04:06, 15/06/2011

Sinh động và ấn tượng

Trong lúc các kỳ thủ của làng cờ Khánh Hòa đang căng thẳng đấu trí trên các chòi cờ thì bên dưới, những quân cờ người cũng di chuyển, ra đòn một cách sinh động bằng pha biểu diễn võ thuật đơn đấu đẹp mắt khiến khán giả không ngớt lời tán thưởng.

Trong lúc các kỳ thủ của làng cờ Khánh Hòa đang căng thẳng đấu trí trên các chòi cờ thì bên dưới, những quân cờ người cũng di chuyển, ra đòn một cách sinh động bằng pha biểu diễn võ thuật đơn đấu đẹp mắt khiến khán giả không ngớt lời tán thưởng. Có thể nói, hội thi đấu cờ người đã tạo được nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách đến với lễ hội biển 2011.

Các quân cờ người bày binh bố trận.
Nằm trong chùm sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ Festival Biển 2011, hội thi đấu cờ người (diễn ra ngày 13-6, tại Quảng trường 2-4, Nha Trang) được coi là một trong số hoạt động thể thao, giải trí được tổ chức thành công nhất. Bên cạnh sự công phu trong cách thức dàn dựng sân khấu, bàn cờ, trang phục cho các quân cờ người… hội thi đấu cờ người đã tạo nên nét văn hóa rất riêng. Từ những ván cờ tướng đơn điệu, cuộc thi đấu cờ người đã được chuyển thể tài tình để trở thành cuộc đấu trí, đấu võ sinh động, thu hút đông đảo du khách và người dân đến xem và cổ vũ.

Khán giả tán thưởng sau các pha biểu diễn võ thuật của các quân cờ người.
Cờ tướng - môn thể thao trí tuệ, giải trí - thông qua thi đấu cờ người đã trở thành hoạt động mang tính chất biểu diễn phục vụ công chúng không thể thiếu trong những dịp lễ hội lớn của tỉnh, đặc biệt là tuần lễ Festival Biển 2011. Tranh tài ở hội thi cờ người lần này có 26 kỳ thủ là những danh kỳ có tiếng trong làng cờ Khánh Hòa. Không khí trên sân cờ ở Quảng trường 2-4 Nha Trang thật náo nhiệt. Sau gần 1 tuần thưởng thức các hoạt động văn hóa, biểu diễn thời trang, nghệ thuật, ẩm thực… du khách và người dân địa phương còn được chứng kiến những thế cờ hay, màn biểu diễn võ thuật đẹp mắt của những quân cờ người. Trong tiếng trống trận giục giã, 32 quân cờ người trên tay cầm võ khí như: côn, thương, đao, kích… bày binh bố trận. Sau những nước đi của các kỳ thủ ở mỗi bàn cờ, các quân cờ người tương ứng với đặc điểm, tính chất của quân cờ, nước đi mà thể hiện những pha đơn đấu võ thuật sinh động, đẹp mắt. Cứ mỗi nước đi của kỳ thủ, người xem còn được nghe những phân tích, bình luận, đánh giá của danh kỳ - bác sĩ Trần Cảnh Long về sự thiên biến vạn hóa trong các thế trận công, thủ diễn ra bên trong ván cờ. Khi một quân cờ nào đó bị hạ gục sau một nước ăn quân của kỳ thủ, cả khán đài náo động hẳn lên bởi những tiếng vỗ tay, hò reo không ngớt. Biết chơi cờ và đã nhiều lần được xem thi đấu cờ người tại các lễ hội, Tết, song mỗi lần có thi đấu cờ người tại Quảng trường 2-4, anh Nguyễn Văn Minh (Nha Trang) vẫn tranh thủ sắp xếp công việc để đến xem các kỳ thủ thi đấu. “Tôi đã được xem nhiều lần, nhưng xem hoài không chán. Đến xem cờ người, tôi không chỉ được chứng kiến cách bày binh bố trận, các pha biểu diễn võ thuật của các quân cờ người hệt như trong phim, mà còn được học hỏi những nước đi hay của các kỳ thủ xuất sắc” - anh Minh phấn khởi nói. Tất cả tạo nên nét độc đáo của hội thi đấu cờ người trong ngày hội Festival Biển 2011.

THIÊN BẢO