09:08, 28/08/2017

Đằng sau kỳ tích của điền kinh Việt Nam

Kết thúc SEA Games 2017, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã giành ngôi nhất toàn đoàn với 17 huy chương vàng (HCV), nhiều gấp đôi số HCV của đoàn Thái Lan. Đây thực sự là một kỳ tích, bởi ở 2 kỳ SEA Games gần nhất, đội tuyển điền kinh Việt Nam đều chỉ có 11 HCV và phải đứng sau người Thái.

Kết thúc SEA Games 2017, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã giành ngôi nhất toàn đoàn với 17 huy chương vàng (HCV), nhiều gấp đôi số HCV của đoàn Thái Lan. Đây thực sự là một kỳ tích, bởi ở 2 kỳ SEA Games gần nhất, đội tuyển điền kinh Việt Nam đều chỉ có 11 HCV và phải đứng sau người Thái.

 

Đội tuyển điền kinh nữ Việt Nam ăn mừng sau khi về đích  với chiếc huy chương vàng nội dung chạy tiếp sức 4x100m

Đội tuyển điền kinh nữ Việt Nam ăn mừng sau khi về đích với chiếc huy chương vàng nội dung chạy tiếp sức 4x100m


Những vận động viên (VĐV) giành HCV cho điền kinh Việt Nam như Lê Tú Chinh (100m, 200m, 4x100m), Vũ Thị Ly (800m), Nguyễn Thị Oanh (1500m, 5000m), Dương Văn Thái (800m và 1500m), Nguyễn Thị Huyền (400m và 400m rào), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa)… đều xứng đáng được coi là người hùng bởi thành tích xuất sắc của họ. Nhưng ít ai biết rằng phía sau mỗi người hùng ấy là cả một câu chuyện dài về sự hy sinh và tinh thần đồng đội. Trường hợp của VĐV Phạm Thị Huệ là một ví dụ như thế.


Phạm Thị Huệ là một trong những VĐV điền kinh khá đặc biệt của SEA Games 29, bởi cô đã thi đấu với đôi chân trần ở nội dung chạy 10.000m và đã giành được huy chương bạc. Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ của đội tuyển điền kinh lý giải: “Huệ từ địa phương lên tập trung đội tuyển quốc gia nên có thói quen sử dụng chân đất chạy trên đường chạy phủ nhựa tổng hợp ở các địa phương như rất nhiều VĐV khác. Khi triệu tập VĐV, chúng tôi phải tập dần dần cho họ làm quen, kể cả về ý thức cũng như chuyên môn. Trong quá trình tập huấn, chúng tôi có cho vận động viên chạy bằng giày nhưng vì chưa quen nên các em bị cấn cá ở cổ chân. Thật ra Huệ đang bị chấn thương cổ chân nên chúng tôi không dám mạo hiểm cho Huệ chạy giày đinh ở nội dung 10.000m”. Còn Phạm Thị Huệ thì giải thích: “Tôi bị trượt da ở gót chân nên chạy 10.000m mà đi giày đinh sẽ bị bó hơn. Khi chạy chân đất, tôi cảm thấy thoải mái hơn, thoát chân hơn. Nếu dùng giày đinh thi đấu tất cả các nội dung sẽ bị ảnh hưởng lớn.”


Theo ông Sỹ, VĐV điền kinh nếu sử dụng giày đinh sẽ thi đấu tốt hơn so với khi không mang giày, đặc biệt là ở đoạn cuối. Tuy nhiên, với tình trạng chấn thương và thể lực của Huệ hiện tại, cô không thể mang giày đinh chạy ở cả 2 nội dung 10.000m và 5.000m, nên sau khi đội tuyển điền kinh Việt Nam thất bại ở nội dung 10.000m nữ, Ban huấn luyện và cá nhân Huệ đã quyết định để cô mang giày đinh thi đấu ở nội dung 5.000m.


Để có thể giành chiến thắng ở những cuộc thi chạy cự ly trung bình và dài, Ban huấn luyện và VĐV bắt buộc phải có chiến thuật hợp lý và trong trường hợp ở nội dung 5.000m thì Huệ được chọn là người “chạy mồi” để thu hút sự chú ý của VĐV Indonesia, người đang giữ kỷ lục SEA Games ở nội dung 5.000m. Và diễn biến ở trên đường chạy sân Bukit Jalil đã có kịch bản đúng như mong đợi của Ban huấn luyện đội tuyển điền kinh, khi Huệ chủ động chạy dẫn để kìm chân VĐV Indonesia, và đến những vòng cuối cùng thì VĐV Nguyễn Thị Oanh  dùng tốc độ bứt lên. Kết quả cuối cùng, Oanh đã về nhất, còn Huệ cũng xuất sắc về nhì. Khi tới vạch đích, Huệ đã gần như ngã ngất ngay trên sân vì quá mệt và phải nhờ tới sự giúp đỡ của Oanh để đứng dậy. Trả lời phỏng vấn, Huệ khóc như mưa vì quá xúc động: “Thật sự tôi không ngờ mình lại giành huy chương bạc. Chị em chúng tôi rất vui khi được giương cao cờ Tổ quốc trên đất nước Malaysia. Chúng tôi mong mình ngày càng cố gắng để thi đấu tốt hơn nữa nhằm hướng tới đấu trường Asian Games”.


Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ cho rằng: “Chúng ta thắng được là nhờ có chiến thuật hợp lý và sự đoàn kết của 2 VĐV, phối hợp với nhau rất ăn ý, đặc biệt là ở đoạn cuối”.


Nguyễn Thị Oanh cũng nói rằng trước khi thi đấu nội dung 5.000m, cô không hề nghĩ tới việc sẽ giành được HCV. Nhưng nhờ sự hy sinh thầm lặng của người đồng đội Phạm Thị Huệ và phần nào là cả sự sa sút bất ngờ của VĐV Indonesia nên Oanh đã về nhất một cách xuất sắc.


Kỳ tích số 1 toàn đoàn của điền kinh Việt Nam được viết lên bởi những người hùng như Nguyễn Thị Oanh, như Lê Tú Chinh, nhưng phía sau các nhà vô địch luôn có công sức và cả sự hy sinh của những người đồng đội.


HOÀNG LINH (VIETNAM+)