11:06, 10/06/2003

“Chiếc thuyền vàng” dành cho thiếu nhi

Ở Nha Trang, nhắc đến Khuê Việt Trường, người ta nhớ ngay đến một nhà báo năng động, có nhiều bài báo phản ánh nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh Khánh Hòa, song không phải ai cũng biết anh là người có nhiều sáng tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Những tập truyện ngắn của tác giả Khuê Việt Trường.

Ở Nha Trang, nhắc đến Khuê Việt Trường, người ta nhớ ngay đến một nhà báo năng động, có nhiều bài báo phản ánh nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh Khánh Hòa, song không phải ai cũng biết anh là người có nhiều sáng tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Ngoài hàng loạt truyện ngắn đăng tải trên các báo, tạp chí như: Tuổi Trẻ, Văn hóa, Hạnh phúc gia đình, Thế giới Mới, Tạp chí Nha Trang… anh còn là một tác giả viết truyện cho thiếu nhi có tâm huyết.

Sau các tập truyện ngắn viết về thiếu nhi như “Con còng gió mai xanh”, “Con chim lông đỏ”, “Cao hơn biển” và “Mười tám giỏ trái cây”; “Chiếc thuyền vàng” là tập truyện ngắn thứ 5 của anh vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành tháng 3-2003.

Là một nhà báo, Khuê Việt Trường đi nhiều, anh không ngại khổ. Ra Huế, Hội An, lên Đắc Lắc, vào Phan Rang, Phan Thiết… ở mỗi vùng đất sau mỗi chuyến đi anh đều có những kỷ niệm với các em thiếu nhi. Những câu truyện đời thường, những cô bé, cậu bé kém may mắn, những suy nghĩ, tình cảm trong sáng của tuổi học trò đều được anh đưa vào tập “Chiếc thuyền vàng” của anh. Anh viết về lứa tuổi thiếu nhi, cho tuổi thiếu nhi bằng vào sự trải nghiệm của chính mình. Truyện của anh giản dị như con người của anh vậy. Anh viết như đang trò chuyện, đang kể lại những điều mắt thấy tai nghe, không chỉ riêng ở tập “Chiếc thuyền vàng” mà ở các tập truyện thiếu nhi xuất bản từ trước. Những trang sách cuốn hút, dẫn dắt các em làm quen với những vùng đất mà anh đã đi qua. Chúng tưởng như được gặp những bạn thân quen của mình như: Bé Tí, Bé Hạ, Cu Nghĩa, Thằng Me, Thằng Sóng… ở ngoài đời.

Người ta thường nói, viết cho lứa tuổi thiếu nhi mà người lớn cảm nhận cái hay đã khó, để cho chính trẻ em cảm thấy hay lại càng khó hơn. Ở Khuê Việt Trường, anh đã giành được sự ưu ái của các em qua tập truyện ngắn này. Với lối viết biểu cảm, nhẹ nhàng, câu văn gọn ghẽ, dễ hiểu, những câu chuyện giản dị nhưng không kém phần đằm thắm, hồn hậu đã thực sự cuốn hút các em nhỏ. Chất đằm thắm, hồn hậu được toát lên từ những nhân vật trẻ thơ ấy, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn gian khổ, không ít em nhỏ phải ra đời, bươn chải sớm, các em vẫn không đánh mất tuổi thơ hồn nhiên của mình. Sống, lao động, vui chơi, dù ở đâu, bất cứ hoàn cảnh nào các em luôn sống có tình có nghĩa… và tuy không gặp may mắn trong cuộc đời nhưng luôn được bạn bè cùng trang lứa và không cùng trang lứa sẻ chia. Đọc “Chiếc thuyền vàng” của anh, ta thấy ấm lòng khi bắt gặp đâu đó thấp thoáng nụ cười tinh nghịch của lứa tuổi “búp trên cành”.

Khuê Việt Trường là người có duyên nợ với thiếu nhi. Bốn tập truyện thiếu nhi của anh được Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt trong mấy năm gần đây đã chứng minh điều đó. Và mùa hè này, 12 câu chuyện nhỏ trong tập truyện thiếu nhi “Chiếc thuyền vàng” là món quà anh dành tặng cho các em nhỏ - những nhân vật, những người bạn luôn thân thiết trong sáng tác cũng như trong cuộc sống của anh.

THANH PHƯƠNG