02:08, 12/08/2017

Arsenal - Leicester City: Tưng bừng ngày khai mạc

Thế là mùa giải mới của giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã khai cuộc với cuộc đụng độ giữa 2 câu lạc bộ Arsenal và Leicester City. Và không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, trận đấu khai mạc Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 đã diễn ra một cách tưng bừng...

Thế là mùa giải mới của giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã khai cuộc với cuộc đụng độ giữa 2 câu lạc bộ Arsenal và Leicester City. Và không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, trận đấu khai mạc Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 đã diễn ra một cách tưng bừng và kịch tính nhất có thể, với 7 bàn thắng đã được ghi và sự căng thẳng được duy trì cho đến những giây phút cuối cùng.
 
 
Có thể nói, trận đấu giữa Arsenal và Leicester City đã có tất cả những gì mà một trận đấu mở màn một giải đấu nên có. Nhiều bàn thắng được ghi, những cuộc rượt đuổi tỷ số liên tục cho tới khi trận đấu kết thúc, những đường bóng đôi công liên tục giữa hai bên, tốc độ và sức mạnh đặc trưng của bóng đá Anh đều được thể hiện một cách hết sức rõ nét. Không chỉ như vậy, cả 2 câu lạc bộ đều đã chơi đúng với phong cách đặc trưng của họ. Arsenal vẫn là lối chơi bóng nhỏ kỹ thuật với tốc độ cao, kèm theo là sơ đồ 3 hậu vệ đã được huấn luyện viên Wenger áp dụng trong thời gian gần đây. Còn Leicester City thì vẫn giữ đúng lối chơi phòng thủ phản công, với những đường lên bóng tốc độ, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.
 
 
Rõ ràng đây là một trận cầu mãn nhãn đối với người hâm mộ, là một sự mở đầu đầy hứa hẹn cho một mùa giải Ngoại hạng Anh đầy kịch tính. Nhưng thực ra nếu xét về chuyên môn, thì trận cầu này lại như một bộ phim thị trường, chỉ thỏa mãn nhu cầu “xem” của khán giả, nhưng lại không được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn.

 

Alexandre Lacazette đã có bàn thắng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh.
Alexandre Lacazette đã có bàn thắng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh.

 

 
Tại sao lại như vậy? Đó là bởi cả Arsenal lẫn Leicester City đã để lộ ra quá nhiều sơ hở, quá nhiều khuyết điểm, có thể khiến cho họ không thể tiến xa được trong mùa giải mới này. Đối với Arsenal mà nói, có thể thấy rất rõ “tử huyệt” nằm ở hàng thủ một khi không có sự phục vụ của Per Mertesacker hoặc Laurent Koscielny. Những bàn thua của Arsenal đều đến từ những đường tấn công hết sức đơn giản, đó là chuyền bóng cho tiền đạo bằng cắt dứt điểm, hoặc chuyển bổng vào cho các cầu thủ bên trong dứt điểm bằng đầu. Trong số 3 bàn mà Arsenal bị thủng lưới, có tới 2 bàn ghi bằng đầu, và còn do những cầu thủ cao chưa tới 1m8 là Jamie Vardy và Shinji Okazaki ghi. Tân binh Sead Kolasinac rõ ràng là một sự bổ sung có giá trị cho hàng thủ, nhưng phòng thủ bóng bổng rõ ràng không phải là sở trường của cầu thủ này.
 
 
Có vẻ như đối lập với hàng thủ của Arsenal là hàng công của chính câu lạc bộ này. Ghi được tới 4 bàn thắng, phân đều cho các cầu thủ tấn công là Alexandre Lacazette, Danny Welbeck, Aaron Ramsey và Olivier Giroud. Thoạt nhìn đây là một tín hiệu vui cho hàng công của Arsenal, nhưng trên thực tế, chất lượng cầu thủ vượt trội của Arsenal đã góp một phần rất lớn vào chiến thắng này. Và nó đã che khuất những thực tế như Granit Xhaka vẫn không hoàn thành tốt việc đánh chặn, hoặc Mesut Ozil đang tỏ ra khá là lạc lõng trong sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Wenger đang sử dụng.
 
 
Còn đối với Leicester City mà nói, rõ ràng thầy trò huấn luyện viên Craig Shakespeare đã làm hết tất cả những gì có thể. Vẫn sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công sở trường, chấp nhận đá lùi sâu kiên cường phòng thủ trước lối đá đầy tốc độ và kỹ thuật của Arsenal, hướng tấn công chính là từ những đường lên bóng từ hai biên của Marc Albrighton và Riyad Mahrez, từ đó để cho Shinji Okazaki và Jamie Vardy bằng cắt dứt điểm hoặc đánh đầu. Sử dụng chiến thuật hết sức đơn giản, cố gắng nắm bắt tận dụng từng cơ hội một dù là nhỏ nhoi nhất, và 3 bàn thắng thực sự là một thành quả hết sức đáng nể. Nhưng đáng tiếc, Leicester City vẫn thua trận và khuyết điểm lộ ra vẫn không quá khá so với mùa bóng trước, đó là chất lượng cầu thủ không cao.
 
 
Leicester City mùa giải 2017-2018, trên cơ bản vẫn là Leicester City của mùa giải 2016-2017, vẫn dựa vào những trụ cột như Marc Albrighton, Riyad Mahrez, Shinji Okazaki, Jamie Vardy, Kasper Schmeichel, Wes Morgan… Nhưng Riyad Mahrez đã không còn là “thầy phù thủy” của mùa giải 2015-2016, Wes Morgan đã quá nặng nề không thể gánh vác được hàng thủ, Jamie Vardy và Shinji Okazaki có lẽ đã tới giới hạn của họ, còn lại chỉ là những cái tên thường thường bậc trung. Không có những sự bổ sung chất lượng, bộ khung vô địch mùa giải 2015-2016 chỉ còn là cái bóng của chính mình. Leicester City đã trở lại mục tiêu quen thuộc của họ, đó chính là trụ hạng thành công trong mùa giải mới.
 
 
Một trận mở màn đầy kịch tính, đầy cảm xúc những cũng phơi bày khá nhiều khuyết điểm của 2 câu lạc bộ Arsenal và Leicester City, đã báo hiệu một mùa giải mới hứa hẹn nhiều sôi động và bất ngờ. Chắc chắn trước mắt huấn luyện viên Wenger và Craig Shakespeare đang có rất nhiều điều phải khắc phục, nếu như muốn đạt được những thành quả tốt trong mùa giải 2017-2018 này.
 
Duy Duy