08:06, 19/06/2011

Lễ hội của người dân và dấu ấn về biển, đảo

Một kỳ lễ hội có sự đồng thuận cao của người dân và dấu ấn đậm nét về biển, đảo - đó là điều đọng lại trong lòng mỗi người dân phố biển về những ngày diễn ra Festival Biển. Chính điều đó làm nên nét độc đáo, sự thành công của Festival Biển 2011.

Một kỳ lễ hội có sự đồng thuận cao của người dân và dấu ấn đậm nét về biển, đảo - đó là điều đọng lại trong lòng mỗi người dân phố biển về những ngày diễn ra Festival Biển. Chính điều đó làm nên nét độc đáo, sự thành công của Festival Biển 2011.

Trước khi Festival Biển 2011 chính thức diễn ra, không ít người tỏ ra nghi ngại cho sự thành công của kỳ lễ hội năm nay. Một chương trình với gần 70 hoạt động, liệu có phải là sự ôm đồm quá lớn? Nhưng, thực tế đã cho thấy Festival Biển 2011 thực sự thành công, và thành công đó có được là nhờ sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của người dân.

. Người dân - chủ thể của lễ hội biển

Nhìn lại danh mục các hoạt động diễn ra trong Festival Biển 2011, ấn tượng đầu tiên là sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân. Từ các doanh nghiệp lớn đến những cơ sở sản xuất nhỏ; từ những tập thể đến từng cá nhân… đến với Festival với những hoạt động lớn nhỏ khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình cho một kỳ lễ hội biển thành công. “Festival Biển là ngày hội vui của người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Đó cũng là dịp để người dân xứ Trầm Hương giới thiệu những gì đẹp nhất, hay nhất trên mọi phương diện đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa đó, nên tôi đã quyết tâm thực hiện bằng được không gian “Lục bát thư quán” tại Festival Biển 2011 để mọi người, nhất là du khách biết đến chiều sâu văn hóa của người dân Nha Trang - Khánh Hòa” - nhà thơ Đậu Phi Hùng (đến từ TP. Cam Ranh) chia sẻ.

 Festival Biển 2011 - lễ hội của người dân tôn vinh giá trị biển, đảo.

Những hoạt động chính của Festival Biển 2011 như lễ khai mạc, chương trình ca nhạc quốc tế, lễ hội đường phố, chương trình ca múa nhạc “Lung linh sắc biển”, lễ bế mạc đều nhận được sự tài trợ của các doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin, Công ty Cổ phần Vinpearl, Vina Capital… Bên cạnh đó là rất nhiều hoạt động hưởng ứng Festival của đông đảo người dân. Từ các hoạt động như triển lãm gốm và dệt thổ cẩm Chăm; triển lãm gốm Lư Cấm, tranh cát; triển lãm thư pháp, thư họa; triển lãm ảnh “Vẻ đẹp trước biển”… đến các lễ hội như lễ hội Yến Sào, lễ hội XQ Nha Trang, lễ hội “Hương sắc trà Thái Nguyên”, lễ hội buffet tour - hương vị Việt… đều do chính người dân tự đứng ra tổ chức thực hiện. Sự tham gia nhiệt tình của người dân đã mang đến những điều mới lạ, hấp dẫn cho Festival Biển 2011. Với các hoạt động triển lãm nghệ thuật điêu khắc cát “Vì một hành tinh xanh”; công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê; biểu diễn nghệ thuật đường phố… lần đầu tiên được thực hiện không chỉ mang đến không khí sôi động cho Festival Biển, mà còn ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với mọi người, nhất là các bạn trẻ. Không chỉ có sự tham gia của người dân trong tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân từ các địa phương khác cũng tự nguyện tổ chức các hoạt động tại Nha Trang. Tuy thời gian chính thức được rút ngắn nhưng không gian, mật độ và chất lượng các hoạt động được nâng cao đã tạo nên những ấn tượng khó quên đối với công chúng. Người dân tích cực tham gia Festival Biển 2011, làm cho tính “hội” của sự kiện này được nâng lên và người dân đã thực sự trở thành chủ thể của lễ hội. Đó là tín hiệu tích cực đối với thương hiệu Festival Biển Nha Trang.

. Tôn vinh giá trị biển, đảo

Được kết nối với hàng loạt hoạt động trong Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, hơn bao giờ hết, tại lễ hội biển năm nay, giá trị biển, đảo được tôn vinh mạnh mẽ và thiết thực. Rất nhiều hoạt động hướng đến mục đích bảo vệ môi trường biển, đảo; tôn vinh giá trị, tiềm năng biển, đảo. Từ các hội thảo bảo tồn biển, hội thảo khoa học văn hóa biển, đảo Khánh Hòa, hội thảo lịch sử văn hóa truyền thống ngành nghề Yến sào Khánh Hòa… đến các hoạt động như ngày thu nhặt rác toàn thành phố, thả sinh vật biển tái tạo nguồn lợi thủy sản… đã nêu rõ những giá trị, tiềm năng to lớn của biển, đảo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường biển, đảo của người dân Nha Trang - Khánh Hòa.

Hình ảnh về biển, đảo và Trường Sa được thể hiện đậm nét qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Khởi động là chương trình “Vũ điệu trên biển”; đêm khai mạc Festival Biển 2011 với chương trình nghệ thuật “Khát vọng biển xanh” mang đậm dấu ấn biển, đảo; lễ hội đường phố diễn ra một cách ngắn gọn nhưng vẫn toát lên được nét đẹp về biển, đảo và con đường phát triển của phố biển Nha Trang. Điểm nhấn trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật về biển, đảo là đêm ca múa nhạc “Lung linh sắc biển” với những tiết mục về biển, đảo và Trường Sa. Khép lại Festival Biển 2011 là đêm bế mạc có chủ đề “Biển mãi xanh” như thông điệp bảo vệ biển, đảo, phát huy những giá trị biển, đảo trong đời sống con người. Dấu ấn biển, đảo càng trở nên sâu sắc với nhiều hoạt động hướng về Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Triển lãm ảnh về Trường Sa; công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê; khai trương phòng trưng bày tài nguyên biển, đảo Hoàng Sa,Trường Sa; triển lãm điêu khắc cát với nhiều tác phẩm mang chủ đề Trường Sa… đã làm cho Trường Sa trở nên gần gũi, thân thương hơn trong cảm nhận của mỗi người dân và du khách. “Tại Festival Biển 2011, điều làm chúng tôi thấy hài lòng nhất đó dấu ấn biển, đảo đã được thể hiện một cách rõ nét. Trong tất cả các hoạt động triển lãm, hội thảo, thể thao, ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật… hơi thở biển, đảo luôn hiện hữu. Đây chính là điểm nhấn đầy ấn tượng, đặc sắc của Festival Biển năm nay”, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban tổ chức Festival Biển 2011 cho biết.

Một kỳ Festival Biểnthành công đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng mãi trong cảm nhận mỗi người. Và nếu hỏi về nét đặc sắc của Festival Biển 2011, câu trả lời sẽ là: một lễ hội của người dân tôn vinh những giá trị biển, đảo.

NHÂN TÂM