04:06, 15/06/2011

Tôn vinh nét đẹp tinh hoa

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Biển 2011, triển lãm thư pháp, thư họa của 16 nhà thư pháp đến từ TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đã tạo nên một “bản nhạc” đa điệu.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Biển 2011, triển lãm thư pháp, thư họa của 16 nhà thư pháp đến từ TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đã tạo nên một “bản nhạc” đa điệu. Vẻ đẹp của ngôn ngữ Việt được tôn vinh với những nét bút tài hoa, tinh tế, đầy sáng tạo và đậm chất ngẫu hứng.

Từ một thú chơi mang tính tự phát, hoài cổ của một vài người vào cuối thập niên 90 thế kỷ XX, nghệ thuật thư pháp đã nhanh chóng lan tỏa và dần tìm lại được vị thế vốn có một thời vàng son. Nằm trong tầm ảnh hưởng đó, cùng với đặc điểm tính cách của người miền Trung sâu nặng, trữ tình nên con thuyền thư pháp đã tìm được bến đỗ trên sóng nước Nha Trang - Khánh Hòa. Tên tuổi của nhiều nhà thư pháp như: Trần Quốc Ẩn, Lê Vũ với những tác phẩm “kinh thiên động địa” là niềm tự hào và nguồn động lực thúc đẩy những người yêu thư pháp vững bước trên con đường đi của mình. Với mục đích giới thiệu những “đứa con tinh thần” đến đông đảo công chúng nên triển lãm thư pháp, thư họa đã hội tụ được nhiều tác phẩm đặc sắc, thu hút nhiều người thưởng lãm.

Chiều 9-6, tại không gian công viên bờ biển đối diện số 32, 34 Trần Phú, lần đầu tiên mối thâm giao giữa các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp, thư họa Khánh Hòa được kết chặt với các hội viên CLB Thư pháp Lạc Hồng (TP. Hồ Chí Minh) tại triển lãm thư pháp, thư họa phục vụ Festival. 30 tác phẩm thư pháp bằng chữ Quốc ngữ và chữ Hán, được thể hiện trên giấy xuyến chỉ của 6 thành viên CLB Lạc Hồng đã mang đến cho người xem những nét bút tài hoa, phóng khoáng và những triết lý nhân sinh. Đây là lần đầu tiên tham gia triển lãm tại Nha Trang trong những ngày lễ hội nên các thành viên trong CLB đều rất nhiệt tình trong việc giao lưu, viết tặng thư pháp cho người dân và du khách.

 Công chúng xem tác phẩm trong triển lãm thư pháp, thư họa.
Nếu như tác phẩm của các thành viên CLB Lạc Hồng mang tính đơn lẻ thì tác phẩm của 10 thành viên CLB Thư pháp, thư họa Khánh Hòa tính tập trung của chủ đề được đề cao. Với hơn 210 tác phẩm mang đậm dấu ấn, phong cách, cá tính của mỗi tác giả đã làm công chúng như lạc vào một vườn chữ nghĩa. Trên những chất liệu giấy xuyến chỉ, giấy in, mành trúc, đồng, gỗ, đá…, từng nét bút toát lên thần thái, tâm tình của mỗi người. Nét đặc sắc của triển lãm thư pháp, thư họa lần này có sự xuất hiện của 100 bức thư họa chân dung các danh nhân trong nước và thế giới được trích trong tập sách đạt kỷ lục Việt Nam vào năm 2009 của họa sĩ Lê Vũ. Bằng cái nhìn đầy tính sáng tạo, dưới ngòi bút bay bổng, ngẫu hứng, hình ảnh những nhân vật nổi tiếng như: Bồ Đề Đạt Ma, Tagor, Tề Bàn Thạch, Che Guevara, M.Gorki, Kennedy, Marilin Monro, Marie Curie, Puskin, Hồ Chí Minh, Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu, Tú Xương… hiện lên một cách sinh động, vừa mang tính hiện thực, đồng thời cũng giàu tính cách điệu.

Sự ra mắt của nhà thư pháp trẻ Đậu Phi Hùng (ở TP. Cam Ranh) cũng để lại nhiều ấn tượng với công chúng. Bằng những nét bút thanh thoát, Đậu Phi Hùng đã vượt qua được bức tường “tham - sân - si - hỉ - nộ - ái - ố” để đạt đến sự tĩnh tâm và tìm ra chân lý cho bản thân. Với bộ thư pháp 60 câu thơ hay nhất trong Truyện Kiều (Nguyễn Du) được Đậu Phi Hùng thể hiện khá thành công khi đã làm toát lên được sắc thái, ý nghĩa của mỗi con chữ trên từng nét bút. Đặc biệt, tập thư pháp khổ lớn “Dưới trời dạ ngọc” có kích thước 60cm x 80cm, gồm 466 trang, bìa gỗ được chạm khắc công phu mang đến nhiều điều mới lạ cho khách thưởng lãm. Đây là tác phẩm thể hiện trọn vẹn 466 câu thơ lục bát trong tập thơ “Dưới trời dạ ngọc” của tác giả Trần Kim Côn - một tập thơ giàu tính nghệ thuật, nhưng có đời sống rất đặc biệt… Trang điểm cho không gian triển lãm còn có sự hiện diện của 30 cây cảnh có tuổi đời từ vài chục đến vài trăm năm, với những dáng, thế độc đáo.

Không khí Festival Biển 2011 đang dần “nóng” lên với nhiều hoạt động, sự kiện. Giá trị, bản sắc, nét tài hoa, tinh tế của mỗi bức thư pháp, thư họa không chỉ giúp mọi người có được một không gian giải trí mà còn mang đến những hiểu biết, sự chiêm nghiệm về cuộc đời, về con người trên đường tìm đến sự giác ngộ, như lời họa sĩ Lê Vũ: “Khi mỗi người tìm được một chữ ngộ cho riêng mình, đó là lúc cái tâm của họ mới thực sự tĩnh”.

NHÂN TÂM