷ đỏ, Manchester United – Quỷ đỏ thành Manchester, Liverpool – Quỷ đỏ vùng Merseyside, đã có một trận derby nước Anh bất phân thắng bại. Và có vẻ như kết quả hòa này đều không làm cho những người hâm mộ cả hai câu lạc bộ đều cảm thấy không hài lòng. Nhưng thực ra đó đã là một kết quả không tồi đối với cả hai bên.

Hai quỷ đỏ, Manchester United – Quỷ đỏ thành Manchester, Liverpool – Quỷ đỏ vùng Merseyside, đã có một trận derby nước Anh bất phân thắng bại. Và có vẻ như kết quả hòa này đều không làm cho những người hâm mộ cả hai câu lạc bộ đều cảm thấy không hài lòng. Nhưng thực ra đó đã là một kết quả không tồi đối với cả hai bên.

 

 Hòa trước Liverpool đã là một thành công đối với Mourinho.
Hòa trước Liverpool đã là một thành công đối với Mourinho.


Người hâm mộ Liverpool có lẽ rất tiếc nuối về một tỉ số hòa, bởi lẽ thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã chơi một hiệp 2 khá tốt, với những cơ hội rất rõ ràng, chỉ bị từ chối bởi một thủ thành De Gea quá xuất sắc. Liverpool mùa thứ 2 dưới thời huấn luyện viên Jurgen Klopp đang có một phong độ rất tốt, họ có chuỗi 7 trận bất bại trên các mặt trận, trong đó có 6 trận thắng mà tiêu biểu là những trận thắng trước Leicester City và Chelsea, chỉ chịu hòa một Tottenham cũng đang có phong độ cao không kém. Với một phong độ như vậy, dĩ nhiên người hâm mộ Liverpool tin tưởng vào một chiến thắng trong trận derby nước Anh trước đối thủ Manchester United.


Nhưng tiếc nuối thì tiếc nuối, xét cho cùng, một kết quả hòa trước Manchester United cũng không phải là một kết quả quá tệ. Trước một đối thủ chơi phòng thủ phản công kín kẽ như Manchester United dưới thời huấn luyện viên Mourinho, đó gần như là một sự khắc chế trước lối đá pressing vũ bão của huấn luyện viên Jurgen Klopp. Chính bản thân Jurgen Klopp cũng phải thừa nhận, rất khó chơi trước một đối thủ chơi phòng thủ tốt như vậy. Chỉ cần một chút không cẩn thận, chỉ cần Zlatan Ibrahimovic hoặc Paul Pogba may mắn hơn một chút thì kết quả có lẽ đã khác. Hòa trước Manchester United, Liverpool hiện đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, chỉ thua đội đứng đầu Manchester City vỏn vẹn 2 điểm. Đường còn dài, một trận hòa trước một đội bóng mạnh là hoàn toàn có thể chấp nhận được.


Còn đối với người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester, dĩ nhiên là họ mong muốn đội bóng mà họ yêu mến chiến thắng trước đối thủ đầy duyên nợ Liverpool. Bởi vậy sau khi trận đấu kết thúc, có rất nhiều ý kiến không hài lòng đối với kết quả trận đấu, mà chính xác hơn là không hài lòng… tất cả những gì mà Manchester United thể hiện trên sân. Không hài lòng đối với đấu pháp phòng thủ mà huấn luyện viên Mourinho đưa ra; không hài lòng về phong độ của các cầu thủ mà họ từng ký gởi sự kỳ vọng như Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba…; không hài lòng bởi đội bóng của họ phải ra sân với thế cửa dưới trước Liverpool… Không hài lòng rất nhiều, nhưng có lẽ trước khi không hài lòng, những người hâm mộ Manchester United cần nhớ tới một thực tế, đó là câu lạc bộ của họ đang có phong độ thi đấu không tốt.


Huấn luyện viên Mourinho là một người rất thực tế, và ông biết rất rõ đội bóng của ông cần cái gì trong thời điểm hiện tại, đó chính là không thua trước Liverpool. Một trận thua trước Liverpool ở thời điểm hiện tại sẽ mang đến những hệ lụy rất xấu, không chỉ là về mặt điểm số khi Manchester United rất có thể sẽ tụt khỏi nhóm 8 đội dẫn đầu, mà đó còn là hệ lụy về mặt tinh thần thi đấu của các cầu thủ, và cái nhìn của các ông chủ Manchester United về vị huấn luyện viên này. Cái mà huấn luyện viên Mourinho đang cần là thời gian để truyền đạt chiến thuật, triết lý bóng đá của mình cho các cầu thủ, tạo ra sự kết nối giữa các cầu thủ với nhau để hướng tới một sự định hình phong cách lâu dài hơn, chứ không chỉ là một vài trận thắng “lấy điểm” ngay lập tức. Bởi vậy, một trận hòa trước Liverpool đã là một thành công đối với Mourinho.


Manchester United ở thời điểm hiện tại đang không có được phong độ tốt, họ thi đấu khá là phập phù, liên tiếp nhận 3 thất bại trước Manchester City, Feyenoord và Watford, sau khi gỡ lại thể diện bằng trận thắng đậm 4-1 trước Leicester City thì lại tỏ ra hết sức chật vật trước những câu lạc bộ được đánh giá yếu hơn nhiều là Zorya và Stoke City. Còn Liverpool thì thế nào? Từ đầu mùa giải tới nay, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đang thể hiện một phong độ tốt, một sức tấn công vô cùng khủng khiếp. Tại đấu trường Ngoại hạng Anh, sau 8 vòng đấu Liverpool đã ghi tới 18 bàn thắng (chỉ xếp sau Manchester City và Arsenal có 19 bàn); còn trên các đấu trường khác, Liverpool cũng có những trận thắng với tỷ số rất đậm như thắng 5-0 trước Burton Albion, thắng 3-0 trước Derby County. Trước một đối thủ có sức tấn công mạnh như vậy, câu lạc bộ lại đang không có được phong độ tốt, đôi công là chẳng khác nào là một quyết định tự sát.


Bởi vậy, huấn luyện viên Mourinho đã đề ra một đấu pháp và mục tiêu hết sức rõ ràng, làm điều mà Manchester United đang thực hiện tốt nhất, đó là phòng ngự trước Liverpool, đề cao sự an toàn để tìm kiếm ít nhất là một trận hòa. Bởi vậy bộ tứ vệ của Manchester United rất hạn chế chuyền cho nhau để đề cao sự an toàn, có bóng là lập tức đưa lên tuyến trên. Ở khu vực giữa sân, huấn luyện viên Mourinho bố trí tới 3 tiền vệ trung tâm với Marouane Fellaini quét trước vòng cấm địa, Ander Herrera và Paul Pogba ở trên tạo cầu nối giữa 2 tuyến với Ander Herrera thiên về phòng thủ còn Paul Pogba thiên về hỗ trợ tấn công. Với sự có mặt của 3 tiền vệ trung tâm đều trẻ khỏe, giàu tốc độ và khả năng tranh chấp, rất rõ ràng ý đồ của huấn luyện viên Mourinho là muốn tạo nên một vành đai an toàn trước vòng cấm địa.  Thậm chí hai cánh là Marcus Rashford với sự hỗ trợ của Valencia và Ashley Young với sự hỗ trợ của Daley Blind luôn ưu tiên “khóa chết” những ngòi nổ của Liverpool ở 2 cánh là Roberto Firmino và Sadio Mane, ở trên chỉ cắm một mình Zlatan Ibrahimovic với sự hỗ trợ của Marcus Rashford và Paul Pogba.


Với một sơ đồ chiến thuật kín kẽ như vậy, chẳng khác nào huấn luyện viên Mourinho đã dựng một chiếc xe buýt nhiều tầng trước khung thành, cộng thêm phong độ xuất sắc của thủ thành De Gea, cả trận đấu các cầu thủ Liverpool chỉ có thể tung ra được 3 cú sút chính xác về phía khung thành Manchester United, một con số cực kỳ thấp so với những trận đấu trước của họ. Manchester United đã có một trận đấu tốt về mặt phòng thủ, nhưng về phương diện tấn công, sự phối hợp giữa các cầu thủ tấn công của Manchester United vẫn là một điều đáng lo ngại. Giữa Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba, Marcus Rashford đang rất thiếu sự ăn ý cần thiết để tạo ra những pha phối hợp mang tính đột phá hơn, và chính bản thân Paul Pogba cũng chưa cho thấy được nhiều sự kết nối đối với những đồng đội xung quanh cầu thủ này. Nhưng dù sao, đây chỉ mới là sự bắt đầu của Mourinho và các tân binh, hãy cho họ thời gian để mọi thứ đi vào trật tự vốn có của nó.


Duy Duy