11:05, 17/05/2018

Chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem: Mỹ mất cơ hội vàng vào tay Nga

Mỹ đang đánh mất vai trò hòa giải cho cuộc xung đột Israel và Palestine, tạo cơ hội cho Nga dẫn dắt tiến trình hòa bình Trung Đông.

Mỹ đang đánh mất vai trò hòa giải cho cuộc xung đột Israel và Palestine, tạo cơ hội cho Nga dẫn dắt tiến trình hòa bình Trung Đông.
 
Trung Đông đang dậy sóng với quyết định của Mỹ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem, làm thổi bùng cơn sóng bạo lực giữa Israel và Palestine, đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông rơi vào ngõ cụt. Với quyết định của mình, Mỹ đang làm mất đi uy tín với vai trò người hòa giải cho cuộc xung đột Israel và Palestine, đồng thời tạo cơ hội cho Nga dẫn dắt tiến trình hòa bình Trung Đông.
 
Phó Đại sứ thứ nhất của Phái đoàn thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy hôm 15/5 cho biết, Nga sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên. 
 

 

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem chính thức mở cửa ngày 14.5. Ảnh: Reuters.
Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem chính thức mở cửa ngày 14.5. Ảnh: Reuters.
 
Theo Phó Đại sứ Nga, các cuộc đàm phán nên được nối lại trên cơ sở những quyết định và nguyên tắc đã được Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua trước đó, cũng như Sáng kiến Hòa bình Arab. Nga tiếp tục tạo điều kiện cho giải pháp hai nhà nước đã được cộng đồng quốc tế chấp thuận để giải quyết tranh chấp giữa Israel và Palestine. 
 
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Nga đã có những tuyên bố về tác động tiêu cực đối với những quyết định đơn phương. Tất cả giải pháp cuối cùng giữa Israel và Palestine, bao gồm qui chế và số phận của Jerusalem, chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine”.
 
Tuyên bố của Nga đưa ra sau khi Đại sứ Palestine tại Nga Abdel Hafiz Nofal ngày 15/5 cho biết, Palestine sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán với Israel thông qua sự hòa giải của Nga. Đại sứ Palestine nhấn mạnh, nước này hoan nghênh bất cứ quyết định nào về việc tổ chức cuộc gặp 3 bên Israel-Nga và Palestine.
Trong bối cảnh hòa bình Trung Đông đi vào ngõ cụt thì dư luận bắt đầu  đề cập vai trò của Bộ tứ Trung Đông (gồm Mỹ, Nga, Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc) trong việc giảm căng thẳng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều nhà ngoại giao cũng không mấy lạc quan về nỗ lực giải quyết của nhóm bộ tứ hòa giải này, vì thực tế các nước đã thúc đẩy bước đi tìm kiếm hòa bình Trung Đông từ năm 2002 nhưng không đạt được kết quả cụ thể.
 
Nhóm hòa giải cũng mất đi uy tín khi Mỹ- một thành viên có vai trò dẫn dắt tiến trình hòa bình Trung Đông có những bước đi thiên vị với một bên trong cuộc xung đột. Việc Mỹ chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem không chỉ khơi mào cho những xung đột mới trong khu vực, mà Mỹ còn làm mất đi vai trò hòa giải của mình trong tiến trình hòa bình Trung Đông, với việc Palestine tuyên bố Mỹ không thể tiếp tục là một “trọng tài” cho xung đột Israel và Palestine.
 
Palestine hiện cũng đang thúc đẩy đề xuất, theo đó Nga tham gia vào việc thành lập một cơ chế quốc tế mới, đóng góp vào việc giải quyết cuộc xung đột Israel và Palestine. Cơ chế này cũng có thể bao gồm Mỹ, nhưng nước này không đóng vai trò nòng cốt, mà thay vào đó sẽ là Nga.
 
Theo giới quan sát, Nga có mối quan hệ khá tốt với Thủ tướng Israel Netanyahu, với việc nước này gần đây còn đề xuất làm hòa giải xung đột giữa Iran và Israel. Nga có thể sử dụng mối quan hệ tốt với cả Israel và Palestine để giúp hai bên đối thoại và tránh đối đầu. Với việc góp tiếng nói dẫn dắt tiến trình hòa bình Trung Đông đang đi chệch hướng, Nga lại một lần nữa nâng cao vai trò và vị thế của mình tại khu vực mà  nước này đang trở thành một quốc gia không thể thiếu trong việc giải quyết các cuộc xung đột./.
 
Theo VOV