10:04, 04/04/2018

Trung Quốc dọa đáp trả tương ứng với các điều tra từ Mỹ

Trung Quốc mong muốn Mỹ-Trung có thể xử lý ổn thỏa bất đồng thương mại thông qua đàm phán đối thoại.

Trung Quốc mong muốn Mỹ-Trung có thể xử lý ổn thỏa bất đồng thương mại thông qua đàm phán đối thoại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 3/4 thông báo, việc Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với 128 sản phẩm của Mỹ cuối tuần qua là nhằm đáp trả quyết định đánh thuế của Mỹ nhằm vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.

Cũng theo ông Cảnh Sảng, hành động trên chưa phải là đòn đáp trả đối với hoạt động điều tra sở hữu trí tuệ mà Mỹ đang tiến hành theo khoản 301 Đạo luật Thương mại 1974 của Mỹ.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Ông Cảnh Sảng cũng cho biết, nếu Mỹ công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà Mỹ đánh thuế lên tới 60 tỷ USD, thì Trung Quốc cũng sẽ đáp trả tương ứng.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cánh cửa đàm phán vẫn rộng mở cho hai nước. Trung Quốc mong muốn hai bên có thể xử lý ổn thỏa bất đồng thông qua đàm phán đối thoại, cùng nỗ lực đưa quan hệ kinh tế thương mại hai bên phát triển ổn định và lành mạnh.

Tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả tương ứng nếu Mỹ áp đặt thêm các loại thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Dự kiến, trong tuần này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chịu mức thuế mới lên tới 60 tỷ USD./.

Theo VOV