03:05, 24/05/2009

“Việt Nam như một con rồng đang bay lên”

Nhà điêu khắc người Pháp Marc Morvan đã hoàn thành con rồng bằng phế liệu inox, vỏ đạn…

Nhà điêu khắc Marc Morvan bên con rồng bằng phế liệu inox và vỏ đạn.

Nhà điêu khắc (NĐK) người Pháp Marc Morvan đã hoàn thành con rồng bằng phế liệu inox, vỏ đạn… Theo tác giả, tác phẩm này xuất phát từ ý tưởng: sau chiến tranh, đất nước Việt Nam như con rồng mang đầy thương tích trên mình, nhưng con rồng ấy vẫn bay lên, sự sống vẫn sinh sôi trên những vùng đất đã một thời bị cày nát bởi đạn bom. Con rồng - biểu tượng sự hồi sinh của Việt Nam sẽ được đặt trên chiếc xe hoa đại diện cho tỉnh Morbihan (Cộng hòa Pháp) tham gia diễu hành trong lễ hội đường phố của Festival Biển 2009. 

Sau hơn 1 tháng làm việc cật lực, NĐK Marc Morvan và 2 cộng sự người Việt đã hoàn thành con rồng bằng phế liệu inox, vỏ đạn… Những ngày này, họ đang tiếp tục với tác phẩm thứ 2 - cây đàn tranh bằng sắt. Con rồng có chiều dài 6m, cao 4m, nặng khoảng 2 tấn, có thế uốn mình rất đẹp. Hiện nay, tác phẩm đặc biệt này đang được đặt ở sân sau Bảo tàng tỉnh (16 Trần Phú, Nha Trang) để tiếp tục hoàn thiện phần hệ thống đèn màu, phun khói. Trò chuyện với chúng tôi, NĐK Marc Morvan cho biết: “Trước khi đến Việt Nam, tôi có tìm hiểu và biết con rồng là hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam; liên quan đến truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên của người Việt; Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Vì thế, tôi chọn con rồng làm tác phẩm tham gia Festival của các bạn”.

Điều kỳ thú là NĐK Marc Morvan không hề có bản vẽ phác thảo, ông làm theo ngẫu hứng nhưng tính toán kết cấu rất hợp lý. Để hoàn thành con rồng này, ông đã sử dụng gần 3 tấn phế liệu. Ban đầu, ông chỉ định làm con rồng bằng phế liệu inox để muốn nhắc nhở mọi người, đặc biệt là lớp trẻ, “không có gì vứt đi cả, mọi cái đều có ích nếu ta biết sử dụng”. Ngoài ý nghĩ đó, trong quá trình làm việc, biết Việt Nam từng trải qua nhiều năm chiến tranh, vẫn còn nhiều vỏ đạn, bom nên ông đã sử dụng thêm vỏ đạn để làm. “Tôi sử dụng những phế liệu trong đó có vỏ đạn, bom để làm con rồng bởi tôi nghĩ đất nước Việt Nam như một con rồng mang trên mình thương tích chiến tranh, nhưng con rồng ấy vẫn bay lên với đôi cánh…” - NĐK người Pháp bày tỏ. Để làm rõ hơn ý tưởng về đất nước Việt Nam đang hồi sinh, sự sống đang sinh sôi nảy nở trên mảnh đất đầy đạn bom này, Mac Morvan làm một bông hoa trên lưng rồng.

Để hoàn thành tác phẩm, việc tìm kiếm vật liệu khá vất vả. Ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng Khánh Hòa - đơn vị chịu trách nhiệm giúp đỡ NĐK Marc Morvan - cho biết: “Vì NĐK Marc Morvan làm việc rất ngẫu hứng nên việc chuẩn bị vật liệu khá phức tạp. Chúng tôi đã phải

đặt một cửa hàng phế liệu tìm kiếm vật liệu từ nhiều địa phương, nhưng cũng có những cái phải vất vả lắm mới kiếm được từ TP. Hồ Chí Minh… Bù lại, nhìn tác phẩm hoàn thành, tôi rất vui mừng”. Sau hơn 1 tháng làm việc, NĐK Marc Morvan  khá hài lòng: “Máy móc, nguyên liệu ở Việt Nam đáp ứng tốt cho việc thực hiện tác phẩm. Tôi cũng rất hài lòng với 2 cộng sự của mình, sự trợ giúp của Bảo tàng Khánh Hòa trong việc tìm kiếm vật liệu”. 

Được biết, con rồng bằng phế liệu sẽ được đặt trên chiếc xe hoa đại diện cho tỉnh Morbihan (Cộng hòa Pháp) tham gia diễu hành trong lễ hội đường phố của Festival Biển 2009. Ban tổ chức Festival biển 2009 có dự định đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm này.

Xuân Thành