04:05, 10/05/2018

Liên minh đối lập giành thắng lợi lịch sử tại cuộc bầu cử của Malaysia

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Malaysia kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1957, một liên minh đối lập mới giành chiến thắng trong bầu cử.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Malaysia kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1957, một liên minh đối lập mới giành chiến thắng trong bầu cử.
 
Với kết quả được công bố ngay rạng sáng 10/5, dù số phiếu chưa được kiểm hết nhưng Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan) của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã giành đủ 113 ghế tại Hạ viện qua đó có quyền thành lập chính phủ mới.
 
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Malaysia kể từ khi giành độc lập từ Anh vào năm 1957, một liên minh đối lập mới giành chiến thắng trong bầu cử. Liên minh cầm quyền Mặt trận quốc gia của Thủ tướng Najib chỉ giành được gần 80 ghế, kém xa con số của họ ở kỳ bẩu cử lần trước.

 

Ngay sau khi kết quả được Uỷ ban Bầu cử Malaysia xác nhận, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tổ chức họp báo và tuyên bố thắng lợi.
Ngay sau khi kết quả được Uỷ ban Bầu cử Malaysia xác nhận, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tổ chức họp báo và tuyên bố thắng lợi.
 
Trong khi đó, Đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) chỉ giành được 18 ghế, thấp hơn nhiều so với mục tiêu giành tới 40 ghế của họ.
 
Ngoài chiến thắng ở cuộc bầu cử Hạ viện, liên minh Hy vọng còn giành chiến thắng áp đảo ở các tiểu bang khi giành tổng cộng tới 223 ghế tại tiểu bang so với 166 của liên minh cầm quyền. Liên minh Hy vọng đã giành thắng lợi áp đảo trước đối thủ ở các bang quan trọng của Malaysia như Johor, Selangor hay Penang.
 
Chiến thắng của Liên minh Hy vọng do chính trị gia 92 tuổi Mahathir đứng đầu cũng đánh dấu kết thúc hơn 60 năm cầm quyền của liên minh Mặt trận quốc gia. Ngay sau khi kết quả được Uỷ ban Bầu cử Malaysia xác nhận, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã tổ chức họp báo và tuyên bố thắng lợi. Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, một số nhóm ủng hộ liên minh Hy vọng đã đổ ra đường phố thủ đô Kuala Lumpur để ăn mừng.
 
Phát biểu trước báo giới, ông Mahathir Mohamad hy vọng, chính phủ mới có thể được thành lập ngay trong ngày 10/5 và Thủ tướng có thể làm lễ tuyên thệ cùng ngày. Trước đây, ông Mahathir cũng đã từng có 22 năm làm người đứng đầu chính phủ Malaysia và ông cũng là người gắn bó thời gian dài với Liên minh cầm quyền Mặt trận quốc gia trước khi bất ngờ quay trở lại chính trường với tư cách người đứng đầu liên minh đối lập.
 
Trong khi đó, lãnh đạo Liên minh Mặt trận quốc gia Najib Rajak đã huỷ bỏ cuộc họp báo dự định được tổ chức vào 10/5 và ông cho biết sẽ đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 11/5 tới. Phía lãnh đạo của BN cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào với thất bại của mình.
 
Nếu trở thành Thủ tướng mới của Malaysia, ở tuổi 92, ông Mahathir Mohamad sẽ là một trong những nguyên thủ quốc gia có tuổi cao nhất thế giới./.
 
Theo VOV